Theo bản tin của VnExpress, sáng nay, lễ khai mạc Đại hội lần thứ IV những người Công Giáo VN đã diễn ra tại Hà Nội với sự tham dự của 450 linh mục, tu sĩ và đại diện các xứ đạo. Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải và Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phạm Thế Duyệt đã đến dự.

Linh mục Phan Khắc Từ, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban đoàn kết công giáo Việt Nam, đã báo cáo tổng kết hoạt động của đồng bào công giáo trong 5 năm vừa qua. Theo đó, trên 6 triệu giáo dân cả nước đã góp hàng chục nghìn ngày công, hàng chục tỷ đồng vào việc mở mang giao thông nông thôn, xây dựng cầu cống, trạm thủy lợi, kéo điện về vùng sâu góp phần làm thay đổi bộ mặt cuộc sống nông thôn.

Người công giáo đã tích cực tham gia các hoạt động xã hội y tế, giáo dục, công tác từ thiện, tham gia phòng chống tệ nạn xã hội và góp phần đảm bảo trật tự, an ninh quốc phòng, giữ gìn bình yên cuộc sống. Hầu hết gia đình công giáo đều cho trẻ em đến tuổi đi học và có những hình thức khuyến học như tặng sách vở, đồ dùng học tập, phát phần thưởng. Nhiều phòng khám, phòng chẩn trị nhân đạo được thành lập tại các tỉnh, thành phố, góp phần đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cũng như tham gia chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trong vùng. Nhiều xứ đạo đã lập trung tâm chăm sóc trẻ lang thang cơ nhỡ, nhà dưỡng lão cho các cụ già không nơi nương tựa.

Phát biểu tại Đại hội, Thủ tướng Phan Văn Khải đã ghi nhận những thành tựu đạt được của đồng bào công giáo. Thủ tướng nêu rõ, Đảng và Nhà nước Việt Nam khẳng định tôn giáo là nhu cầu tinh thần của một bộ phận nhân dân, đạo đức tôn giáo có nhiều điều phù hợp với đạo đức truyền thống của dân tộc, với nội dung xây dựng xã hội mới, tăng cường đại đoàn kết toàn dân.

Đại hội những người công giáo Việt Nam lần thứ IV sẽ kết thúc vào ngày mai.