“Đêm Thánh Vô Cùng, giây phút tưng bừng Đất với trời, se chữ đồng”

Từ một vùng quê yên bình của nước Áo, vượt qua biên giới tất cả các quốc gia, bài hát đã là một biểu tượng của sự giao hoà giữa trời, đất và con người trong những đêm Noel về. Đêm Noel, đêm của niềm vui, đêm của tình yêu, đêm hạnh phúc, Đêm Hồng Phúc.

Giáo dân xứ Hàm Long Hà Nội đón mừng Giáng Sinh
Với niềm vui tươi, sự trẻ trung, lòng mến khách nhà thờ Hàm Long đã được trang hoàng lộng lẫy với những mầu sắc Noel: Đỏ, Trắng, Xanh, những hàng cây bên ngôi thánh đường đẹp như trong mơ được chăng đèn kết hoa, giàn ánh sáng và âm thanh cực hay được bày trên sân khấu xinh xắn, bên trên chỉ với một hàng ba chữ: “Đêm Hồng Phúc”. Ngôi thánh đường nổi lên giữa phố phường đông vui nhôn nhịp của Hà Nội vào những phút giao mùa, trong không gian lờ mờ hơi sương đẹp như một “chàng hoàng tử” trong ngày lễ đăng quang. Trong những ngày Noel về, mặt đất dưới chân ngôi thánh đường đã chứng kiến biết bao dấu chân của các bạn trẻ, những hàng cây hai bên cũng đã chứng kiến biết bao những ánh mắt, nụ cười, vòng tay xao xuyến.

Những sắc mầu Noel hòa quyện một cách tuyệt đẹp với những panô, những biểu tượng và dáng dấp xinh đẹp huy hoàng của ngôi thánh đường. Mầu đỏ là biểu tượng cho tình yêu, tình huynh đệ; mầu trắng là biểu tượng cho sự bình đẳng; mầu xanh là biểu tượng cho sự tự do, niềm hy vọng. Đúng thế, từ lâu ngôi thánh đường này đã trở thành nơi chứng kiến bao nhiêu sự kiện xây đời hạnh phúc của các đôi uyên ương trẻ đến với nhau trong tình yêu, sự bình đẳng, tự do và niềm hy vọng.

Đặc biệt là các bạn ngoài Công giáo cũng rất thích đến đây, vì họ được tìm hiểu những nghi thức hôn nhân rất linh thiêng, với phong cách rất trang trọng, lịch thiệp. Hơn nữa họ được gặp gỡ, chia sẻ với Cha xứ, một người cha rất trẻ trung, lịch thiệp có sức lôi cuốn giới trẻ mãnh liệt. Gặp gỡ cha xứ, bao giờ cũng bắt đầu bằng những nụ cười tươi, những tràng pháo tay bất ngờ đầy thú vị có đầy đủ các loại nhịp điệu mà chúng tôi hay gọi đùa là “Pháo tay cha Cảnh”. Bằng những nụ cười, tràng pháo tay và cách dẫn nhập, cách chia sẻ rất trẻ trung, giản dị, đời thường cha xứ đã kết nối được mọi người Công giáo cũng như ngoài Công giáo với nhau và biến Thánh Lễ thực sự thành một bữa tiệc vui và tràn đầy hạnh phúc.

Kết thúc Thánh lễ bao giờ cũng là những món quà nhỏ, xinh tươi nhưng ý nghĩa của Cha xứ gửi cho tất cả mọi người.

Tôi nghĩ có lẽ với tâm hồn trẻ trung vốn có, cùng với kinh nghiệm nhiều năm phục vụ giới trẻ đã làm cho Cha xứ có sức hấp dẫn giới trẻ như vậy nên nhiều lễ Thành hôn nhân đã trở thành những lễ truyền giáo, vì không ít các bạn trẻ bên ngoài đã theo Đạo sau khi dự những lễ Thành hôn tổ chức trọng thể tại Nhà thờ.

Và ngay sau lễ Noel 1 ngày, đã có 03 đôi tân hôn tiến lên Bàn Thánh trong không khí tưng bừng của những Đêm Hồng Phúc. Đêm hạnh phúc của họ đã hoà chung với Đêm Hồng Phúc của cả nhân loại nói chung và xứ Hàm Long nói riêng.

Đêm văn nghệ mừng Chúa Giáng Sinh
Kết thúc Thánh Lễ đêm đó là một buổi trình diễn văn nghệ đặc sắc, ấn tượng và cũng thành công như hai buổi biểu diễn văn nghệ trước và sau đó.Trong bốn đêm văn nghệ, giáo xứ mến khách và đón tiếp khách nồng nhiệt như trong một ngày hội lớn với những giai điệu giáng sinh vui tươi, những vở kịch hay, những điệu nhảy, điệu múa vui tươi rất chuyên nghiệp. Dẫn chương trình có duyên, cuốn hút và “có lửa” bao giờ cũng là Cha xứ Giuse. Những nụ cuời duyên, những ánh mắt xao xuyến và những tràng pháo tay, những bài Thánh Ca vang lên tràn ngập khuôn viên nhà thờ của đông đo các bạn trẻ như xua tan cái lạnh giá của mùa đông.

Noel đã về, mùa của cứu độ tràn ngập yêu thương. Xin ơn lành của Chúa Hài Đồng thánh hoá tất cả thời khắc ban đêm. Xin Ngài hãy giữ gìn và bảo vệ những người lính canh gác trong đêm thâu giá buốt, xin an ủi, giúp đỡ những người vô gia cư, những trẻ em lang thang và người già cả không nơi nương tựa, những người cô đơn; xin chữa lành những người bệnh tật, xin động viên an ủi những ai đau khổ khóc giữa đêm thâu để biến những đêm trường đau khổ thành Đêm Hồng Phúc.

Vâng, chúng ta hãy hát thật to lên, mạnh lên, vui lên, nắm chặt tay nhau, nhìn nhau đi, sáp lại gần nhau, cười thật tươi với nhau, yêu thương và tha thứ cho nhau đi vì đêm nay, con của Chúa đã giáng trần, cả vụ trụ đều hoan hỷ, Đêm thanh bình, Đêm hy vọng, Đêm Hồng Phúc, giữa thời khắc Trời đất và con người đều giao hoà. Trời đất và con người đều đồng thanh một khúc ca chung: Khúc ca ngợi khen, chúc tụng Thiên Chúa, khúc ca chúc phúc cho con người, biến đêm đông lạnh lẽo, cô đơn nơi cánh đồng hoang vu ẩm ướt xứ Belem mà chính Chúa Con đã sẵn sàng đón nhận như một con người thành Đêm Thánh Vô Cùng, Đêm Hồng Phúc cho nhân loại.

Noel 2007