Harare- Ngay khi nhận được tài trợ dành cho các trẻ em đang chết đói, Đức Tổng Giám Mục Pius Ncube của tổng giáo phận Bulawayo, Zimbabwe lên tiếng ca ngợi tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ (ACN) và ghi nhận rằng ACN đang giúp Giáo Hội địa phương trong sứ vụ mang lại niềm hy vọng cho người dân Zimbabwe.

Đức TGM Pius Ncube dẫn đầu đoàn biểu tình chống chế độ Mugabe
Hôm thứ Hai 2/4, Đức Tổng Giám Mục đã nhận được số tiền 10,000 Euro để trợ giúp cho 460 trẻ em đang bị đe dọa bởi sự thiếu thốn thực phẩm và thuốc men nghiêm trọng. Trước nghĩa cử cao đẹp của ACN, Đức Tổng Giám Mục nói: “Anh chị em đang giúp muôi dưỡng niềm hy vọng”.

Đức Tổng Giám Mục Ncube đã đưa ra lời khẩn cầu xin trợ giúp cấp thời, đặc biệt cho trẻ em mà mạng sống đang bị đe dọa bởi việc thiếu thốn các nhu yếu phẩm và thuốc men – hậu của của tình trạng nghèo đói và mức tuổi thọ thấp nhất thế giới (trung bình 36 năm). Dân số trong vùng Bulawayo đã đột nhiên gia tăng với các gia đình đặc biệt túng quẫn. Họ là những người dân bị giải tỏa trong chương trình giật xập các khu ổ chuột của chính quyền Mugabe hồi năm 2005.

Đức Cha cho biết: “Tôi đã chứng kiến tận mắt những đau khổ của các trẻ em này. Các gia đình phải sống chen chúc gần các đống rác và họ phải săn lùng các thứ cần thiết. Nhiều trẻ em đau yếu và mắc những chứng bệnh chết người như liệt khác trong khi vật lộn tìm kiếm thức ăn và thuốc men”.

Tưởng cũng nên nhắc lại hôm 23/3, trong một cuộc họp báo quốc tế tại thủ đô Harare, Đức Cha tuyên bố là ngài chấp nhận liều mạng sống của mình để lật đổ chế độ của tổng thống Robert Mugabe. Đức Tổng Giám Mục đã kêu gọi dân chúng nước này xuống đường biểu tình để giành lấy chính quyền về tay nhân dân.

Đức Tổng Giám Mục Ncube, một người thường xuyên chỉ trích tổng thống Mugabe nói:

“Tôi sẵn sàng đi hàng đầu. Chúng ta phải sẵn sàng đứng dậy ngay cả trước những họng súng”.

Trong quá khứ Đức Tổng Giám Mục đã thường xuyên kêu gọi dân chúng chống lại các chính sách độc tài của chế độ Mugabe và đòi hỏi chính quyền phải đưa ra các biện pháp nhằm giảm bớt tình trạng nghèo đói trong nước. Nhưng hôm 22/3 vừa qua, Đức Tổng Giám Mục đã lên tiếng một cách cấp bách đặc biệt sau khi hàng loạt những vụ bắt bớ, đánh đập, giam cầm và ám sát các nhà chính trị đối lập đã diễn ra gần đây.

Đức Tổng Giám Mục tuyên bố: “Vấn nạn lớn nhất của Zimbabwe là hèn nhát, kể cả tôi. Chúng ta phải thoát ra khỏi những chỗ tiện nghi và chấp nhận chịu đau khổ với nhân dân”.