PARIS – Cuối cùng thì cuốn phim “Da Vinci Code” đã được trình chiếu tại Cannes vào ngày hôm qua. Sau khi xem phim, tổ chức Truyền thông Công giáo tuyên bố: “Thực chất, cuốn phim này chẳng có gì để đáng quan tâm...”

Hai tài tử chính trong phim Da Vinci Code: Tom Hanks và Audrey Tautou
Tổ chức Signis nhận định rằng: “Cuốn phim này chỉ là phim giải trí bình dân. Đang khi những cảnh lúc ban đầu dàn dựng về việc săn lùng kho tàng kíc động, nhưng cuối cùng kết luận và mở nút cuốn phim đã làm cho khán giả thất vọng”.

Signis nhận định thêm rằng: “Cuốn phim muốn làm vừa lòng nhiều người và không muốn làm phật lòng quá nhiều người. Cho nên những người viết lại truyện phim đã thêm vào những mầu đối thoại kém phần gây cấn và không có tính cách gây công phần đối nghịch chống Giáo hội như là lời văn trong cuốn tiều thuyết, chẳng hạn như về thiên tính của Đức Kitô, vài trò của Maria Mađalêna và ngay cả về tu hội Opus Dei.

Tổ chức Truyền thông Công giáo Signis mong ước rằng “Giáo hội có thể dùng cơ hội qua hiện tượng dân chúng náo nức về Đa Vinci mà giải thích về nền tảng thần học và những kì vọng của tất cả người Kitô hữu”.

Signis là một tổ chức phi chính phủ bao gồm 140 nước hội viên. Là Hội Truyền Thông công Giáo thế giới, tổ chức này bao gồm các ngành như truyền thanh, truyền hình, cinema, video, giáo dục truyền thông đại chúng, internet, và những chuyên viên kĩ thuật tân tiến thời đại mới.

Một số các nhà bình luận tôn giáo cho rằng việc tầy chay cuốn phim sẽ không cần thiết và cũng không mang lại lợi ích gì. Ngay cả tồ chức Opus Dei, một tu hội mà trong tiều thuyết Da Vinci Code đã bóp méo sự thật về họ, thế nhưng Opus Dei tin rằng đây là cơ hội để giải thích về đức tin đích thật của Công giáo, về con người Đức Giêsu, về lịch sử ơn cứu độ.

Ông Bob Waliszewski thuộc nhóm Focus Truyền thống về Gia Đình có trang Web pluggedinonline.com mà mỗi tháng có tới 1 triệu người vào xem, ông đã bình luận như sau: "Xem ra việc tầy chay cuốn phim càng ngày càng trở nên kém hiệu lực. điều cần thiết là bạn phải vững niềm tin trên căn bản sự thật của Phúc Âm”.

Một cảnh trong phim
Nhà bình luận phim Christy Lemire thuộc thông tấn AP sau khi xem phim phê bình về cuốn phim 'Da Vinci Code' cho là “nó vòng veo và quá vội vàng, chỉ được 2 điểm sao mà thôi”!

Nhà bình luận phim Peter Bradshaw của tờ Guardian ở London cho rằng “thật là một phim kì cục, rất là dở hơi vào lại trình chiếu ngay vào lúc khai mào đại hội Cannes”.

Còn các báo chí bên Pháp tỏ vẻ thất vọng và chê trách, Ông Philippe Azoury của tờ Liberation viết rằng: “Một cuốn phim được mong mỏi chờ đợi từ khi Chúa Giêsu sinh ra cho đến nay, thế nhưng chỉ là một phim rẻ tiền”.

Nhà bình phim bà Marie-Noelle Tranchant của tờ Le Figaro ở Paris viết vào sáng hôm nay như sau: “Trong cuộc đi tìm kiếm giả tưởng về Chiếc Chén Thánh (của Chúa Giêsu) thì phim này thực sự không có gì là sôi động và thiếu tính cách hài hước! Ngay cả nữ tài tử Audrey Tautou, người đóng vai nhà giải mã Sophie Neveu, chính nàng cũng không có vẻ gì tin mình là hậu duệ của Đức Giêsu Kitô. Thế thì làm sao cho chúng ta tin được!”.

Nhà bình luận phim người Ý Tullio Kezich của tờ Tin Chiều (Corriere della Sera) hôm nay cũng viết một cách dí dỏm như sau: “Thực là một lỗi lầm to lớn khi đưa phim trình chiếu tại đại hội Cannes. Bản án tử về ‘The Da Vinci Code' đã được tuyên bố ở Cannes. Không phải vô lý mà Nước Pháp được gọi là quốc gia của những kẻ bị treo cổ”.

Phim truyện tiểu thuyết giả tưởng hôm qua đã được chiếu tại Đại Hội Phim Ảnh ở Cannes, tức là 2 ngày trước khi cuốn phim giả tưởng này đường trình chiếu trên khắp thế giới. Phim dựa trên cuốn sách bán chạy nhất của Dan Brown “Da Vinci Code”, cuốn sách gây sôi động vì đã được bán ra trên 40 triệu cuốn đang, nên người ta nghĩ rằng cuốn phim cũng sẽ gây lôi cuốn chăng! Thế nhưng sự thật đã cho thấy cuốn phim không đạt được mong muốn như người sản xuất đã nghĩ tại Cannes.

Truyện giả tưởng kì bí và có sức lôi cuốn đựa vào những nhân vật lịch sử có thật nhưng nội dung và cốt truyện lại là bịa đặt và đưa ra một lý thuyết là Đạo Công Giáo có từ 2,000 năm nay chỉ là một sự lừa đảo lịch sử bị giấu diếm vì Đức Giêsu lập gia đình với bà Mary Mađalêna và có con.

Phim "The Da Vinci Code," do hãng Columbia Pictures phát hành, được chú thích hạng PG-13 có nghĩa là hình ảnh đôi khi có tính cách bạo loạn, có vài cảnh khỏa thân, có nhắc tới đề tài dục tính và ma túy. Phim dài 148 phút.

Để giáo dục người Công giáo về đức tin chân chính của mình, Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã ra một cuốn sách nhỏ về chủ đề này, đó là cuốn “Jesus Decoded” và vào tối ngày 21-5-2006 sẽ trình chiếu một chương trình đặc biệt trên hệ thống Truyền hình NBC, Hội Đồng GMHK cũng có trang Web đặc biệt tại địa chỉ (www.jesusdecoded.com) trình bày về những khác biệt giữa giả tưởng và chân lý Kitô giáo.

Như một nhà phê bình tôn giáo đã nhận định: “Có thể có một số người sẽ tìm đường chạy trốn khỏi niềm tin của mình, thế nhưng những lý do biện minh để mình không tin, biết đâu chẳng phải là cách trốn trách trách nhiệm về việc sống đạo của mình!”.