(Rome).
Đức Hồng Y TarcisioBertone
Vai trò của Giáo Hội Công Giáo trước cuộc khủng hoảng tại Trung Đông là phải đóng vai trò trung gian hòa giải và tìm kiếm hòa bình. Đức Hồng Y Tarcisio Bertone, Tân Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, vừa mới nhậm chức trong ngày hôm nay 15/9/2006, đã cho biết như trên trong cuộc phỏng vấn dành cho tờ Il Messaggero.

“Giáo Hội hoạt động để hiệp nhất, để tái nối kết, để hàn gắn những mối dây đã bị bạo lực bẻ gãy”. Đức Hồng Y cho biết cụ thể ngài sẽ có những cuộc gặp gỡ với các đại diện các tôn giáo khác. Ngài nhận định: “Đó là một phần trong sứ vụ của Giáo Hội” đối với thế giới ngày nay.

Dịp này, Đức Hồng Y cũng lên tiếng ủng hộ lời kêu gọi của Đức Thánh Cha đưa ra hồi đầu tuần theo đó, Thiên Chúa, Đấng là tình yêu, kêu gọi con cái của Ngài yêu thương nhau và đừng hành động vì bạo lực.

“Điều cần thiết là phải quay lại luận lý nguyên thủy của cuộc sống con người, đó là tình yêu”. Đức Hồng Y đã nhận định như trên để đáp lại nhận định của Đức Thánh Cha đưa ra hôm thứ Ba theo đó jihad, khái niệm “thánh chiến” của Hồi Giáo kêu gọi chiến đấu nhân danh Thiên Chúa, thực ra là chống lại Thiên Chúa.

“Yêu mến Thiên Chúa nghĩa là yêu mến người anh em của mình người Chúa Giêsu đã đồng hóa và chào đón mọi người”

Tưởng cũng nên nhắc lại rằng hôm thứ Ba, Đức Thánh Cha nhận định rằng “bạo lực không phù hợp với bản chất của Thiên Chúa và bản chất của tâm hồn”. Ngài thêm rằng lời dạy của Môhammét về jihad (thánh chiến) là dị biệt với quan điểm của Kitô Giáo theo đó truyền bá đức tin bằng bạo lực là điều tự nó đã vô lý.