HÀ NỘI – Nhà tỉ phú và là người sáng tạo ra DOS và Microsoft Windows đã đến thăm Việt Nam, được sinh viên Việt Nam cũng như giới cao cấp lãnh đạo Việt Nam tiếp đón như một ‘tổng thống quốc gia” hay như một “sao”thời danh của thế giới. Trong tiếng vỗ tay nồng nhiệt của các sinh viên và bạn trẻ, họ khao khát được nhìn tận mắt nhân vật giấu nhất thế giới này, và hoan hỉ nghe ông ta thuyết trình tại Đại học Bách Khoa Hà Nội. Sự tiếp đón trọng thể đó cũng nói lên nỗi niềm khao khát của người trẻ Việt Nam muốn một kỉ nguyên mới: được giầu có và muốn được tham gia vào tiến trình đi lên của thế giới, trong một nước nghèo nàn và đang bị tha hóa về nhiều phương diện.

Bill Gates gặp sinh viên Việt Nam tại Hà Nội (Ảnh: Minh Hải)
Ngay ông thủ tướng Phan văn Khải cũng phải tuyên bố, dù đang bận Họp Khóa X của Đảng Cộng Sản Việt Nam, nhưng nếu cần tiếp Bill Gates thì “bất cứ lúc nào cũng có giờ”. Điều này làm cho Gates cười sảng khóai.

Trong bài diễn văn trước sinh viên Hà nội, Gates nói rằng quốc gia này “có tiềm năng trở thành một trong những ‘phép lạ Á châu’ về kinh tế một khi đầu tư vào người trẻ”.

Ông tuyên bố: "Yếu tố chìa khóa chính là cho phép “kỹ nghệ thông tin” được phát triển, trở thành một lãnh vực xuất ngoại, và đầu tư vào giáo dục. Tôi thấy một cách rõ ràng trong thập niên tới Việt Nam sẽ có thể tham phần vào những phép lạ của Á châu”.

Nói truyện với sinh viên, Bill Gates cho rằng: “trong một thế giới được liên kết qua internet, cơ hội mà các bạn thăng tiến – không phải được quyết định tại yếu tố địa dư mà bằng vào việc các bạn đầu tư giáo dục”.

"Tôi mạnh mẽ khuyến khích các sinh viên sử dụng internet nhiều chừng nào có thể và học hỏi về kinh tế toàn cầu. Hầu như hết mọi cơ hội cho Việt Nam nằm ở trong kinh tế toàn cầu”.

Khi gặp các nhà lãnh đạo Việt Nam, Bill Gates cũng khuyên họ rằng “nên xem xét và trọng tâm vào việc -- không phải là sản xuất chế biến, mà cũng cần coi trọng vào việc khai thác phần mềm và phát huy phần cung cấp dịch vụ”.

Chủ tịch Microsoft khẳng định. "Giá cả về phần mềm, phần cứng, Internet và ngành công nghệ thông tin (CNTT) nói chung chắc chắn sẽ giảm rất mạnh trên toàn cầu trong những năm tới. Đó chính là cơ hội để VN hòa nhập với thế giới và nắm bắt cơ hội của mình".

Bill Gates tâm sự với sinh viên về cuộc sống của mình như sau: “cuộc sống của tôi có 3 điều quan trọng: Gia đình tôi là số một và tôi muốn nuôi dạy những đứa con của mình thành những nhân cách tốt. Nghề nghiệp là điều thứ hai và trong sự nghiệp của mình, tôi đã được tiếp xúc với nhiều người tài, thông minh. Làm từ thiện là việc thứ 3 có ý nghĩa. Chúng tôi luôn tìm cách để đưa được những đồng tiền mình làm ra đến được những nơi cần chúng trên khắp thế giới".

Phân tích mối quan hệ giữa Toán học và các lĩnh vực kinh doanh theo thắc mắc của một sinh viên, Bill Gates khẳng định, Toán học liên quan đến tất cả các lĩnh vực trong đời sống, đặc biệt là CNTT. Bill Gates cho biết: "Tôi cảm thấy tiếc vì ngày càng ít người Mỹ theo đuổi môn này. Các bạn hãy đầu tư lớn hơn cho Toán vì nó sẽ có ý nghĩa trong hầu hết các lĩnh vực".

Ông Trần Quốc Huy, Phó Chủ tịch hội Liên hiệp sinh viên VN, Trưởng ban dự án phổ cập Tin Học cho biết, thời gian tới sẽ có 2.700 sinh viên tỏa đi các vùng nông thôn để phổ cập tri thức tin học cho 27.000 thanh thiếu niên của 9 tỉnh thành phố gồm: Hà Nội, Đà Nẵng, Nghệ An, Đăk Lăk, Cần Thơ, Nam Định, Đồng Nai, Khánh Hòa và TP HCM. "Mục tiêu của dự án là đưa 1 triệu thanh niên tình nguyện đi phổ cập tin học cho 20 triệu thanh thiếu niên khác".

Việt Nam đã có cơ hội bắt đuổi vào thông nghệ thông tin vào đầu năm nay khi hãng làm ‘con chip’ điện toán là Intel Corp. loan báo sẽ đầu tư vào Việt Nam 300 triệu Mỹ kim để xây nhà máy tại thành phố Saigòn.

Đến Bắc Ninh thưởng thức trầu cau! (Ảnh: Hoàng Hà)
Trong dịp viếng thăm Việt Nam, ông Bill Gates cũng có cơ hội thăm tỉnh Bắc Ninh để khai diễn dự án điện toán “OneClick” tại khu vực Nhà Văn Hóa xóm Tư, thôn Lương Sơn, xã Tam Sơn, huyện Từ Sơn. Nhà văn hóa này được xây trên nền một ngôi đình cổ kính với mái cổng vòm rêu phong nhưng đã được án ngữ bởi 2 cánh cửa bảo vệ điện tử. Tại đây ông được tiếp đón nồng hậu và với cung cách truyền thống văn hóa Việt Nam, ăn trầu, coi tranh, và nghe hát quan họ Bắc Ninh. Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm cũng có mặt đề chào mừng ông Bill Gates tại nơi đây.

Nhân dịp này Bill Gates nhấn mạnh: "Đối tác quan trọng nhất của chúng tôi chính là những người dân nơi đây. Tôi cũng rất vui mừng khi Microsoft được hợp tác với một công ty công nghệ thông tin tại Việt Nam là FPT. Công ty này là một đối tác không những chỉ cung cấp sản phẩm cho người Việt Nam mà đã mở rộng thị trường sang cả Malaysia và Singapore. Tôi tin tưởng mối hợp tác này sẽ phát triển lớn mạnh trong thời gian tới để có thể tạo ra được nhiều công ăn việc làm hơn cho người dân Việt Nam".

Bàn về tương lai ngành công nghệ thông tin Việt Nam, ông Bill Gates cho rằng Việt Nam nên học tập mô hình phát triển của Ấn Độ - quốc gia đã thành công nhờ tận dụng tối đa các dịch vụ phần mềm. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần mở rộng tầm nhìn để tạo dựng những gói ứng dụng đủ chất lượng xuất khẩu ra các nước. "Các bạn cũng nên chấp nhận rủi ro, sẵn sàng đầu tư mạo hiểm và không nên quá cầu toàn. Đặc biệt là cần hạn chế những sản phẩm 'không chính thức' nếu như muốn ngành công nghệ thông tin thực sự khởi sắc".