(CWNews.com) – Nhiều giáo sĩ Pháp đang cố chống lại một văn kiện của Đức Thánh Cha cho phép cử hành rộng rãi Thánh Lễ tiếng La Tinh.

Một nhóm gồm 35 Giám Mục và linh mục đã đưa ra lời thỉnh cầu xin Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đừng đưa ra tự sắc cho phép cử hành rộng rãi Thánh Lễ tiếng La Tinh. Trong thông báo 35 Giám Mục và linh mục này cho biết lo âu của các ngài là việc cử hành rộng rãi Thánh Lễ theo nghi thức Tridentine sẽ “đẩy đời sống Phụng Vụ chúng ta lui lại một thời kỳ khác”.

Theo thông tấn xã Infocatholo, được Hội Đồng Giám Mục Pháp bảo trợ, tự sắc cho phép cử hành rộng rãi Thánh Lễ tiếng La Tinh đã được soạn thảo và đã sẵn sàng để được công bố. Tuy nhiên, Infocatholo cho biết nhiều giáo sĩ Pháp không hài lòng và Infocatholo đi xa hơn nữa khi cho rằng nội bộ Giáo Triều Rôma (Roman Curia) cũng có nhiều ý kiến không tán thành.

Việc chống đối tự sắc này đặc biệt rõ rệt nơi các Giám Mục Pháp, nhiều vị đã công khai lên tiếng không tán thành tự sắc này. Đức Cha Robert Le Gall của giáo phận Toulouse nói với nhật báo La Croix rằng việc cho phép cử hành rộng rãi Thánh Lễ tiếng La Tinh “tạo ra những khó khăn lớn lao, đặc biệt cho những ai giữ lòng trung thành với công đồng Vatican II”. Cùng một ý tưởng này, Đức Cha Andre Lacrampe của giáo phận Besançon nói: “Ta không thể xóa công đồng Vatican II bằng một vạch từ ngòi bút”.

Những vị chống lại việc cử hành rộng rãi Thánh Lễ tiếng La Tinh cho rằng đề nghị này của Đức Thánh Cha được đưa ra chủ yếu để lôi kéo những ai theo bè Lefebvre quay về với Giáo Hội. Tuy nhiên, Đức Cha Claude Dagens của giáo phận Angouleme cho rằng ý định này sẽ thất bại vì “Ta không thể giả định sự ly khai của Tổng Giám Mục Lefebvre chỉ vì lý do Phụng Vụ”.

Một số Giám Mục Pháp cũng chống lại việc các linh mục theo bè Lefebvre nay đã quay về với Giáo Hội và sinh hoạt trong định chế Chúa Chiên Lành, được Tòa Thánh chuẩn y, đang thành lập các chủng viện riêng của họ như trường hợp giáo phận Chartres. Đức Cha Michel Pansard của giáo phận Chartres tỏ ra bất bình trước việc một chủng viện theo định chế mới, được Tòa Thánh chuẩn y, đã được thành hình mà không ai hỏi ý kiến ngài. Đức Tổng Giám Mục Andre Vingt-Trois của Paris tỏ ra không hài lòng khi thấy ngày càng nhiều thánh lễ tiếng La Tinh theo nghi thức Tridentine hay Novus Ordo, được cử hành tại Paris.

Thông tấn xã Infocatho cho rằng việc cử hành rộng rãi Thánh Lễ tiếng La Tinh sẽ gây chia rẽ trong Giáo Hội vì “Chủ thuyết Phụng Vụ Đa Nghi Thức trong Giáo Hội Công Giáo La Tinh trái ngược với ý nghĩa từ Thánh Thể”.