Chiều ngày 10 tháng 3 năm 2007, Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt và quý cha đã về giáo xứ Từ Châu cử hành Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức cho 90 em thiếu nhi và làm phép 14 chặng đàng Thánh Giá trong khuôn viên Thánh đường giáo xứ.

“Lạy Chúa Thánh Thần xin mau ngự đến tràn đầy lòng chúng con!” đó là niềm mong đợi của các tâm hồn tín hữu giáo xứ Từ Châu từ nhiều ngày nay, thể hiện qua những giờ cầu nguyện, những buổi tĩnh tâm, những giờ học hỏi giáo lý và Lời Chúa.

Giáo xứ Từ Châu nằm ở một vùng quê thanh bình với những cánh đồng lúa bát ngát xanh, những ngôi nhà cổ kính và người dân chân chất lương thiện. Trong thời kỳ vua quan cấm Đạo, Từ Châu đã trở thành nơi lưu trú của các Đấng bậc trong giáo phận. Hiện nay tại giáo xứ còn lưu giữ được một số chứng tích như hang toại đạo từng là nơi Đức Cha Chiêu trú ẩn và cũng chính tại đây Ngài đã truyền chức Giám mục cho Đức Cha Liêu, đặc biệt là trong ngôi thánh đường cổ kính đã 117 năm tuổi của giáo xứ là nơi còn lưu giữ đầu của Cha Thánh Théophane Vénard Ven tử đạo...Hiện nay giáo xứ đang không ngừng phát triển về mọi mặt, đời sống vật chất được cải thiện, đời sống đạo đức ngày càng thăng tiến, số giáo dân đã lên tới trên hai ngàn người. Giáo xứ Từ Châu cũng là cái nôi nuôi dưỡng, vun trồng nhiều ơn gọi với 9 linh mục và nhiều tu sĩ, ứng sinh.

Chiều ngày hôm nay, 10 tháng 3 năm 2007, Đức Tổng Giuse đã về với giáo xứ, đem đến cho lòng người niềm vui khôn tả, đặc biệt đối với 90 em thiếu nhi sẽ được lãnh nhận ân tín của Chúa Thánh Thần trong Thánh lễ này.

Hòa trong niềm vui của giáo xứ hôm nay là việc khánh thành và làm phép 14 chặng đàng Thánh Giá xung quanh khuôn viên Thánh đường của giáo xứ. Trước Thánh lễ, Đức Tổng đã long trọng cử hành nghi thức làm phép 14 chặng đàng Thánh Giá đó. Ngài đã nhắn nhủ: Việc khánh thành và làm phép 14 chặng đàng Thánh Giá hôm nay thật mang nhiều ý nghĩa, đặc biệt là trong mùa Chay thánh này. 14 đàng Thánh Giá nhắc nhở cho mỗi chúng ta về công trình cứu chuộc của Chúa Kitô, thôi thúc chúng ta sám hối tội lỗi và thực lòng ăn năn trở về cùng Chúa để được hưởng nhờ trọn vẹn ơn Thánh của Người. Đồng thời, công trình này còn góp phần tôn thêm vẻ đẹp cho khuôn viên Thánh đường giáo xứ.

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí trang nghiêm và sốt sắng với những lời kinh nguyện, những bài thánh ca được vang lên trong tâm tình tạ ơn. Bài Tin Mừng của Chúa nhật III mùa Chay hôm nay hướng chúng ta đến một cái nhìn nội tâm theo ý Chúa. Theo Đức Tổng: “Mùa Chay là mùa của sự sám hối và đổi mới tâm hồn Muốn đổi mới tâm hồn, phải đổi mới cách nhìn về con người và cuộc đời, về bản thân và tha nhân. Chúa Giêsu dạy chúng ta về cách nhìn thời cuộc và biến cố theo tinh thần của Người. Tất cả phải được thực hiện theo sự hướng dẫn và tác động của ơn Chúa Thánh Thần, Sống giữa dòng đời hôm nay, người tín hữu phải biết tìm hiểu và hành động theo Thánh ý Chúa, với ơn Chúa Thánh Thần nâng đỡ”.

Được lãnh nhận Bí tích Thêm Sức hôm nay là một niềm vui lớn đối với 90 em thiếu nhi trong giáo xứ. Các em đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Đức Tổng Giuse, Cha xứ, ông bà quản cùng cha mẹ các em đã quan tâm và tạo điều kiện để niềm vui của các em hôm nay thêm trọn vẹn. Với ơn Chúa Thánh Thần, các em sẽ sống Đạo tốt hơn, đồng thời hăng say làm chứng cho Chúa giữa cuộc đời.

Sau Thánh lễ, Đức Tổng Giuse đã đến thăm gia đình của một số thầy – con em của giáo xứ - đang học tại Đại Chủng Viện cũng như đang là ứng sinh Chủng Viện của giáo phận. Ngài đã bày tỏ lòng cảm kích trước sự hi sinh dâng hiến của các gia đình cho giáo hội, mong rằng giáo xứ sẽ ngày càng phát triển hơn nữa về ơn gọi, có nhiều con em tự nguyện dấn thân phục vụ Chúa và tha nhân.