Người Công Giáo hãy đối diện với các cuộc biểu tình Hồi Giáo “với lòng can đảm Kitô Giáo và lời cầu nguyện bởi vì sự thật không cần sự biện hộ”. Đó là thông điệp của Đức Hồng Y Telesphore Toppo, Tổng Giám Mục Ranchi và là chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Ấn.

ĐHY Telesphore Toppo
Toàn văn thông điệp của Đức Hồng Y gởi người Công Giáo Ấn như sau:


Những cuộc biểu tình của anh em Hồi Giáo nổ ra từ hôm qua sau những buổi cầu nguyện ngày thứ Sáu được đặt không đúng chỗ vì Đức Giáo Hoàng không hề bình luận gì về Hồi Giáo: ngài chỉ trích dẫn lời của một đại đế Byzantine và của một học giả Ba Tư. Tôi đã đọc văn bản của Đức Bênêđíctô XVI, đó là một diễn văn dài 8 trang và điều gây ra chuyện này chỉ là một lời trích được đặt khỏi bối cảnh của đoạn văn.

Những đám đông tuốn ra các con đường của Ấn Độ có lẽ đang phản ứng theo sau những bài viết trên các báo địa phương bàn về diễn văn của Đức Thánh Cha mà những câu nói của ngài đã bị đặt khỏi bối cảnh của nó.

Điều này cũng tiêu biểu cho tình trạng hiện nay: không màng đến bối cảnh của đoạn văn, cũng chẳng thèm tìm hiểu ý nghĩa của nó, nhiều người cứ lấy một đoạn trích như là một căn cứ để xông ra đường phản đối.

Đây là thời điểm cho tất cả các tín hữu Công Giáo phải bình tĩnh và cầu nguyện cho những ai không hiểu. Tình trạng đưa đến như hiện nay cũng là một dịp may lớn lao cho Giáo Hội – cho chúng ta để dự phần vào cuộc đối thoại nghiêm túc và lâu dài với anh chị em không cùng tín ngưỡng. Một nền văn hóa khoan dung thực sự chỉ có thể đạt được trong một cuộc đối thoại về những căn tính của tôn giáo.

Đức Thánh Cha đã trích dẫn trong lịch sử và ngài cố gắng chỉ cho chúng ta một con đường thông qua đức tin và lý trí trong xã hội đang bị đe dọa bởi trào lưu khủng bố. Những phản ứng này là chỉ dấu cho điều mà Đức Thánh Cha cố gắng nhấn mạnh – chỉ có lý trí và khai sáng qua đức tin mới có thể đem lại hòa bình và sự tôn trọng lẫn nhau.

Tôi không buồn vì những vụ biểu tình phản đối này: chúng ta cần phải đối diện với chúng với lòng can đảm Kitô Giáo và lời cầu nguyện vì sự thật không cần phải biện hộ.

Giáo huấn của mọi tôn giáo dạy về công lý, hòa bình và huynh đệ. Nếu được áp dụng, những yếu tố này đem lại sự hiệp nhất nhân loại, và một thay đổi về chất cuộc sống con người.

Chân thiện mỹ và sự hiệp nhất cư ngụ trong tâm hồn những ai tìm kiếm và theo đuổi một tôn giáo chân thực.

Đức Thánh Cha Đức Bênêđíctô XVI đã nhấn mạnh rõ ràng rằng bạo lực không tương hợp với bản tính Thiên Chúa. Bạo lực và giết chóc là trái ngược với bản tính Thiêng Liêng. Ngài đã rất rõ ràng rằng Thiên Chúa là tình yêu và tình yêu mang lại sự sống. Thiên Chúa là sự ban tặng cuộc sống. Đây là lý do căn bản tại sao một thần học gia được kính trọng và đề cao như Đức Giáo Hoàng đã đưa ra một sứ điệp rõ ràng như thế trong thông điệp đầu tiên của ngài - Deus Caritas Est.

Đức Thánh Cha nói trong khuôn khổ một trường đại học, nơi ngài đã chọn để nhắc lại rằng chiều kích tôn giáo là cần thiết cho mọi người, và rằng đức tin là căn bản để có thể hưởng một cuộc sống viên mãn.

Sự lạnh lùng của lý trí thường đem đến một cuộc sống mất đi tính thánh thiêng– đây là điều mà ngài muốn nói.

+ Đức Hồng Y Telesphore Toppo

Tổng Giám Mục Ranchi

Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Ấn