Công trường St Mark bị ngập nước
VENICE – Nguồn tin từ Italia cho biết công trường lịch sử thánh Marcô tại thành phố nổi tiếng Venice ở Bắc Ý đã bị nước tràn ngập trong mùa “nước cao” năm nay hợp thêm với gió mùa sirocco thổi mạnh vào thành phố.

Có chừng 5% đất thành phố bị tràn ngập trong nước với mức nước đang lên cao tới 103 centimeters (tức chừng 3.3 feet). Trung tâm chống lụt thành phố Vinice đã cảnh báo cho dân chúng biết và dựng lên những lối đường đi đã chiến trên những phố chính cho dân chúng đi lại.

Cao điểm của mùa “nước cao” năm nay là ngày 24.10, nước dâng lên tới mức 112 centimeters.

Thống kê ghi lại năm có mùa nước cao nhất là trong vào ngày 4.11.1966, lúc đó nước cao lên tới 1.94 mét và đồng lúc đó cũng có nạn lụt khắp cả nước Italia.

Vào năm 2003 chính phủ ý có bắt đầu chiến dịch “Moisen” một dự án tốn hàng tỉ tiền eurô để làm 78 chiếc cầu “đập nổi di động”. Mục đích là mỗi khi có lụt hay nước tràn ngập thì đưa những đập di động làm cản ngay hai đầu lối thông thương của kênh lagoon vào Venice. Dự án này sẽ hoàn thành vào năm 2010.

Thành Venice càng ngày càng trở nên có nguy cơ bị lụt chôn vùi dưới nước. Qua thời gian từ 1993 tới 2002 đã có tới 50 trận lụt lớn, và trong thế kỷ 20 vừa qua, thành Venice bị chìm xuống khoảng 23 centimeters. Thành phố Venice được xây dựng trên nước, qua những kênh đào ngang dọc. Muốn di chuyển tại Venice là hoàn toàn do các kênh nước. Chỉ có một số ít con đường rất giới hạn.

Thành Venice là thành lịch sử, là trung tâm thương mại thời Trung Cổ, là ngã ba buôn bán giữa Âu châu, Phi châu và Á châu trong nhiều thế kỉ. Venice cũng là trung tâm tôn giáo lớn của Ý. Tại đây có nhà thờ thánh Luca rất vĩ đại và thời danh. Là một nơi du lịch rất thú vị và đầy thơ mộng.