(CNA)Trong thông cáo đưa ra hôm qua (27/10/2006), Đức Cha Denis Brennan, Giám Mục Ferns, Ái Nhĩ Lan đã cho biết về cuộc gặp gỡ giữa Đức Thánh Cha và các Đức Giám Mục Ái Nhĩ Lan trong khuôn khổ chuyến viếng thăm Tòa Thánh (ad limina). Trong cuộc tiếp kiến này, Đức Thánh Cha đã bày tỏ sự gần gũi trong tinh thần với những ai chịu đau khổ vì các vụ tai tiếng giáo sĩ lạm dụng tính dục. Đức Thánh Cha cũng đề cập đến những đau buồn tột độ của ngài trước các vụ tai tiếng này.

Được biết, Đức Cha Brennan đã được bổ nhiệm Giám Mục tại Ferns hồi tháng Ba năm nay để giải quyết thỏa đáng các cáo buộc giáo sĩ lạm dụng tính dục tromg giáo phận này. Có 100 vụ cáo buộc giáo sĩ lạm dụng tính dục liên quan đến 21 linh mục trong thời gian từ 1966 đến 2005.

Văn phòng truyền thông của giáo phận Ferns cho biết Đức Thánh Cha đã yêu cầu Đức Cha Brennan “bảo đảm với những ai bị các giáo sĩ lạm dụng tính dục, sự quan tâm của ngài và sự đau buồn sâu xa trước những thiệt hại và đau khổ mà họ phải chịu. Lời cầu nguyện của ngài trong lúc này là ơn chữa lành và bình an cho họ”

Đức Thánh Cha cũng đã yêu cầu Đức Cha Brennan “chuyển đến các tín hữu giáo phận Ferns, lòng ưu ái của ngài như Mục Tử Toàn Thể Hội Thánh”.

Thông cáo có đoạn viết: “Đức Thánh Cha bày tỏ tình liên đới trong lời cầu nguyện với các tín hữu, nam nữ tu sĩ và các linh mục giáo phận Ferns về những đau khổ họ phải chịu và những đau đớn xâu sa gây ra bởi các vụ lạm dụng tính dục đối với những người trẻ, bởi những ai đã được tín thác với các thừa tác vụ thánh”.

Thông cáo kết luận: “Đức Thánh Cha Bênêđíctô bày tỏ sự đau buồn cá nhân và sự kinh sợ trước hành vi không thể hiểu nổi của các giáo sĩ, mà hành vi của họ tàn phá đời sống con người và phản bội sâu xa niềm tin của những người trẻ, của gia đình họ, của cộng đoàn giáo xứ và toàn thể đại gia đình giáo phận”.