TÌNH YÊU TRONG QUÀ TẶNG



Bạn đã nhận được bao nhiêu cánh thiệp và bao nhiêu món quà tặng từ những người thân trong dịp Giáng Sinh vậy? Tôi hy vọng bạn nhận được nhiều và bạn cũng gửi đi những cánh thiệp và những món quà Giáng Sinh cho những người thân yêu của bạn nhiều như vậy!

Thế nhưng tôi nghĩ số lượng thiệp và quà tặng nhiều hay ít không quan trọng thưa bạn! Điều quan trọng hơn mà tôi muốn mời bạn cùng suy nghĩ đó là: “Tôi có nhận ra TÌNH YÊU mà người gửi đã gói ghém trong những cánh thiệp và trong những món quà (dù rất là đơn sơ & nhỏ bé) hay không?”

Nếu bạn chưa nhận ra được TÌNH YÊU trong những cánh thiệp và trong những món quà mà bạn nhận được thì tôi nói thật, bạn hơi… vô tình đấy! Tại sao tôi lại nói là có TÌNH YÊU ở trong những cánh thiệp và trong những món quà? Xin thưa là bởi vì:

• Trước khi đặt bút xuống viết lên trên tấm thiệp những lời chúc, người gửi đã bỏ thời gian để NGHĨ về bạn nhờ vậy họ mới có địa chỉ của bạn và mới có thể viết những lời chúc tốt đẹp cho đúng văn phạm, đúng cách và rõ ràng, dễ đọc, dễ hiểu… Nếu họ không nghĩ về bạn thì tôi bảo đảm, bạn sẽ cảm thấy những lời chúc mừng trong tấm thiệp sẽ vô vị và nhạt nhẽo vô cùng!

• Trước khi gửi quà, họ cũng đã phải bỏ thời gian để NGHĨ về sở thích, và về nhu cầu của bạn, sau đó họ mới đi mua món quà thật thích hợp và thật hữu dụng cho bạn. Nếu không thì món quà tặng sẽ rất có thể trở nên vô dụng và có khi làm tổn thương đến tình bạn nữa (ví dụ như mua một bộ đồ hớt tóc, máy sấy tóc, keo xịt tóc… gửi tặng cho một người … hói đầu … như tôi thì … thiện tai, thiện tai!)

Tắt một lời, khi nhận được những cánh thiệp Giáng Sinh, và khi nhận được những món quà Christmas, bạn và tôi đang nhận chính TÌNH YÊU của người tặng. Hy vọng bạn sẽ lãnh nhận tất cả TÌNH YÊU với tất cả lòng biết ơn và trân trọng.

Khi bạn có khả năng nhận ra được TÌNH YÊU và sự trìu mến của những người thân qua những cánh thiệp và qua những món quà … Giáng Sinh của họ gửi tặng bạn, thì tôi tin rằng bạn cũng sẽ có khả năng nhận ra được TÌNH YÊU của Thiên Chúa qua món quà tặng vô giá của Ngài tặng cho chúng mình, đó chính là ĐỨC GIÊ-SU KITÔ. Bạn suy nghĩ một chút đi rồi sẽ thấy TÌNH YÊU của Thiên Chúa trong món quà tặng GIÊ-SU rất bao la và sâu đậm vô cùng!

• Trước khi gửi tặng món quà Đức Giêsu Kitô cho chúng mình, Thiên Chúa đã phải NGHĨ ĐẾN và NGHĨ VỀ chúng mình trong một thời gian rất ư là lâu dài, ngay sau khi tổ tông của loài ngưòi bị sa ngã: “Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy; dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót nó” (Gen 3:15).

• Trước khi gửi cho nhân loại món quà vô giá là chính Con Một của Ngài, Thiên Chúa đã ĐỂ Ý, ĐẮN ĐO SUY NGHĨ rất kỹ đến lợi ích của chúng mình. Thật vậy, “Thiên Chúa đã YÊU THƯƠNG thế gian đến nỗi đã [tặng] ban Con Một của Ngài cho thế gian … [Ngài] đã ban cho chúng ta từ muôn thuở trong Đức Ki-tô Giê-su, nhưng giờ đây mới được biểu lộ...” ”(Ga 3:16, Tim 1:9-10).

Khi nhận được thiệp hay quà của bạn bè, thân thuộc, thông thường bạn đã làm gì? Có phải bạn đã thực hiện phương châm: “Có đi, có lại mới toại lòng nhau” phải không? Bạn đã gửi thiệp, gửi quà lại cho người gửi hay cầu nguyện cho họ để gọi là đáp lễ, gọi là cho đồng đều, cho vui vẻ cả làng … và nếu không gửi thiệp hay quà đáp lễ thì lòng của bạn nó cứ áy náy, khó chịu làm sao đó, đúng không?

Đối với Thiên Chúa cũng vậy! Nếu Thiên Chúa đã trao tặng cho tôi và cho bạn món quà quý giá nhất của Ngài thì chúng mình cũng phải tặng lại cho Ngài một món quà khác gọi là để đáp lễ chứ, phải không? Chúng mình phải kiếm một món quà thật quý giá mà Thiên Chúa ưa thích nhất để tặng lại cho Ngài thì mới phải đạo! Thế nhưng làm sao để biết Thiên Chúa thích gì để mà tặng???

Bạn biết món quà Thiên Chúa thích nhất là món quà gì không? Đó chính là TÌNH YÊU đấy! Vâng! Thiên Chúa chỉ thích QUÀ TÌNH YÊU mà thôi! Chính Ngài nói: “Ta muốn tình yêu chứ không cần hy lễ…” (Hose 6:6)

• Ngài muốn bạn và tôi YÊU Ngài và YÊU tha nhân: “Ngươi hãy yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức lực, và yêu người thân cận như chính mình, là điều quý hơn mọi lễ toàn thiêu và hy lễ” (Mk 12:33).

• Ngài muốn chúng mình YÊU Ngài trên hết mọi sự và hơn hết tất cả những người thân yêu của bạn “Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai yêu con trai con gái hơn Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng với Thầy” (Mt 10:37).

• Ngài muốn chúng mình YÊU Ngài qua những công việc bác ái, bố thí và hy sinh: "Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25:40).

Mùa Giáng Sinh là mùa của TÌNH YÊU, yêu thì mới tặng quà, tặng thiệp và trao tặng cho nhau những niềm vui, sự bình an và hy vọng. Ước chi bạn và tôi luôn luôn sẵn sàng trao tặng TÌNH YÊU cho nhau bằng cách:

• Nếu bạn còn độc thân, còn đang sống chung với cha mẹ hay ông bà thì bạn hãy quan tâm hơn đến các ngài một chút. Đừng ăn nhậu, bài bạc, đừng hút sách, chơi bời, hoang phí… Hãy để dành tiền phụ giúp với các ngài trong việc trả tiền nhà, điện nước, bảo hiểm,thực phẩn …

• Thường xuyên đến đến thăm hỏi, trò chuyện, và giúp đỡ ông bà, cha mẹ, và những người già cả, neo đơn… làm những công việc vặt vãnh như hút bụi, rửa chén, lau nhà, giặt giũ, cắt cỏ, làm vườn …

• Rộng tay làm phúc, chia sẻ thời giờ, tài năng và tiền bạc trong những công việc bác ái, giúp cho những người nghèo khổ, kém may mắn, túng thiếu: trẻ em mồ côi, bị khuyết tật, bị khiếm thị, các bịnh nhân bị bịnh cùi, bịnh Sida, nạn nhân của bão lụt …

Tắt một lời, khi bạn và tôi quan tâm đến những nhu cầu của tha nhân và đưa tay ra xoa dịu những đau khổ của anh chị em mình thì lúc đó tôi đang biếu tặng cho Thiên Chúa món quà TÌNH YÊU mà Ngài ưa thích nhất đấy!

Xin Thiên Chúa chúc lành và ban cho bạn cũng như gia đình của bạn sự bình an, niềm vui, nhiều may mắn và hạnh phúc trong mùa Giáng Sinh và trong năm mới 2007 sắp tới. Chúng mình hãy cầu nguyện cho nhau để tôi và bạn có thể nhận ra TÌNH YÊU trong và qua món quà vô giá của Ngài đã tặng ban cho chúng mình: Đó chính là Hài Nhi Giê-su. Hy vọng bạn và tôi sẽ đem món quà TÌNH YÊU quý giá này chia sẻ với tha nhân một cách thật quảng đại để nhờ vậy sẽ có nhiều người nhận ra được dung nhan của Thiên Chúa qua cách hành xử đầy tha thứ, yêu thương và tốt lành của chúng mình. Amen!

phamtinh@yahoo.com