VATICAN -- Đức Thánh Cha Benedictô XVI trong tông huấn ban hành hôm 13.3.2005 đã minh xác lại một số điều quan trọng về luật lệ và thực hành trong Giáo hội, tỉ dụ như:

  • Những người Công giáo đã li dị và đã lập gia đình lại (không có phép chuẩn của Gìa hội) thì không được “Rước Lễ” (chịu Mình Thánh Chúa).
  • Các chính trị gia Công giáo cần phải theo lương tâm Công giáo chống lại luật phá thai, trợ tử, và hôn nhân đồng tính.
  • Các linh mục phải sống đời độc thân. Về điểm này ĐGH Benedictô đã theo lời đề nghị đòi linh mục độc thân của các Giám mục thế giới về họp tại Roma trong năm 2005, tuy dù tình trạng thiếu linh mục ngày nay, nhưng đây là một đời hỏi thiết yếu không thể bỏ.
  • Đồng thời kêu gọi việc cử hành Thánh Lễ được coi là chính yếu trong đời sống đạo và phải được cử hành trang nghiêm và đúng luật. Cũng cho phép cử hành một vài phần trong Thánh Lễ bằng tiếng Latinh và trong các dịp đặc biệt cũng được cử hành thánh Lễ bằng tiếng La tinh.
Sau 2 năm trên ngôi Giáo Hoàng, ĐTC Benedictô XVI tái xác nhận lại những nguyên tắc căn bản truyền thống của Giáo hội. Tài liệu Tông Huấn “Bí tích Tình Thương” dài 130 trang nhằm giúp các giám mục, linh mục và hơn 1.1 tỉ người Công giáo trên thế giới sống sát theo luật giáo huấn của Giáo Hội.

Một vị giám mục sau khi độc tông huấn này đã phát biểu rằng "Đó là những giá trị không thể tương nhượng được!”.