Đức Tổng Giám Mục Antonio Franco, sứ thần Tòa Thánh tại Thánh Địa đã gởi đến chính phủ Do Thái công hàm phản đối việc trưng bày hình ảnh của Đức Thánh Cha Piô XII tại Yad Vashem với những chú thích trong đó hàm ý Đức Thánh Cha Piô XII đã thờ ơ với số phận người Do Thái trong chiến tranh thế giới lần thứ Hai. Chú thích dưới hình ảnh ngài nói rằng Đức Thánh Cha đã từ chối ký một tuyên bố lên án cuộc diệt chủng Do Thái và “giữ một thái độ trung lập trong suốt cuộc chiến”.

Trước đó, Đức Tổng Giám Mục đã viết một thư riêng cho người lãnh đạo Yad Vashem để yêu cầu hoặc là bỏ tấm hình đo; đi hoặc là sửa dòng chú thích đó để phản ánh sự thật. Theo những sự thật lịch sử, Đức Thánh Cha Piô XII đã rất tích cực bảo vệ người Do Thái trong chiến tranh thế giới thứ II.

Tuy nhiên, yêu cầu của Đức Tổng Giám Mục đã không được đáp ứng. Chính vì thế, ngài cảnh cáo rằng ngài sẽ không có mặt trong lễ tưởng niệm diễn ra vào tuần tới.

Trước đây các thành phần cực đoan Do Thái thường tố cáo Đức Thánh Cha Piô XII là Giáo Hoàng của Hitler. Phiên bản “Giáo Hoàng của Hitler” giờ đây đã hết thời sau khi cựu tướng KGB của Liên Sô nói ra toàn bộ sự thật. Các thành phần cực đoan Do Thái bây giờ nêu ra một phiên bản mới là “giữ một thái độ trung lập trong suốt cuộc chiến”.

Tưởng cũng nên nhắc lại là đầu năm nay một viên chức cao cấp trong ngành tình báo của Liên Sô đã tiết lộ rằng điện Kremlin và tình báo Sô Viết trong thập niên 1960 đã tiến hành một chiến dịch bôi nhọ Giáo Hội Công Giáo và mục tiêu là Đức Giáo Hoàng Piô XII. Ông ta chính là người đã cầm đầu chiến dịch này.

Trong số mới nhất của tờ National Review, Trung tướng Ion Mihai Pacepa, người đã đào tẩu khỏi cơ quan tình báo Liên Sô KGB, đã cho biết chi tiết về cách thức làm sao KGB và điện Kremlin đã thiết kế một chiến dịch mô tả Đức Piô XII “như là một cảm tình viên lạnh lùng của Quốc Xã Đức”.

Toàn văn bài viết của Trung tướng Ion Mihai Pacepa có thể đọc tại đây: http://article.nationalreview.com/?q=YTUzYmJhMGQ5Y2UxOWUzNDUyNWUwODJiOTEzYjY4NzI=

“Tháng Hai 1960, Nikita Khrushchev phê chuẩn một kế hoạch tuyệt mật nhằm thủ tiêu thẩm quyền luân lý của Vatican tại Tây phương. Đức Eugenio Pacelli, hay Đức Giáo Hoàng Piô XII, đã được chọn là mục tiêu chính của KGB, với mục tiêu biến ngài thành hiện thân của tội ác, vì ngài đã giã từ thế giới vào năm 1958”.

Ông Pacepa giải thích thêm về lý do chọn Đức Piô XII: “Người chết không thể tự biện hộ” là khẩu hiệu của KGB.

Mật mã của chiến dịch chống lại Đức Giáo Hoàng Piô XII là “Seat-12.”

KGB đã dùng sự kiện là Đức Tổng Giám Mục Pacelli đã là sứ thần Tòa Thánh tại Munich và Berlin trong thời gian Quốc Xã đang cố ngoi lên quyền lực để chống lại ngài. “KGB muốn mô tả ngài là một kẻ bài Do Thái, người đã khích lệ Holocaust của Hitler”.

Để thực hiện điều này KGB đã “sửa lại một chút” một số tài liệu chính thức của Tòa Thánh. Vì thế ông Pacepa, lúc ấy đang làm việc với tình báo Rumani được triệu tập về nước.

Pacepa trở thành một nhân vật ngoại giao của Rumani. Ông được giao trách nhiệm liên lạc với Tòa Thánh và có thẩm quyền để thông báo sai lạc với Tòa Thánh là Rumani đã sẵn sàng tái lập lại bang giao với Tòa Thánh để đổi lại việc cho phép Rumani tiếp cận với văn khố Tòa Thánh hầu tìm ra những căn cội lịch sử của mình. Điều này sẽ giúp cho Rumani biện minh cho thái độ của mình đối với Tòa Thánh.

Từ năm 1960 tới 1962, các điệp viên của Rumani đã gởi hàng trăm tài liệu liên quan đến Đức Piô XII cho KGB qua con đường này. Các tài liệu này phần đông là những tài liệu ghi chép về các hoạt động diễn ra hàng ngày trong suốt triều Giáo Hoàng của Đức Piô XII, đặc biệt là trong giai đoạn từ 1939 đến 1945.

KGB đã dùng những tài liệu này để sáng tác ra vở kịch The Deputy được trình diễn đầu tiên tại Đông Đức vào năm 1963. Trong vở kịch, Đức Giáo Hoàng Piô XII được mô tả là người đã ủng hộ Hitler và khích lệ ông ta tiến hành vụ diệt chủng người Do Thái. Đạo diễn vở kịch cho rằng ông ta có 40 trang tài liệu gắn liền với vở kịch nhằm chứng minh cho lý thuyết của ông ta là đúng.

Vở kịch được trình diễn tại New York vào năm 1964 và được dịch ra 20 thứ tiếng. Vở kịch này đã dẫn đến việc ra đời của cơ man những cuốn sách và các bài vở chống đối cũng như bảo vệ Đức Piô XII.

Ông Pacepa nhận xét rằng ngày nay nhiều người đã nghe về vở kịch The Deputy hay những tuyên truyền chống lại Đức Piô XII xuất phát từ vở kịch này và các tài liệu giả do KGB tung ra sau đó, đã thành tâm tin tưởng rằng Đức Piô XII là một kẻ tàn nhẫn và gian ác, kẻ thù ghét Do Thái đến độ đã giúp Hitler thực hiện vụ thảm sát người Do Thái. Ông chua chát nhận định: “Như chủ tịch KGB Yury Andropov, bậc thầy tối cao của trò dối trá Sô Viết, từng bảo tôi, con người thích tin vào chuyện tai tiếng hơn là chuyện thánh thiện”.

Ông Pacepa bày tỏ hy vọng rằng chân lý đã bắt đầu ló dạng với án phong Chân Phước cho Đức Piô XII do Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II mở ra.

“Các chứng nhân từ khắp nơi trên thế giới đã chứng minh rất thuyết phục rằng Đức Piô XII là kẻ thù chứ không phải là bạn của Hitler”.

Ông Pacepa cũng liên hệ đến cuốn Những Huyền Thoại về Giáo Hoàng của Hitler: Đức Piô XII đã cứu người Do Thái thế nào của thầy cả Do Thái David G. Dalin, người đã đưa ra những chứng cớ xác thực về tình bạn của Đức Tổng Giám Mục Pacelli với người Do Thái.

Ông Pacepa kết luận rằng những kẻ tin vào huyền thoại Giáo Hoàng của Hitler đã không để ý đến một sự thật lịch sử không thể chối cãi được là “Vào đầu thế chiến thứ Hai, thông điệp đầu tiên của Đức Piô XII đã bài Hitler đến mức không lực Anh và Pháp đã thả 88,000 bản xuống lãnh thổ Đức”.