Sứ điệp Tòa Thánh gởi các người Hồi giáo lúc kết thúc tháng Ramadan do Hội đồng Giáo hoàng Đối thoại Liên Tôn giáo

VATICAN 22/11/ 2002 (Zenit. org). - Nhân dịp kết thúc tháng Ramadan, (‘Id al-Fitr, 1423 A. H. /A. D. 2002), Hội đồng Giáo hoàng Đối thoại Liên tôn đã gởi một sứ điệp chúc mừng người Hồi giáo, với nhan đề "Người Kitô giáo và Hồi giáo và những Con đường Hòa bình. "

Đây là văn bản sứ điệp, có chữ ký của Tổng Giám mục Michael Fitzgerald, chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng.
* * *

Những người Kitô hữu và Hồi giáo và những Con Đường Hòa bình

Các bạn Hồi giáo thân mến,

1. Tôi lấy làm vui mừng tiếp chuyện với các bạn trong dịp 'Id al-Fitr, kết thúc tháng Ramadan, để gởi tới các bạn những lời chào hữu nghị nhân danh Hội đồng Giáo hoàng Đối thoại Liên-tôn giáo và thực sự nhân danh toàn thể Giáo hội Công giáo.

Chúng tôi hân hạnh nhận lãnh một số những hồi âm ngày càng nhiều cho Sứ điệp chúng tôi và còn những lời chào trong dịp các ngày lễ chúng tôi, cách riêng lễ Giáng Sinh. Chúng tôi cũng vui mừng ghi nhận rằng nhiều nơi, ở cấp bậc địa phương, những tiếp xúc giữa các người Kitô hữu và Hồi giáo được tăng cường.

2. Các bạn thân mến, các bạn ý thức rõ vấn đề hòa bình đã trở nên nghiêm trọng dường nào trong thế giới hôm nay của chúng ta. Những hoàn cảnh nơi chiến tranh thịnh hành giống như một vết thương hả miệng trong con tim nhân loại, hơn hết là những xung đột đang diễn ra đã nhiều năm, hoặc ở Trung Đông, châu Phi hay ở châu Á. Trong nhiều xứ những xung đột đó gây nên nhiều nạn nhân vô tội, làm dân chúng không còn hy vọng hòa bình trở lại quê hương của họ trong tương lai gần.

3. Nguồn gốc của những nguyên nhân xung đột thường nằm trong những tấm lòng từ chối đón nhận Thiên Chúa. Những tấm lòng đó được đặc điểm hóa bởi tính ích kỷ, bởi một sự ham muốn thái quá quyền lực, bởi sự thống trị và của cải, làm thiệt hại cho những kẻ khác và không chút chú ý tới tiếng kêu khốn khổ của những kẻ đói khát công lý và hòa bình. Khi biết rõ những nguyên nhân cuối cùng gây chiến tranh, chúng ta cần hơn hết cùng nhau thám hiểu những con dường hòa bình.

4. Với tư cách là những kẻ tin Một Chúa Duy nhất, chúng ta thấy mình có bổn phận ra sức mang lại hòa bình. Là những Kitô hữu và Hồi giáo, chúng ta tin rằng hoà bình hơn hết là một hồng ân Thiên Chúa. Đó là lý do hai cộng đồng chúng ta cầu nguyện cho hòa bình; dó là một cái gì họ được kêu gọi luôn luôn phải làm. Như các bạn biết, Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã mời những đại diện các tôn giáo khác nhau tới Assisi, thành thánh Francis, ngày 24/1/2002, để cầu nguyện và dấn thân vì hoà bình thế giới. Nhiều người Hồi giáo, đến từ những nước khác nhau, đã đóng góp cho sự thành công của ngày này. Tất cả mọi người có mặt được khuyến khích đừng để tắt ngọn lửa hy vọng, biểu trưng qua ngọn đèn mỗi một đại diện chính thức cầm nơi tay. Hội đồng chúng tôi, về phần mình, đang xem xét con đường tốt nhất để hoàn thành cuộc dấn thân này.

5. Khi mang lại hòa bình, và duy trì hoà bình, các tôn giáo phải đóng một vai trò quan trọng, vai trò mà trong những ngày này hơn bao giờ hết được xã hội dân sự và các chính phủ thừa nhận. Về phương diện này, giáo dục là một lãnh vực nơi các tôn giáo có thể cống hiến một đóng góp đặc biệt. Thật sự chúng ta xác tín rằng những con đường hòa bình bao hàm sự giáo dục, vì nhờ giáo dục người ta có thể học để nhận diện căn tính của chính mình và của kẻ khác.

Có thể làm sáng tỏ căn tính này mà không đi vào sự đối nghịch với căn tính của những anh chị em chúng ta, dường như nhân loại được tạo thành bởi những bè cánh đối thủ. Hòa bình cần thiết kéo theo sự tiếp cận con người trong chân lý và công lý. Việc giáo dục hòa bình cũng bao gòm sự công nhận và chấp nhận tính khác biệt, cũng như nó bao gồm việc học quản lý khủng hoảng, để ngừa những khủng hoảng biến thành những xung đột. Chúng tôi vui mừng thấy trong nhiều xứ có sự hợp tác ngày càng tăng trong lãnh vực này giữa những người Hồi giáo và Kitô giáo, cách riêng đối với việc duyệt xét công bằng những sách giáo-khoa cho nhà trường.

6. Chính tại lúc là thời giờ rất đặc biệt đối với các bạn, tháng Ramadan, tháng mà sự chay tịnh, cầu nguyện và tình liên đới mang lại sự hoà bình nội tâm cho các bạn, (chính lúc này) tôi chia sẻ với các bạn những suy tư này về các con đường hòa bình, Do đó, tôi bày tỏ với các bạn những cầu chúc tốt đẹp hoà bình, hoà bình trong lòng các bạn, trong gia đình các bạn và trong xứ sở các bạn, và tôi cầu xin sự Chúc Lành của Chúa Hòa bình xuống trên các bạn.
Tổng Giám mục MichaelL. Fitzgerald
Chủ tịch