Vácxava -
Đoàn Đồng Tế
Đức TGM Nycz làm phép lá
Các Giám Mục chúc mừng
Hai anh em tổng thống và thủ tướng
Lễ nhậm chức Tổng Giám Mục thủ đô Vácxava của Đức Cha Kazimierz Nycz đã diễn ra tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Gioan ngày Chúa Nhật 1/4/2007. Theo yêu cầu của Đức Tân Tổng Giám Mục và cũng để phù hợp với tinh thần của ngày lễ Lá khai mạc Tuần Thánh, cao điểm của Mùa Chay, kính nhớ cuộc khổ nạn và cái chết của Chúa Kitô trên thập giá, các nghi lễ đã diễn ra đơn giản. Bàn thờ và Vương Cung Thánh Đường đã không có trang hoàng đặc biệt nào cho ngày lễ nhậm chức.

Trong phần đầu lễ, Đức Cha Kazimierz Nycz lộ vẻ xúc động đã lấy tay chùi giọt nước mắt khi nghe tuyên đọc sắc lệnh của Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI bổ nhiệm ngài vào chức vụ quan trọng nhất tại quê hương của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Đức Cha Nycz cũng tỏ ra xúc động khi Đức Hồng Y Jozef Glemp trao cho ngài gậy Giám Mục, tiêu biểu cho chức vụ mới của ngài.

Hiện diện trong thánh lễ có Đức Hồng Y Jozef Glemp, người đã từng giữ chức vụ này từ ngày 7/6/1981 cho đến nay; đông đảo các Giám Mục Ba Lan; và các linh mục trong tổng giáo phận Vácxava. Ngoài ra còn có thủ tướng Ba Lan Jaroslaw Kaczynski, và tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski, ngoại giao đoàn tại thủ đô Vácxava, và đông đảo các thành viên trong Quốc Hội Ba Lan.

Đức Cha Kazimierz Nycz và các vị trong đoàn đồng tế đã mặc phẩm phục đỏ của ngày lễ Lá.

Trong diễn văn nhậm chức, Đức Cha Nycz thúc giục người Công Giáo “đừng phản bội căn tính Kitô Giáo của Châu Âu, khái niệm Kitô Giáo về cuộc sống từ lúc thụ thai cho đến cái chết tự nhiên, hiểu biết truyền thống về hôn nhân gia đình, quyền tự do nuôi dạy con cái và mọi điều thuộc phẩm giá con người”.

Tưởng cũng nên nhắc lại là sáng thứ Bẩy 3/3/2007, tại thủ đô Vácxava đã có cuộc họp báo của Hội Đồng Giám Mục Ba Lan công bố quyết định của Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI về việc bổ nhiệm Đức Cha Kazimierz Nycz, Giám Mục Giáo Phận Koszalin-Kolobrzeg, thuộc miền duyên hải Baltic phía Bắc Ba Lan làm Tổng Giám Mục thủ đô Ba Lan. Cùng lúc đó, tại Vatican, phòng Báo Chí Tòa Thánh cũng cho phổ biến quyết định của Đức Thánh Cha và tiểu sử của vị tân Tổng Giám Mục. Thông báo của Tòa Thánh đã không đề cập đến Tổng Giám Mục Stanislaw Wielgus, người đã phải từ chức trong lễ nhậm chức của ngài hôm 7/1 vừa qua.

Việc bổ nhiệm Đức Cha Kazimierz Nycz là Tổng Giám Mục thủ đô đem lại một sự vui mừng cho Giáo Hội Ba Lan. Người ta không thể có chút nghi ngờ nào về quá khứ của Đức Cha Kazimierz Nycz trong suốt thời kỳ cộng sản.

Trong cuốn “Các giáo sĩ Ba Lan và Służba Bezpieczeństwa” dày 588 trang của cha Tadeusz Isakowicz-Zaleski vừa được xuất bản chính thức hôm 28/2 vừa qua, Đức Hồng Y Franciszek Macharski, người thay thế Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II trong chức vụ Tổng Giám Mục Krakôvia, và Đức Cha Kazimierz Nycz được mô tả là hai nhân vật điển hình mà mật vụ cộng sản Ba Lan Służba Bezpieczeństwa đã chào thua không thể nào khuất phục nổi.

Đức Cha Nycz đã có thời làm chủ tịch Ủy Ban Giáo Lý dưới quyền Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II lúc bấy giờ là Hồng Y Tổng Giám Mục Krakôvia. Ngài đã được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II nâng lên hàng Giám Mục vào năm 1988 và chính ngài đã là người chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức ba chuyến viếng thăm sau cùng của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II, những chuyến viếng thăm được thế giới đánh giá là gây ra sụp đổ của chế độ cộng sản tại Đông Âu.

Marcin Przeciszewski, người đứng đầu KAI, thông tấn Công Giáo Ba Lan cho biết cảm tưởng: “Đây là một quyết định bổ nhiệm rất đẹp – Vácxava đang cần một Giám Mục như ngài”. Ông giải thích thêm: “Ngài có thể giúp xây dựng nhịp cầu trên những chia cách và có thể dẫn Giáo Hội đến một sự đối thoại thực sự và huynh đệ với thế giới đời”.

Tuyên bố trên Radio Vatican, Đức Cha Nycz cho biết đây là “một quyết định khó khăn” nhưng cũng là một “hồng ân” khi gánh lấy những thách đố của Giáo Hội tại thủ đô Vácxava.

“Với lòng khiêm nhường chân thật tôi chấp nhận đứng trước tất cả những thách đố này”.

Được hỏi về thái độ của ngài đối với những giáo sĩ đã từng cộng tác với cộng sản, Đức Cha Nycz cho biết vấn đề giáo sĩ hợp tác với cộng sản không thể bị gạt qua một bên “nhưng ta phải tiếp cận vấn đề cách bình tĩnh và theo các nguyên tắc Tin Mừng”.

“Nếu chúng ta không làm gì, chúng ta sẽ sống trong tình trạng hết tên tuổi này được hài ra đến tên tuổi khác, hết hồ sơ này đến hồ sơ khác, là điều rất tệ hại cho Giáo Hội”.