PHÚ CƯỜNG - Ngày 29/04/2006 Đức Giám Mục Giáo phận đã cử hành lễ cung hiến bàn thờ tại Giáo xứ Thánh Giuse Tuân, thuộc Giáo hạt Tây Ninh.

Giáo xứ Thánh Giuse Tuân mới được Đức Giám Mục Giáo phận thành lập vào ngày 16/02/2004, được tách ra từ giáo xứ Cao Xá, với con số giáo dân là 2.472 người.

Tuy non trẻ, nhưng với sự họat bát và lòng hăng say của linh mục chánh xứ trẻ trung, cha Micae Nguyễn văn Giang, giáo xứ từng ngày được thay da đổi thịt. Giáo xứ đang từng bước phát triển công việc truyền giáo và cơ sở vật chất. Cụ thể lễ vọng Phục sinh năm nay Giáo xứ tiếp nhận 50 anh chị em tân tòng. Và hôm nay Giáo xứ hân hoan đón mừng Đức Giám Mục về cử hành cung hiến bàn thờ, nơi tái diễn Hy tế Thập giá và biến cố Phục sinh hằng ngày, tái diễn mầu nhiệm của sự sống vĩnh hằng. Đó chính là trung tâm điểm của đời sống Giáo hội và của từng ngừơi Kitô hữu.

Đức Giám Mục trong bài giảng đã dẫn giải, chính nơi bàn thờ nầy, anh chị em tín hữu hợp với linh mục chủ tế dâng lên Thiên Chúa của lễ được đúc kết bới những hành vi đức ái Kitô giáo trong cuộc sống hằng ngày. Từ của lễ chúng ta dâng được Thiên Chúa biến thành của ăn nuôi sống chúng ta. Vì thế bàn thờ nầy được gọi là bàn tiệc Thánh Thể, nơi bàn tiệc nầy của lễ chúng ta hiến dâng trở thành Hy tế cứu chuộc và của ăn Thánh Thể. Từ nơi đây chúng ta được hiệp thông sự sống với Đức Kitô, chính từ hiệp thông nầy chúng ta được trở nên một với nhau. Nhưng trứơc nhất bàn thờ nầy là dấu chỉ về Đức Kitô, dấu chỉ về nguồn mạch của sự sống, từ cạnh sườn Đức Kitô, Máu và Nước chảy ra, từ đó phát sinh các Bí tích của Giáo hội.

Để của lễ chúng ta thực sự trở thành hiến lễ Tạ ơn, Đức Giám Mục nhắc nhở đến việc thực thi đức ái Kitô giáo trong cuộc sống hằng ngày, vì khi đến dâng của lễ thì phải “làm hòa với anh em trước đã”.

Bàn thờ được niêm ấn bằng xương thánh tử đạo cha Phêrô Almatô Bình OP, diễn tả sự hiệp nhất giữa hy lễ của Đức Kitô là đầu và hy lễ của các chi thể trong thân thể Mầu nhiệm của Người.

Việc cung hiến bàn thờ tại Nhà thờ Thánh Giuse Tuân còn được ghi nhớ cách đặc biệt, bởi hôm nay là ngày giáp 41 năm thụ phong linh mục của Đức Giám mục Giáo phận. Cha chánh xứ đã cảm động thốt lên trong lời cám ơn: Đức cha về với giáo xứ trong ngày giáp 41 năm thụ phong linh mục của Đức cha, đó như một cái gì ưu ái đặc biệt mà Đức cha dành cho giáo xứ, một giáo xứ mới tập tững từng bứơc chân, một linh mục chánh xứ non trẻ còn phải học hỏi nhiều. Và thật là một khích lệ lớn lao khi Đức cha nói: xin cám ơn cha chánh xứ cùng tất cả bà con giáo dân đã cộng tác với giám mục trong việc xây dựng Giáo hội, cụ thể là Giáo xứ Thánh Tuân nầy cách nhiệt tình đáng ca ngợi. Xin chúc mừng công việc truyền gíao của Giáo xứ, và cầu mong cho sự cộng tác giữa cha xứ và giáo dân trong Giáo xứ càng ngày càng được củng cố để Giáo xứ luôn là dấu chỉ của sự hiệp nhất trong Giáo hội.