Trong thông báo được đọc trong tất cả các thánh lễ hai ngày 13 và 14/1/2007 trên toàn quốc Ba Lan, Hội Đồng Giám Mục Ba Lan thông báo cho anh chị em giáo dân biết những kế hoạch cụ thể trong quyết tâm loại bỏ tất cả những giáo sĩ đã hợp tác với cộng sản sau vụ khủng hoảng liên quan đến những cáo buộc tân tổng giám mục Stanislaw Wielgus từng cộng tác với mật vụ cộng sản.

Cuộc họp của HĐGM Ba Lan
Nhắc lại quá khứ thời cộng sản, thông báo viết:

“Giáo Hội tại Ba Lan luôn cảm thấy đồng hành với dân tộc và chia sẻ cùng một vận mệnh với đồng bào, đặc biệt trong những giai đoạn đen tối của lịch sử chúng ta. Sự kiện này không thể bị đảo lộn bởi việc phơi bày ra ánh sáng sự yếu đuối và bất trung của một số thành viên Giáo Hội, bao gồm hàng giáo sĩ”.

Thông báo đưa ra nhận định về cuộc khủng hoảng vừa qua như sau:

“Chúng tôi tin rằng những kinh nghiệm hiện nay của chúng ta sẽ đóng góp cho sự canh tân của Giáo Hội, cho sự minh bạch hóa rõ ràng hơn và cho sự trưởng thành trong các thành viên Giáo Hội”.

“Giáo Hội không sợ hãi sự thật ngay cả nếu như đó là sự thật khó khăn và tủi nhục, và đối diện với nó đôi khi rất đau xót. Chúng tôi kêu gọi mọi người trong Giáo Hội, giáo sĩ cũng như giáo dân, tiếp tục tự vấn lương tâm về thái độ của họ trong thời kỳ độc tài”.

Về những quyết định cụ thể, Đức Tổng Giám Mục Jozef Michalik của tổng giáo phận Przemysl, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Ba Lan, cho anh chị em giáo dân biết là Tòa Thánh đã có chỉ thị cụ thể được đưa ra vào ngày 21/12/2006 giúp Hội Đồng Giám Mục Ba Lan đương đầu với vấn nạn về những cộng tác với chế độ cộng sản. Đồng thời, 5 ủy ban đã được thành lập vào tháng 10 vừa qua sẽ điều tra về quá khứ của các Giám Mục Ba Lan và gởi báo cáo trực tiếp về Bộ Giám Mục tại Tòa Thánh để tùy Tòa Thánh quyết định.

Thông báo nhấn mạnh với anh chị em giáo dân là mọi sự kiện về “gánh nặng hợp tác với cộng sản” sẽ được phơi bày:

“Giờ đây chúng ta có thêm những phương tiện giúp chúng ta tìm ra phương thế hoạt động và chúng tôi đã đồng ý rằng tất cả các giám mục sẽ yêu cầu hồ sơ của họ được kiểm tra. Mọi hồ nghi sẽ được điều tra cẩn thận và không có gì được che dấu lại.”

Thông báo cũng cho biết là tại mỗi giáo phận sẽ có một ủy ban được thành lập nhằm điều tra về các dính líu của mỗi một linh mục với chế độ cộng sản. Thông báo lưu ý anh chị em giáo dân rằng các tài liệu do cộng sản để lại không phải là toàn bộ và không hoàn toàn được tín nhiệm như một thứ sự thật tuyệt đối. Các cuộc điều tra sẽ được tiến hành kỹ lưỡng với sự hợp tác của hàng giáo sĩ và anh chị em giáo dân.

Thông báo cũng cho biết ngày Thứ Tư Lễ Tro 21/2/2007 đã được chọn là “ngày cầu nguyện và sám hối cho toàn thể giáo sĩ Ba Lan”. Trong ngày đó, các thánh lễ trên toàn quốc Ba Lan sẽ được cử hành với ý chỉ xin Thiên Chúa và anh chị em “tha thứ cho những sai lầm và yếu đuối” của hàng giáo sĩ Ba Lan trong thời cộng sản.