Vatican. 11/10/06 –Hãng tin Công Giáo Thế Giới cho biết ĐGH Bênêđictô XVI đang chuẩn bị cho công bố Tự Sắc mới (Motu Proprio) theo đó Ngài nới rộng việc cho phép các linh mục được cử hành thánh lễ theo nghi thức cổ truyền tức là thánh lễ cử hành bằng tiếng Latin đã có từ thời ĐGH Piô V.

Nguồn tin của Tòa Thánh chưa cho biết đích xác thời gian nào tự sắc của ĐGH Bênêđictô sẽ được ban hành. Tự sắc mới này sẽ thay thế tự sắc cũ có tên là Ecclesia Dei được áp dụng từ năm 1988 dưới thời ĐGH Gioan Phaolô II. Theo tự sắc cũ việc cử hành thánh lễ bằng tiếng Latin bị giới hạn, đòi hỏi phải có phép của vị Giám Mục địa phương.

ĐGH Bênêđictô XVI đã từ lâu vẫn muốn đưa những người Công Giáo có khuynh hướng cổ truyền, và muốn đưa nghi thức thánh lễ thời công đồng Tridentino vào đời sống phụng vụ của Giáo Hội.

Theo tin từ Tòa Thánh, ĐGH Bênêđictô XVI đã soạn gần xong tự sắc mới, bản thảo đang ở giai đoạn cuối và nội dung tự sắc trình bày các vấn đề phụng vụ cũng như vấn đề Thánh Lễ theo nghi thức cổ truyền.

Nguồn tin của Tòa Thánh cho biết tự sắc của ĐGH xác quyết nguyên tắc chỉ có một nghi lễ phụng vụ cho Giáo Hội Công Giáo, nhưng nghi lễ có hai hình thức: Một là nghi thức “Thường” được gọi là Novus Ordo theo đó cử hành thánh lễ theo tiếng địa phương. Nghi thức thứ hai là nghi thức “Đặc Biệt” cử hành thành lễ bằng tiếng Latin, tức nghi thức Tridentino. Cả hai hình thức đó có giá trị ngang nhau và tự sắc khuyến khích các Giám Mục cho phép các linh mục tự do chọn lựa một trong hai hình thức đó.

Theo tin, có lẽ tự sắc sẽ được ban hành cùng vào thời gian ĐGH ban hành tông huấn kết thúc thượng hội đồng Giám Mục Thế Giới về phép Thánh Thể. Thời gian đó là vào tháng 11 tới đây.

Tự sắc của ĐTC có lẽ sẽ được ban hành dưới hình thức Tông Thư nhưng mang đặc tính Tự Sắc, nghĩa là theo giáo luật, tự sắc có tính buộc phải áp dụng. Tự sắc đã được Bộ Phụng Tự, ĐHY Dario Castrillon Hoyos, Chủ Tịch Ủy Ban Ecclesia Dei, và đức đương kim Giáo Hoàng duyệt xét bản thảo lần thứ ba.

Tưởng cũng nên nói thêm, theo đặc ngữ thần học, Tự Sắc, Anh ngữ gọi là Motu Proprio là một văn kiện có tính cách lập pháp của Đức Giáo Hoàng, là hành động tự ý của ĐGH chứ không do thỉnh cầu của người khác.