LỜI KHẤN KHIẾT TỊNH



Hôm 31.5.2006, Lễ Đức Mẹ thăm viếng bà Elisabet, kết thúc tháng hoa kính Đức Mẹ. Dòng Mến Thánh giá Phan thiết có lễ Khấn Dòng cho 29 Tâp sinh. Các Tân Khấn Sinh như những bông hoa tươi đẹp kết nên chuỗi Mân Côi dâng cho Đức Mẹ.

Hình ảnh Lễ Khấn Dòng tại Phan Thiết
Đức Ông J.B Lê Xuân Hoa, Tổng đại diện Giáo phận Phan thiết chủ tế. Đông đảo các Linh mục, Tu sĩ nam nư, thân nhân các Khấn sinh dự Lễ, chung lời Tạ ơn Chúa.

Mỗi lần dự Lễ Khấn Dòng của các Nữ Tu là một lần tôi cảm thấy xúc động trong nghi thức tuyên khấn. Người Nữ Tu quỳ gối trước mặt Vị Đại Diện Đức Giám Mục, đặt tay trong tay Chị Bề Trên tuyên khấn ba lời khuyên phúc âm : Khiết Tịnh, Khó Nghèo, Vâng Phục.

Nét đẹp thật thánh thiện, cao quý của những người trẻ dâng mình cho Chúa trong ơn gọi Thánh Hiến. Người Nữ Tu dâng hiến đời mình cho Chúa Kitô bằng cách hiệp thông trọn vẹn với Giáo Hội và qua lời khấn thuộc trọn về cộng đoàn dòng tu của mình.

Trong 3 lời khấn, có lẽ lời khấn Khiết Tịnh là nét đẹp riêng có, đặc biệt làm nên sự khác biệt giữa tu sĩ và người khác.

Thật vậy, tình yêu nam nữ là một thực tại luôn có sức hấp dẫn lôi cuốn mãnh liệt nhất trong thế giới con người. Con người được cưu mang, bởi tình yêu. Sinh ra bằng tình yêu và được nuôi dưỡng trong yêu thương, mỗi con người được tháp nhập vào quỹ đạo của tình yêu.Từ tình yêu nơi gia đình, nơi học đường, nơi tha nhân, con người ngày càng khám phá và cảm nhận một khả năng là muốn yêu và được yêu.

Tình yêu là nhu cầu cần thiết. Tình yêu là khát vọng sâu xa. Một ngươì nam và một người nữ cùng đi tìm một nửa của mình để nên “một xương một thịt”. Môt tình yêu mà ai ai cũng muốn nếm cảm từ tuổi thanh xuân. Muốn tìm đến một ai đó,một nữa hồn mình để nói hết lý lẽ của trái tim. Xa một nửa hồn mình, người ta thấy trồng vắng, thấy tẻ nhạt như Hàn Mặc Tử diễn tả :

Người đi một nửa hồn tôi mất

Một nửa hồn kia bổng dại khờ.

Bởi đó, khước từ tình yêu có nhiều sức hấp dẫn kỳ lạ ấy, dường như trở nên điều nghịch lý trong cuộc sống nhân trần, nhất là thế giới hôm nay tự do luyến ái, tự do tình dục.

Do vậy đời sống khiết tịnh nơi người tu sĩ càng trở nên một phản chứng cho những gì thế giới bên ngoài đang tôn thờ. Thế nhưng nó lại trở thành lời hùng biện vĩ đại, có sức lôi cuốn con người nhìn đến thực tại cao hơn trong lý tưởng dâng hiến mà những tu sĩ đang sống và thể hiện.

Dâng hiến cho Chúa, người tu sĩ hiểu rằng : tất cả cuộc đời mình đã trao dâng về Ngài, thân xác, linh hồn và tình yêu.

Khiết Tịnh, đó chính là lời ký ước để biết yêu thương nhiều hơn nhờ sức mạnh của Thiên Chúa nơi trái tim.Tình yêu đó không còn mang mùi vị đam mê trần thế, ích kỷ và chiếm đoạt. Người tu sĩ chỉ còn sống tình yêu với Thiên Chúa để đến với mọi người cho dù bên ngoài tình yêu vẫn vẫy gọi thiết tha.

Từ lời khấn khiết tịnh, người tu sĩ thể hiện sâu xa hơn một tình yêu không bị chia sẽ, một con tim dâng hiến trọn vẹn cho Đức Kitô. Khi chọn Đức Kitô, người tu sĩ được Ngài trợ lực, vượt qua những lời mời gọi hạnh phúc lứa đôi, lắng im tiếng tơ lòng quyến rủ.Tất cả đều ở lại phía sau, trở nên lãng quên và trả về qúa khứ một tình yêu khao khát hạnh phúc riêng hồn mình.

Lời Khấn Khiết Tịnh giúp người tu sĩ mở rộng con tim mình để chia sẽ với mọi người một tình yêu thanh khiết trao dâng như Đức Maria –Người Nữ Tu đầu tiên của Thiên Chúa. Mẹ đã sống hoàn hảo Đức Khiết Tịnh trong cuộc đời cho tình yêu Xin Vâng.

Nhưng để hoàn toàn thuộc về Đức Kitô bằng sự khiết tịnh,người tu sĩ luôn cảm thức sâu xa “Cái bình sành dễ vở” nơi con người mình, thấy rõ những giới hạn của bản thân, rất mỏng dòn, đầy yếu đuối, để từ đó họ luôn ý thức được hồng ân diệu vợi nơi Thiên Chúa ban tặng cho mình trong lời đoan ước.

Lời Khấn Khiết Tịnh đã giúp bao tâm hồn tu sĩ thuộc hoàn toàn về Đấng Tình Quân Tuyệt Đối “Con nay thuộc về Chúa, Chúa nay thuộc về con”.

Hương thơm của đời sống Khiết Tịnh đã mang đến cho cuộc đời một mùa xuân dịu mát trong những vẻ đẹp thanh cao nhất. Biến đổi thế giới trong những ích kỷ chiếm đoạt của tình yêu đam mê. Hướng nhân loại nhìn về Nước Trời mai sau trong hạnh phúc vĩnh cửu tuyệt mỹ.

Trong ngày khấn dòng,người tu sĩ được gọi la “Người Bạn Trăm Năm của Đức Kito”. Thế nhưng, họ vẫn còn vương mang nhiều yếu đuối và giới hạn phận người.Cuộc đời họ không thay đổi trong chớp nhoáng, không biến hình để trở thành người của thế giới siêu phàm.

Dâng hiến không có nghĩa là biến trái tim trở nên khô cứng lạnh giá, không còn biết rung cảm trước những vẻ đẹp.

Dâng hiến cũng không phải là trở nên lạc lỏng, cô độc,khinh thường tình yêu trần thế. Trái lại, người tu sĩ sống lời khấn Khiết Tịnh,họ vẫn là người giữa cuộc đời. Họ vẫn tiếp nhận những làn sóng yêu thương mời gọi trong rung động trái tim. Họ vẫn có thể bị dao động trước một đối tượng mình tiếp xúc. Họ vẫn nhìn thấy những điều kỳ lạ trong tình yêu đi tìm một nửa hồn mình. Nhưng họ dám từ bỏ tất cả,chỉ để dâng tình yêu cho Thiên Chúa mà thôi. Chỉ yêu một mình Đức Kitô. Đó là động lức cơ bản khiến họ chỉ đi tìm Thiên Chúa và sống với Ngài, cảm nếm sự ngọt ngào vô biên, hạnh phúc diệu kỳ của tình yêu tuyệt đối họ đang tôn thờ.

Trong Tông Huấn Vita Consecrata, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã trình bày vẻ đẹp của đời tu. Con đường tu đức được ví như một cuộc đi tìm cái đẹp(philocalia,số 19), hướng tới sự chiêm ngưỡng nhan Chúa, chân phúc dành cho các tâm hồn trong trắng. Các tu sĩ đã bị thu hút bởi vẻ đẹp của Chúa; họ mê say chiêm ngưỡng Chúa,để rồi phản chiếu khuôn mặt rạng rỡ của Ngài (số 27) và đồng thời cố gắng tu bổ hình ảnh Thiên Chúa đã bị méo mó trên khuôn mặt của bao anh chị em đồng loại (số 75).Từ chỗ đi theo Đức Kitô (số 15;18),hoạ lại nếp sống của Ngài,đời tận hiến tiến tới chỗ”Đồng hoá hiện thân” ( số 16) với Ngài. Ngoài việc hoạ lại nếp sống khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục của Đức Kitô,đời thánh hiến còn diễn tả mầu nhiệm thập giá và phục sinh của Ngài nữa (số 23-24).

Đức Thánh Cha còn gọi đời Thánh hiến là một Đoàn Sủng đặc biệt trong Giáo hội, phát xuất và duy trì bởi Chúa Thánh Thần.Tu sĩ là món quà Chúa Thánh Thần ban cho Giáo hội và là một kho báu mà Giáo hội trân trọng giữ gìn.

Không gì khác hơn ngoài tình yêu, một tình yêu trao dâng cho Đức Kitô và hiến dâng chính những khả năng yêu thương đời thường. Tu sĩ mạnh dạn lên đường. Niềm say mê là được trở nên người của Thiên Chúa, yêu mọi người trong ân huệ của Ngài. Thao thức ấy sẽ giúp người tu sĩ sống đời khiết tịnh trong an vui và hạnh phúc,để từ đó họ có thể thốt lên tâm tình:

Lạy Chúa, chỉ mình Chúa là đủ cho con

Và Lạy Chúa, xin cho con thấy Chúa thật bao la, để mọi sự đối với con chỉ là bé nhỏ.

Cầu chúc các Tân Khấn Sinh sống Ơn Gọi Thánh Hiến mỗi ngày đều hạnh phúc như ngày Khấn Dòng.