SEOUL 15/06/06 - Cơ quan Caritas Nam Hàn từ nay trở thành cơ quan chính thức trực tiếp trợ giúp nhân đạo cho nhân dân Bắc Hàn.

Trước đây, chính quyền Bắc Hàn không cho Giáo Hội Công Giáo Nam Hàn được trực tiếp điều hành việc cứu trợ, mà phải qua cơ quan Caritas ở Hồng Kông. Cơ quan này đã phụ trách công việc trợ giúp Bắc Hàn từ những năm của thập niên 1990.

Theo cơ quan thông tấn Fides, Caritas Nam Hàn do Hội Đồng Giám Mục Nam Hàn trực tiếp điều hành sẽ là chiếc cầu nối kết giữa Nam và Bắc Hàn.

ĐGM Lazarus You Heung-sik, Chủ Tịch Uỷ Ban Caritas thuộc Hội Đồng Giám Mục Nam Hàn mới đây đã thực hiện chuyến viếng thăm Bắc Hàn. Ngài cho biết Ngài đã nhân danh Caritas Quốc Tế, để thảo luận về các chương trình phát triển với ông Kim Seong-il, Phó Chủ Tịch Ủy Ban Hợp Tác Kinh tế Bắc Hàn. Ông này đã chấp thuận để cho Caritas Nam Hàn trực tiếp điều hành công tác trợ giúp. Sau đó hai bên đã ký kết thỏa ước.

Linh Mục Paul Jeremiah Hwang Yong-yeon, Thơ Ký Caritas Nam Hàn tuyên bố: Với diễn tiến mới, Giáo Hội Công Giáo Nam Hàn nhìn Bắc Hàn với một tinh thần phấn khởi và hy vọng. Mới đây giữa Nam và Bắc Hàn có nhiều dấu chỉ tích cực cho phép người ta hy vọng vào một giai đoạn đối thoại, thiếp lập được mối quan hệ tốt, gây ra được tinh thần lạc quan ở Nam Hàn.

Theo thoả thuận mới, mọi dự án do Caritas quốc tế đề nghị chỉ được thảo luận giửa hai phái đoàn Nam và Bắc Hàn tại văn phòng Hợp Tác Kinh Tế có trụ sở tại Kaesong

Dân số Nam Hàn là 48 triệu, Bắc Hàn là 22 triệu người.