Phỏng vấn Robert Légère, người đóng vai Chúa Giêsu trong Ðàng Thánh Giá

TORONTO 25/12/2002 (Zenit, org). Robert Légère được người ta biết nhiều nhất do anh đóng vai Chúa Giêsu trên Đường Thánh giá vào ngày Thứ Sáu 26/7 trong Ngày Thế giới Giới trẻ lần thứ 17 tại Toronto.


Légère, 25, sinh tại St. Louis de Kent, New Brunswick. Anh đỗ đạt từ Đại học Moncton với một bằng cấp ngành tài chánh, và theo học Trường Kỹ thuật Thông tin tại Moncton. Sau khi thi đậu, anh tới Toronto nơi anh đã trải qua hai năm làm việc cho những Dịch Vụ Multiple Refinement. Anh không được đào tạo về ngành sân khấu.

Robert lần đầu tiên được giới thiệu tham gia Ngày Thế giới Giới trẻ nhờ người bạn gái của anh, cô đã dự WYD tại quê hương cô là Philippines, rồi tại Rome đã hai năm nay. Anh nói: "Tôi không bao giờ mơ mình sẽ đóng vai Chúa Giêsu trong một biến cố như thế. "

Giáng sinh là sự Chúa Kitô đến giữa chúng ta. Đường Thánh giá tại Toronto là, bằng nhiều cách, sự Chúa Kitô đến giữa dân chúng trên những con đường chính của một thành phố kim thời. Đường Thánh giá có ý nghĩa gì đối với dân Toronto, và có ý nghĩa gì cho anh?

Légère: Khó mà nói Đường Thánh giá thật sự có ý nghĩa gì đối với dân Toronto nói chung, nhưng tôi biết đó là một kinh nghiệm đầy quyền lực cho toàn thể thành phố. Hàng trăm ngàn người thật sự đi vào sự đau đớn và khổ cực những giờ cuối cùng của Chúa Giêsu trên thế gian. Một số người đã chận tôi lại và nói với tôi rằng họ đã khóc khi họ nhìn tôi, như Chúa Giêsu, chết trên thánh giá.

Toàn thể thành phố ngưng hoạt động chiều Thứ Sáu này, 26/7/ 2002. Tôi rất cảm động khi thấy hằng ngàn dân chúng quì gối đang khi chúng tôi đi ngang Con Đường Đại học, giữa trung tâm thành phố Toronto. Dân chúng nhìn tôi và cầu nguyện. Đó là một cảm giác rất ký lạ.

Tôi đã chứng kiến đức tin và lòng sốt sắng mạnh như thế chiều nay. Tôi không bao giờ nghĩ rằng một cái gì như thế có thể xẩy ra tại Toronto hay là, vì điều này, tại Canada. Tái trình diễn Đường Thánh giá đúng tại trung tâm thành phố Toronto là một biểu tượng thâm sâu và một tuyên bố công khai.

[Người điều phối WYD 2002] Cha Thomas Rosica và Cha Robert Gendreau, người điều phối các Chặng Đường Thánh giá, đã nói với chúng tôi rất thường rằng, trừ phi một nước và một dân tộc như Canada phục hồi những nguồn gốc Kitô hữu thâm sâu của mình, chúng tôi vẫn bất trung với căn tính chúng tôi. Đầu tiên, tôi không biết những nguồn gốc đó có ý nghĩa gì, bây giờ tôi biết chính xác chúng có ý nghĩa gì.

Đối với tôi, các Chặng Đường Thánh giá là một kinh nghiệm độc nhất. Tôi biết tôi ở đó, và tôi có cuộn băng từ làm chứng điều đó. Nhưng chính thân xác tôi ở đó. Tâm trí tôi thật sự không ở đó. Dường như có cái gì nắm lấy thân xác tôi và đưa tôi đi ngang qua những cử động và hành động. Có một ai khác dẫn tôi đi đêm đó.

Tôi thật sự không nhớ điều gì đã xảy ra sau chặng thứ hai. Có ai khác dắt tôi.

Dân chúng có nhận ra anh như một kẻ đóng vai Chúa Giêsu trên Đường Thánh giá? Nhiều người? Ở đâu? Họ nói gì với anh? Anh nói gì với họ?

Légère: Có người đến gặp tôi trên đường, và hỏi tôi có phải tôi là người đóng vai Chúa Giêsu ngày 26/7 không. Có người đến gặp tôi lúc tôi chờ xe búyt, trên đường xe điện ngầm và ngay trên đường đi.

Mỗi khi có ai thực sự nhận ra tôi, thì tôi mĩm cười với họ và nói chính là tôi, nhưng thường thường tôi e lệ tiếp nối một cuộc trò chuyện. Họ chúc mừng tôi và nói tôi đã làm một việc rất tốt. Nhiều kẻ cũng không phải là Kitô hữu.

Đó là luôn luôn một kinh nghiệm kinh hoàng khi điều này xảy ra, và điều đó làm tôi cảm tưởng mình cao cả về tất cả những việc mà tôi, và toàn thể dàn diễn viên, đặt vào. Trên năm tháng qua, Cha Rosica đã tập hợp chúng tôi lại mỗi tháng để suy tư, và nhắc chúng tôi nhớ chúng tôi đêm đó đã làm một cái gì tốt đẹp cho Chúa và cho nhân loại. Cha nói đúng.

Nhiều người chung quanh thế giới nhìn Con Đường Thánh giá và, có lúc, nhìn lên Chúa Kitô trong anh. Anh có nghĩ rằng người ta sợ Chúa Giêsu? Anh cảm thấy gì khi anh đi trên Con đường Đại học đêm đó?

Légère: Có thể không hẳn Chúa Kitô mà người ta sợ, nhưng là thực tại của sự hy sinh và đau khổ của Người vì chúng ta. Làm sao ai có thể sợ Chúa Giêsu Kitô và lòng nhân lành lạ lùng của Người? Dân chúng tự hỏi mình có khả năng hay là muốn giành lấy thánh giá và làm như vậy không ; ý nghĩ này có thể là điều mà họ sợ.

Chúng tôi làm hết sức mình để chạy xa thực tế thánh giá. Nhưng, chỉ khi chúng tôi ôm thánh giá và đối xử tốt với thánh giá, thì chúng tôi có thể chấp nhận đau khổ và cho nó có ý nghĩa.

Cuộc đời của anh có thay đổi không sau Đường Thánh giá tại Toronto?

Légère: Đóng vai Chúa Giêsu trong những Chặng Đường Thánh giá không thay đổi nếp sống tôi về những cách thức to lớn. Nhưng, một việc đã thực sự đánh dấu tôi. Gần 60 phần tử của dàn diễn viên đã trở thành một cộng đồng bạn hữu--thật lạ lùng. Chúng tôi không biết nhau trong tháng 5/2002; bây giờ, chúng tôi thật sự là một cộng đồng bạn hữu, tập hợp chung quanh Chúa Giêsu và thánh giá của Người.

Tuần này, chúng tôi có một buổi chiều tỉnh tâm rất cảm động với Cha Rosica. Ngài nói với chúng tôi về máng cỏ tại Belem và thánh giá tại Jerusalem, và những thứ đó là phần của chung một mầu nhiệm. Ngài cũng nói với chúng tôi rằng lễ Giáng sinh là lễ Phục sinh mùa đông.

Ngài đã giúp chúng tôi suy nghĩ lại đêm tối đó trong tháng Bảy, khi chúng tôi tái diễn cuộc hành trình cuối cùng của Chúa Giêsu. Khi chúng tôi hiểu truyện Giáng sinh theo kiểu này, chúng tôi công nhận rằng Giáng sinh thật sự là một lời mời cả thể chúng tôi phải bắt đầu đi con đường thánh giá. Tôi nghĩ Ðức Giáo Hoàng đã mời chúng tôi làm như vậy trong Thánh lễ bế mạc tại Downsview, khi ngài dùng cách nói: "Hãy đến và đi trên Con Đường Vương giả Thánh giá. "Con đường này khởi sự từ lễ Giáng sinh.

Những người Kitô hữu thực sự có thể đi theo Chúa Giêsu trong một thành phố như Toronto chăng?

Légère: Tôi tưởng rằng việc thấy cách thành phố đã thay đổi khi Ðức Giáo Hoàng đến
Toronto có thể trả lời cho câu hỏi này. Những đường xe điện ngầm chen chúc người hành hương và dân chúng sống tại Toroto. Có ca hát và đọc kinh to tiếng, và không ai kêu ca ầm ĩ về việc đó. Trên thực tế, giới trẻ trên thế giới có dịp thổi sự sống vào trong thành phố này.

Nhiều người xem ra ôm các người hành hương, mặc dù điều đó có nghĩa là không có chổ ngồi trong xe buýt hay xe điện ngầm. Tôi biết Toroto rất rộng lớn, và có nhiều tôn giáo và tín ngưỡng khác nhau, nhưng chúng ta cỏn khả năng ôm Chúa Kitô trong những gương mặt đẹp của giới trẻ này.

Tôi không nghĩ làcó vấn đề nếu quý vị ở trong một thành phố lớn như Toroto, hay một thành phổ nhỏ bất cứ nơi nào. Làm người Kitô hữu thật có nghĩa là có khả năng theo Chúa Kitô, bất kể quý vị ở đâu, và gặp Người trong những gương mặt của những người xung quanh chúng ta.

Dư hưởng rõ nhất của cuộc thăm viếng Giáo hoàng tại Canada mùa hè qua, là gì?

Légère: Có thể không có gì rõ rệt quyết liệt trong xứ nói chung. Nhưng có lẽ có một hiệu quả như sóng gợn lăn tăn đã xảy ra khắp nước, và cách riêng tại Toronto.

Có một sự hồi sinh tính trẻ trung và nhiệt tình giữa giới trẻ trong sự tham gia của họ vào các cộng đồng của họ. Ánh sáng đừc tin cháy sáng hơn trong các nhà thờ chúng ta. Tôi tưởng không có mùa nào tốt hơn là mùa Giáng sinh, để xem xét và nhận ra ân huệ to lớn chúng ta đã nhận lãnh tháng July vừa qua với Ngày Thế giới Giới trẻ 2002.

Điều đáng thương hại nếu Giáo hội không nhận ra điều này. Chúng ta được chúc phúc dồi dào trong tháng July với ân huệ sự Sống Mới. Tôi biết tôi sẽ cám ơn Chúa Giêsu trong đêm Giáng sinh, vì điều người đã làm cho tất cả chúng ta tháng July vừa qua. Nhưng tôi sẽ nhìn đến Người một cách mới năm nay. Tôi được biết Người và về Người qua những cách thức tôi không bao giờ mơ tới, khi tôi bước đi trên Con Đường Đại học và vác thánh giá của Người. Thánh giá của tôi