TÒA ÂN GIẢI TỐI CAO
SẮC LỆNH


Ban Ơn Xá đặc biệt cho các tín hữu
Nhân ngày thế giới lần thứ XV các bệnh nhân


Vì con người bị sa ngã do tội nguyên tổ, làm cho họ mất đi những ơn sủng siêu nhiên và ngoại nhiên, Thiên Chúa là Đấng Tạo hóa và Cứu độ, do lòng từ bi thương xót vô bờ bến đã nối kết lại với nhau một cách thật chặt chẽ, do một nối dây liên hết huyền nhiệm, những gì phải thể hiện do sự công bình và những gì đem lại ơn tha thứ: vì thế những đau khổ, mang tính cách chế tài, lại trở nên dịp thuận tiện vừa để đền bù tội lỗi, vừa để lãnh nhận sức mạnh làm gia tăng các nhân đức, và từ đó họ được ơn cứu rỗi đời đời. Cách thế xếp đặt này do Sự Quan Phòng của Thiên Chúa được thể hiện mang ích lợi cho tín hữu do hiệu quả của mầu nhiệm vượt qua của Chúa Kitô, Đấng đã chết để trở nên Người ban phát sự sống và đã sống lại để trở nên căn nguyên chắc chắn của niềm hy vọng vào sự phục sinh của chúng ta trong ngày sau hết.
Vì thế chính tình trạng con người bị bênh tật và các đau khổ, phát sinh ra từ đó, nếu được chấp nhận qua hành dộng đức tin, đức cậy và đức aí, như là đón nhận Thánh ý cao cả của Thiên Chúa, sẽ trở nên căn nguyên của sự thánh thiện lớn lao.
Hơn nữa, cần phải để ý suy tư cách đặc biệt về sự kiện những phương tiện nhân loại có giới hạn của mình trong phạm vi này và do đó, sẽ tới lúc đem con người đến điểm tận cùng của hành trình trần thế: với các bệnh nhân nằm trong tình trạng này cần phải được săn sóc với sự lưu tâm đặc biệt và với lòng yêu thương bác ái, và như thế việc họ bỏ đời sống này để về với Thên Chúa Cha cần được nâng đỡ bởi niềm an ủi từ Thiên Chúa và do đó – như lời kinh Giáo hội cầu cho những người hấp hối – gương mặt của Chúa Giêsu Kitô pphải hiện ra cho họ, là gương mật hiền từ và rất trong sáng vang lên tiếng của Ngài kêu gọi họ tới vinh quang và hạnh phúc đời đời.
Giáo Hội là Mẹ nhân hiền ý thức rõ điều này, nên mong muốn cách chân thành để việc cử hành hằng năm “Ngày Quốc Tế Các Bệnh Nhân “ sẽ trở nên một cách thế hữu hiệu để dạy dỗ tín hữu về giáo huấn được trình bày trên đây, về kho tàng mặc khải, liên hệ tới giá trị và phận vụ của đau khổ.
Vậy để các tín hữu tham dự cách nào đó vào việc cử hành ngày này, được cử hành năm nay tại Seoul, vào ngày 11 tháng 2 sắp tới, lễ nhớ Đức Mẹ Lộ Đức, luôn được làm cho sinh động với những tâm tình này, Đức Thánh Cha đã muốn ban các Ơn Xá để làm phong phú việc cử hành này, như được ghi sau đây.
Ban Ơn Toàn Xá cho các tín hữu, với các điều kiện thông thường (xưng tội, rước lễ và cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha) và với lòng hoàn toàn xa tránh mọi tội, trong ngày 11 tháng hai tới, tại Seoul hay ở bất cứ nơi nào do Đấng Bản quyền chỉ định, khi họ tham dự vào một nghi lễ để khẩn cầu Thiên Chúa thực hiện các mục đích được đề ra cho “Ngày Quốc thế Bệnh Nhân lần thứ XV”.
Các tín hữu tại các nhà thương công tư tình nguyện thực hành theo gương “người Samaritanô nhân hậu” để trợ giúp các bệnh nhân, nhất là những bệnh nhân nan y và tới giai đoạn chót, và vì lý do đó, họ không thể tham dự vào các buổi cử hành nói trên đây, cũng được lãnh nhận Ơn Toàn Xá, nếu trong ngày đó họ quảng đại dành một số giờ giúp đỡ bệnh nhân theo lòng bác ái như làm cho chính Chúa Kitô (x. Mt 25, 40), mà có lòng xa tránh mọi tội và nhất quyết khi có thể sẽ thực hành các điều kiện cần thực hiện để lãnh nhận Ơn Toàn Xá.
Các tín hữu vì bệnh tật, tuổi tác hay vì các lý do tương tự, bị cản trở không thể tham dự các lễ nghi nói trên đây, cũng được lãnh Ơn Toàn Xá, miễn là có lòng xa tránh mọi tội và quyết định thi hành các điều kiện thông thường vừa khi có thể, và trong ngày đó, họ hiệp thông với Đức Thánh Cha, mà tham dự cách thiêng liêng cùng với ước muốn tham dự các lễ nghi này, và dâng lên Thiên Chúa các đau khổ thể xác và tinh thần, qua sự chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria, “Mẹ các bệnh nhân”.
Sau cùng Ơn xá từng phần cũng ban cho mọi tín hữu từ ngày 9 đến 11 tháng 2 sắp tới, mỗi lần, với lòng ăn năn thống hối, họ dâng lên Thiên Chúa nhân từ những lời kinh sốt sắng để cầu xin các ơn huệ trợ giúp các bệnh nhân, đặc biệt những bệnh nhân nan y và vào giai đoạn cuối cùng.
Sắc lệnh này có giá trị lần này thôi. Bất chấp những gì trái ngược.
Ban hành tại Rôma, tại trụ sở Tòa Ân Giải Tối Cao, ngày 25 tháng Giêng năm 2007, Lễ Thánh Phaolô Tông đồ trở lại.

Hồng Y James Francio Stafford
Chánh Án Toà Ân Giải Tối Cao

Tổng Giám Mục Gianfranco Girotti, O.F.M. Conv.
Giám mục hiệu tòa Meta, Tổng Thư Ký