Một phụ nữ Hoa Kỳ, bà Terri Schiavo, sinh năm 1964, bị một chứng rối loạn tiêu hóa khiến tim ngừng đập trong vài phút. Hệ quả là màng óc bị hư hại vì thiếu máu và dưỡng khí. Bà có thể tự hô hấp được nhưng việc ăn uống phải cần các ống trợ sinh. Chồng bà, ông Michael Schiavo, nay đã có vợ khác và 2 đứa con riêng, quyết liệt cho rằng bà muốn chết chứ không muốn sống như thế nữa và xin các án lệnh của tòa án cho tháo gỡ các ống trợ sinh để bà chết vì đói khát. Trong khi đó, cha mẹ bà, ông bà Bob và Mary Schindler không tin rằng đó là ý muốn thực sự của con bà và mong muốn duy trì sự sống của Terri Schiavo.

Ngày thứ sáu 18/3/2005, một tòa án tại Miami bang Florida đã truyền cho bệnh viện Pinellas Park, nơi Terri Schiavo được săn sóc, phải gỡ bỏ các ống trợ sinh để bà chết dần vì đói khát. Trước quyết định này của tòa án, khối đa số Cộng Hòa tại quốc hội Hoa Kỳ đã triệu tập một phiên họp khẩn cấp ngoại thường vào đêm 19/3/2005 để thông qua một luật cho phép một tòa án liên bang cứu xét lại vấn đề này. Tổng thống George W. Bush đã cắt ngắn những ngày nghỉ cuối tuần tại Texas để về lại Washinton ký ban hành luật này hôm Chúa Nhật 20/3. Thống đốc bang Florida, ông Jeb Bush, bào đệ của tổng thống, một người mới trở lại Công Giáo gần đây, cũng đã tìm cách xin án lệnh của tòa án để chăm sóc cho bà Terri nhưng tòa án đã không đồng ý.

Có lẽ trong lịch sử Hoa Kỳ chưa lần nào người ta thấy cả Hành Pháp và khối đa số trong Quốc Hội can thiệp mạnh mẽ đến số phận của một con người cụ thể như vậy. Tuy thế, tại Tampa, Florida, hôm 22/3, chánh án James Whittemore lại bác bỏ thỉnh cầu của gia đình ông bà Schindler muốn gắn lại ống trợ sinh cho con bà trong khi xảy ra những tranh cãi tại tòa án. Sáng thứ Tư, 23/3/2005, tòa án liên bang tại Atalanta cũng xử giữ nguyên án lệnh của các tòa dưới và bác bỏ thỉnh cầu của thống đốc Jeb Bush muốn xin được nuôi dưỡng bà Terri Schiavo. Thế là toàn thế giới bất lực đứng nhìn một phụ nữ đang chết dần mòn vì đói khát ghi dấu mức độ vô nhân và vô luân ngày nay đang ngày càng được coi là bình thường.

Trong buổi họp báo đặc biệt nhân cái chết của Terri Schiavo hôm 31/3/2005, Tiến sĩ Navarro-Valls, trưởng phòng báo chí Tòa Thánh nhấn mạnh “Hoàn cảnh cái chết của Terri Schiavo chấn động lương tâm con người”. Phán quyết của các tòa án tại Mỹ trong vụ này đang mở màn cho những cuộc giết hại những người vô tội bị coi là gánh nặng hay không còn hữu dụng nữa cho xã hội với sự yểm trợ tối đa của các tòa án. Thật vậy, sau vụ Terri Schiavo, Bỉ, Thụy Sĩ và cả bang Oregon Hoa Kỳ theo chân Hòa Lan hợp pháp hóa trợ tử. Canada cũng đang trên bờ vực này và cả Tây Ban Nha nơi dân Công Giáo chiếm hơn 90%.

Trong bối cảnh đó, Freedom Publishing vừa cho xuất bản một tác phẩm Thần Học của linh mục Peter Trần Mạnh Hùng, một tác phẩm mà theo Thần Học Gia hàng đầu của Úc Châu, Đức Hồng Y George Pell, Tổng Giám Mục Sydney, nhận định “bàn đến một trong những thách đố gai góc nhất trong xã hội đương đại”. Chúng tôi muốn đề cập đến cuốn “ADVANCING THE CULTURE OF DEATH: EUTHANASIA AND PHYSICIAN-ASSISTED SUICIDE”.

Cuốn sách mới của linh mục Tiến Sĩ Trần Mạnh Hùng dày hơn 300 trang, được chia thành 5 chương và thêm phần phụ lục rất phong phú và chi tiết.

Chương một giới thiệu tình hình hiện nay liên quan đến cuộc tranh luận về an tử và trợ tử. Tại sao an tử và trợ tử trở thành vấn đề cho ngày nay? Cuốn sách trình bày sơ lược lịch sử của trào lưu an tử và trợ tử, cũng như cố gắng giải thích thuật ngữ "an tử" (euthanasia) nghĩa là gì, được sử dụng theo nhiều cách khác nhau ra sao và đâu là trung tâm của cuộc tranh luận?

Chương hai trình bày các luận cứ của cả hai phía: phía bênh và phía chống an tử, trợ tử.

Chương ba và chương bốn đánh giá kỹ lưỡng các luận cứ của cả phía bênh và phía chống an tử, trợ tử. Những luận cứ này được coi là trung tâm của cuộc tranh luận hiện nay. Vì thế trong hai chương này cuốn sách đưa ra những phê bình và đánh giá về những lý lẽ mà cả hai phía nêu ra, như quyền tự quyết cá nhân, quyền được chết, hành vi giết người vì nhân đạo, tính chất luân lý của việc kết liễu mạng sống, sự phân biệt về luân lý giữa giết người và để cho chết, sự khác biệt giữa phương tiện điều trị thông thường và phương tiện điều trị ngoại thường, v.v.

Chương năm đánh giá kỹ lưỡng cuộc tranh luận hiện nay về an tử và trợ tử. Chương cuối cùng này cho thấy Giáo Hội Công Giáo đưa ra luận cứ của mình như thế nào, trên cơ sở nào và dựa trên đức tin ra sao? Nói cách khác, luận cứ của Giáo Hội mang tính cách suy lý và thần học như thế nào? Chương cuối cùng này cũng cố gắng nêu ra xem có lý do nào để bác bỏ cả an tử lẫn trợ tử chăng, và những lý do ấy có thể biện minh được hay không? Thiết tưởng những vấn nạn này cần phải được suy tư thêm, nhất là những ai tham gia tích cực vào cuộc tranh luận và chống lại việc hợp pháp hoá an tử và trợ tử.

Được biết cuốn ADVANCING THE CULTURE OF DEATH: EUTHANASIA AND PHYSICIAN-ASSISTED SUICIDE sẽ được long trọng ra mắt vào ngày thứ Sáu 11/8/2006 tại Perth, thủ phủ miền Tây Úc Đại Lợi.

Quý vị ở xa muốn mua cuốn sách này xin liên lạc với

Freedom Publishing,

582 Queensberry St

North Melbourne, Vic 3051

Ph: (03) 9326 5757 / Mob. 0400 696633

Fax: (03) 9328 2877

Brendan Prendergast: accountant@newsweekly.com.au

Giới thiệu vài nét về Linh Mục Tiến Sĩ Peter Trần Mạnh Hùng C.S.S.r

Lm Peter Trần Mạnh Hùng
Linh mục Phêrô Trần Mạnh Hùng sinh năm 1962 tại tỉnh Phước Tuy, Việt Nam. Ngài đặt chân đến Úc năm 1982 với tư cách là người tỵ nạn. Sau khi định cư tại Úc, ngài gia nhập Dòng Chúa Cứu Thế. Hoàn tất chương trình đào tạo và lãnh sứ vụ linh mục vào năm 1994 tại thành phố Melbourne, tiểu bang Victoria.

Ngài học Thần Học tại Học Viện Yarra Theological Union và tốt nghiệp Cử Nhân Thần Học vào năm 1992, do Melbourne College of Divinity cấp.

Tốt nghiệp Cao Học Thần Học vào năm 1998, tại Đại Học Công Giáo, Notre Dame, thành phố Fremantle, tiểu bang Tây Úc.

Tiến sĩ Thần Học Luân Lý vào năm 2003, tại Học Viện thánh Anphongsô (Alphonsian Academy), trực thuộc Đại Học Giáo Hoàng Lateranô, Rôma.

Linh mục Trần Mạnh Hùng đã từng dạy bộ môn Thần Học Luân Lý và Đạo Đức Sinh Học tại một vài Học Viện ở Việt Nam.

Trong khoảng thời gian 8 năm vừa qua, cha Trần Mạnh Hùng đã viết và cho ấn loát một số bài khảo cứu liên quan đến lãnh vực Đạo Đức Sinh Học, chẳng hạn như: Khởi Điểm Sự Sống Con Người, Ngừa Thai và Phá Thai, cũng như một số các bài viết khác về Ân Sủng, Đời Sống Cầu Nguyện hoặc Trách Nhiệm Luân Lý Trong Đời Sống Hôn Nhân.

Ngài là tác giả của ba cuốn sách về lãnh vực Thần Học Luân Lý đã được xuất bản tại Việt Nam, bao gồm cuốn Đạo Đức Sinh Học và Những Thách Đố Hiện Nay. Hiện tại, cha Trần Mạnh Hùng đang say mê nghiên cứu về Tế Bào Gốc và Nhân Bản Vô Tính.