SEOUL, Nam Hàn 13/02/-07 –Giáo Hội Công Giáo Nam Hàn hân hoan trước tin Bắc Hàn đã ký thỏa ước giải trừ vũ khí nguyên tử. Giáo Hội cũng bày tò lòng tri ân tới tất cả những quốc gia đã góp phần vào việc ngăn ngừa được một hiểm họa có thực cho nhân loại.

Đó là lời phát biểu của đức Hồng Y Nicholas Cheong Jin-suk nói với hãng tin tức Công Giáo Á Châu chỉ vài phút sau khi đại diện Nam Bắc Hàn, Nhật Bản, Nga, Trung Quốc và Hoa Kỳ ký thỏa ước Bắc Hàn sẽ giải trừ võ khí nguyên tử.

Theo thỏa ước ký kết giữa 6 bên tại Bắc Kinh, Bình Nhưỡng hứa sẽ phá hủy lò phản ứng hạt nhân tại Yongbyon để đổi lấy sự trợ giúp quốc tế về năng lượng.

Sự trợ giúp để đền bù cho việc phá hủy lò phản ứng nguyên tử chưa được rõ, nhưng theo nguồn tin ngoại giao thì quốc tế sẽ cung cấp 50,000 tấn dầu thô để đối lấy việc đóng cửa lò phản ứng thứ nhất. Chính quyền Bình Nhưỡng cũng hứa sẽ để cho các thanh tra viên cơ quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế được đến Bắc Hàn để thanh tra. Và để đổi lại quốc tế sẽ cung cấp thêm 950,000 tấn dầu thô. Như vậy, để Bắc Hàn giải trừ vũ khí hạt nhân quốc tế phải cung cấp hàng năm cho Bắc Hàn một triệu tấn dầu thô, trị giá 250 triệu Mỹ Kim. Theo giới quan sát, 1 triệu tấn dầu thô thỏa mãn 2/3 nhu cầu năng lượng hàng năm của Bắc Hàn

Đức Hồng Y Cheong phát biểu thêm: “Ngăn ngừa được một thảm họa thật là chuyện không thể tưởng tượng được. Chúng tôi hân hoan và tạ ơn Chúa vì kết quả đã đạt được”

Các tin từ Giáo Hội Nam Hàn cho biết chính quyền Kim Jong-il dùng nguyên tử để bắt bí thế giới. Tuy nhiên giải trừ được vụ khí nguyên tử của Bắc Hàn không những tránh được thảm họa cho dân tộc Nam Bắc Hàn mà còn cho cả thế giới nữa.