Ghent, Bỉ quốc -- Một linh mục Công giáo truyền giáo người Bỉ, mấy năm trước đây bị chính quyền Rwanda tố cáo tội diệt chủng qua những cuộc sát hại ở Rwanda vào năm 1994 nay được phần thưởng Hòa Bình tqại quê hương của mình.

Linh mục Guy Theunis, bị bắt vào tháng 9 năm 2005 và bị tố cáo tội trạng đã thúc giục gây lên việc tàn sát diệt chủng, thì nay được tờ tuần san Fleming weekly Kerk en Leven trao giải thưởng. Khi trao giải này cho LM Theunis, Đức giám mục Luc Van Looy của giáo phận Ghent nói rằng: Cha Theunis ủng hộ mạnh mẽ bất bạo động".

LM Theunis, là người đã từng mạnh mẽ phủ nhận những tố cáo trước đây và tuyên bố vô tội. Vào tháng 11 năm 2005 do lời yêu cầu của đại sứ Bỉ, Ngài đã từ Rwanda trở lại Bỉ, và hiểu rằng ngài sẽ bị xử trước Tòa án Bỉ.

Các Hội Nhân Quyền luôn từng ủng hộ LM Theunis và cũng cho rằng ngài vô tội trước những cáo buộc diệt chủng. Những tố cáo tội diệt chủng được chính quyền Rwanda đưa ra là dựa vào tập tin thơ mà LM Theunis đã viết, trong đó trích lại những lời có tính cách nẩy lửa từ quân võ trang Huth. LM Theunis giải thích rằng ngài trích dẫn lời của phiến quân trong nỗ lực báo động với ngoại giao quốc tế về tình trạng nguy hiểm gia tăng trước các cuộc bạo động giết người.

LM Theunis là vị thừa sai thuộc Dòng "White Fathers" khi nhận giải thưởng này d0ã tuyên bố như sau: "Đây là đền bù lại cho những nắm bùn đã ném vào tên tuổi của tôi tại Rwanda".