Theo như truyền tụng thì Thánh Clement I là đồ đệ của Thánh Phê rô và là Ðấng thứ ba kế vị trong chức vị Giáo Hoàng tại Roma sau Linus và Cletus. Ngươì đời sau ít biết về công việc của các Ðức Giáo Hoàng tiên khởi chỉ trừ ra bức thư của Thánh Clement gởi cho giáo hữu thành Côrinthô, nêu lên những sai lạc của Giáo hội điạ phương này.

Cũng theo như lời truyền tụng thì Thánh Clement sống dưới thời Hoàng đế Trojan và quan Tổng trấn thành Roma là Mamertinus. Lúc bây giờ có sự xung đột giữa dân ngoại thành Roma và giáo dân, nên quan quân đã bênh vực dân ngoại, đã bắt giam Thánh Clement và đày đi làm việc trong hầm đá. Trong khi đó có nhiều giáo dân cũng bị đày đi làm việc ở đó. Ngài thấy cảnh cơ cực của giáo dân, ngài đã an uỉ và khuyến khích họ hãy tin cậy vào Thiên Chúa đừng bao giờ nản lòng.

Muốn có nước uống họ phải đi múc nước ở xa khoảng sáu dặm, nên họ rất khốn khổ để có đủ nước uống. Một hôm Thánh Clement cầu xin Chúa thương xót nỗi cơ cực của giáo dân thì ngài thấy một con chiên đang dùng chân cào đất. Ngài tin đó là dấu hiệu có nước ở đó, nên ngài kêu gọi các giáo dân đến đó đào xới, tức thì một mạch nước phun lên giúp dân đở khổ cực về vấn đề nước uống.

Tuy trong cảnh tù đày thánh nhân không ngừng rao giảng Tin Mừng và đã lôi cuốn được một số đông người ngoại giáo trở lại theo Chúa. Quan Tổng trấn thành Aufidianus tức giận ra lệnh buộc vào cổ ngài một chiếc neo tàu củ rồi đem thả xuống biển. Môn đệ của ngài là Phoebus đã tìm được xác và đem về chôn cất tử tế.

Vào khoảng năm 860, Thánh Cyril đã cho mang hài cốt về chôn cất tại Constantinople. Sau đó một ít xương thánh cũng được mang về thành Roma cùng với xương thánh các vị tử đạo Scilita và được đặt tại thánh đường San Clemente, đến nay dân chúng vẫn thường đến để tôn kính. Trong các tranh ảnh nghệ thuật Thánh Clement được trình bày trong sắc phục Giáo Hoàng bên cạnh có đặt để một chiếc neo tàu.