Virginia - Cuối tuần 23, 24, 25, tháng 2, 2007 vừa qua Khóa Sáng Tác Ca Khúc đã được tổ chức tại Giáo Xứ Các Thánh Tử Ðạo Việt Nam, Arlingon, Virginia.với 34 học viên từ khắp nơi về thụ huấn: Oregon, Arizona, Louisianna, North Carolina, Maryland, Washington DC và Virginia (Fairfax, Arlington, Sterling, Annandale, Burke, South Riding, Richmond...)

Hình ảnh toàn khóa học
Sử dụng softeware
Các học viên tại nhà thờ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
Đi thăm hang Luray
Khóa học được tổ chức với sự chấp thuận của cha xứ Nguyễn Ðức Vượng và dưới sự hướng dẫn của Nhạc Sư Phạm Ðức Huyến và Nhạc sĩ Hoàng Viết Hùng. Ðây là khóa thứ ba được tổ chức sau hai khóa tại Cali và Canada.

Theo thầy Huyến và nhạc sĩ Hùng thì con số 34 học viên quá lớn. Khóa học chừng 15 học viên thì việc theo dõi và chỉ dẫn sẽ dễ dàng hơn. Tuy nhiên ban tổ chức đã không trù liệu được sự hăng hái hưởng ứng của các bạn xa gần. Ðiều kiện theo học là phải biết nhạc lý và biết sử dụng một nhạc cụ. Ða số học viên đã tốt nghiệp Khóa Ca Trưởng Cấp 2 Ðợt 3 tại Virginia. Một số đã sáng tác nhiều bản nhạc đạo và đời như Văn Duy Tùng, Ðỗ Thanh Liêm, Trương Ðức Ðộ, Vũ Thị Linh, Nguyễạn Văn Vọng, Nguyên Văn Thực... Tuy nhiên khi vào khóa đều công nhận là đã học hỏi được rất nhiều.

Chương trình khởi sự mỗi ngày từ 8 giờ sáng đến 7 giờ tối. Mặc dầu có hoạch định những giờ giải lao, nhưng các khóa sinh say mê học hỏi đã quên cả ăn lần nghĩ, kể cả việc xả hơi để “sông hương” (hút thuốc lá).

Mặc dầu lớp học có thể chứa được 60 em học sinh Giáo Lý hay Việt Ngữ, với 34 cái laptop, giây điện, máy chiếu LCD, màn ảnh, hệ thống âm thanh, phòng học không còn cho len chân, trông như một trung tâm thính thị. Ai cũng nghĩ là hệ thống điện không đủ sức cung cấp cho bằng ấy cái máy điện toán những có bị nổ cầu chì những là trên phòng ăn, khi hai máy nấu cà phê và nước trà được cắm chung một hộc điện.

Thầy Phạm Ðức Huyến đã mở đầu bằng bài trình bày các hệ thống Nhạc Ngũ Cung Việt Nam, sau đó thầy hướng dẫn khóa sinh sử dụng hai software để viết nhạc là Encore 4.5.3 và Band-in-the-Box 2007.

Sau khi thực tập viết nốt nhạc và lời trên 4 bài tập do thầy Huyến chỉ định, các khóa sinh cảm thấy sung suớng khi biết được các kỹ thuật phác họa, ghi nốt nhạc, ấn định số giòng, số trường canh, khóa nhạc, nhịp độ, hòa âm và viết được lời bằng tiếng Việt trên bản nhạc.

Band-in the-box thật là một công cụ tuyệt vời cho người viết nhạc. Software này giúp cho việc hòa âm, phối khí, thảo intro, ấn định những chỗợ cho dàn trống đánh đệm. Sửa volume cho từng nhạc cụ, sửa cường độ của từng nhạc cụ và từng đoạn. Software này cũng có thể viết các hợp âm cho toàn bộ bài hát nếu muốn, hay chuyển các bài đã viết bằng Encore sang để phối khí.

Sau khi chọn các Style mong muốn và hài lòng với các nhạc cụ đã chọn và làm balance các âm thanh stereo, người việt ban nhạc của mình tưởng như là đang điều khiển một dàn nhạc hòa tấu. Âm thanh rộn ràng, và tuyệt vời làm say mê người nghe, kể cả các bà trong ban ẩm thực tại nhà bếp trên lầu.

Thầy Huyến cho nghe bài thực tập của từng khóa sinh và sửa trên màn ảnh trong khi hướng dẫn việc tu sửa cho đúng luật và hay hơn.

Nhạc sĩ Hoàng Viết Hùng đã giảng dạy 4 bài về hòa âm, đặt hợp âm, và phân tích hợp âm. Ðây là phần nhức đầu vì toàn là lý thuyết khó hiểu. Tuy nhiên NS Hùng đã khéo léo chỉ dẫn và tóm lược các công thức cần phải nhớ khi viết hợp âm.

Ba ngày mệt trí vì phải tập trung tư tưởng, mỏi mệt vì thiếu ngủ, vì ngồi lom khom không được dựa lưng trên ghế plastic thiếu thoải mái, mà mọi người vẫn vui vẻ hứng thú và mê say. Nhiều người cho hay ho cảm thấy như bị tàu hỏa nhập ma, thấy cái đầu như muốn bốc khói.

Ngày Chủ Nhật sau thánh lễ tạ ơn, tuyết đổ xuống trắng xóa, các bạn đến từ miền nắng ấm, như Oregon, North Carolina, Arizona, California, và Louisianna được thưởng thức cảnh tuyết rơi tầm tã và đã nô nức chụp hình ngoài trời.

Trong buổi chia sẽ tâm tình khi kết thúc khóa học ai nấy đều nhận xét khóa học rất quý báu và cần thiết cho những ai muốn viết nhạc. Nhiều người đã nghẹn ngào khi cảm tạ cha xứ, ban giảng huấn và ban tổ chức.

Gần 30 khóa sinh đã ghi danh theo học các khóa sáng tác on-line trên Mạng Lưới Toàn Cầu. Mỗi khóa kéo dài ba tháng, sau đó sẽ có Khóa Sáng Tác Ca Khúc Ðợt 2 được tổ chức vào cuối tháng 10 hay đầu tháng 11, 2007 tại Giáo Xứ Các Thánh Tử Ðạo Việt Nam, Arlingon, Virginia tiếp theo 1 khoá Cả Trưởng Cấp 1 đợt 1 mới.

Vì thời tiết xấu các chuyến bay ngày Chủ Nhật đều bị hủy bỏ. Nhờ thế Thầy Huyến và các bạn ở xa đã được Cha Vưong hy sinh nửa ngày để lấy xe van 15 chổ ngồi, do cha đích thân lái và hướng dẫn cho đi thăm các hang động đá vôi nổi tiếng tại Luray. Nhờ nhiệt độ khá ấm, trên đường chỉ còn là tuyết ướt (wet snow) và các xa lộ đã được cao sạch, mọi người đã lên đường háo hức được nghe tiếng đàn organ trong thánh đường dưới hang. Tiếng các bủa điện tử gõ vào các thạch nhũ stalactite và stalagmite tạo nên những âm thanh huyền diệu khó tả. Ðược biết nhiều đám cưới đã được tổ chức tại đây.

Mọi người ra về hân hoan vui sướng, với bao nhiêu kiến thức mới lạ và kỷ niệm vui.

Bùi Hữu Thư