(Vatican).
VCTĐ Bucharest được khánh thành năm 1883
Hôm 23/10, với tỷ số áp đảo 6-1, ủy ban hành chính thủ đô Bucharest đã ra phán quyết theo đó công trình xây cất tòa nhà 18 tầng ngay sát bên Vương Cung Thánh Đường Thánh Giuse tại Bucharest là phi pháp. Phán quyết của ủy ban hành chính thủ đô Bucharest cũng đề nghị Bộ Xây Dựng Rumani điều tra và truy tố ra trước tòa những ai dính líu trong vụ cho phép công ty Millennium SRL xây tòa nhà này.

Giáo Hội Công Giáo tại Rumani đã vui mừng trước phán quyết này. Tuy nhiên, công ty Millennium SRL tiếp tục kháng cáo và có nhiều khả năng công ty này thắng kiện vì Giáo Hội Công Giáo không có đủ tài chính để theo đuổi các vụ kiện cáo.

Được biết vụ khủng hoảng tại Vương Cung Thánh Đường Bucharest đã xảy ra sau khi công ty Millennium SRL dự định xây một tòa nhà 18 tầng theo thiết kế của Westfourth Architecture, một tổ hợp kiến trúc có trụ sở tại New York. Tòa nhà 18 tầng này chỉ cách Vương Cung Thánh Đường Bucharest có 10m. Những ai đã từng sống hay đã từng thăm thành phố New York, nơi các thánh đường và nhà dân san sát với nhau có thể hiểu nổi quan điểm của Westfourth Architecture. Tuy nhiên, đối với người dân Rumani, đó là điều không thể chấp nhận được. “Vụ khủng hoảng tại Vương Cung Thánh Đường Bucharest” như thường được gọi trên báo chí Rumani không chỉ giới hạn trong phạm vi tranh chấp giữa Giáo Hội Công Giáo Rumani và công ty Millennium SRL nhưng giới truyền thông Rumani xem đó là một cuộc “xung đột văn hóa”.

Hôm thứ hai, giám đốc phòng Báo Chí Tòa Thánh, cha Federico Lombardi, đã cho các ký giả biết Tòa Thánh đặc biệt quan tâm đến vụ tranh chấp này và Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đã gởi thư cho chính phủ Rumani để bày tỏ quan điểm của Tòa Thánh đối với vấn đề này.

Trong công hàm gởi chính phủ Rumanị Đức Hồng Y Tarcisio Bertone đã nhắc nhở chính phủ Rumani về những cam kết trong Liên Hiệp Âu Châu theo đó các chính phủ phải bảo vệ các di sản văn hóa tại lục địa này. Việc xây một tòa nhà 18 tầng che hoàn toàn nền trời của Vương Cung Thánh Đường Bucharest là làm mất mỹ quan của ngôi thánh đường lịch sử này.