HÀ NỘI (UCAN) -- Năm 2005 đánh dấu nhiều cải cách quan trọng trong việc điều hành và giảng dạy ở Đại chủng viện Hà Nội.

Đức cha Phụ tá của Bùi Chu là Phêrô Nguyễn Văn Đệ cho UCA News biết hôm 27-1, Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt của Hà Nội trong năm qua “đã tạo những thay đổi mang tính đột phá trong cách điều hành và nâng cao chất lượng đào tạo tại đại chủng viện”.

Đức giám mục Đệ dòng Salesian được tấn phong giám mục hôm 18-1 đã dạy học tại đại chủng viện này từ năm 2000. Ngài dự định vẫn tiếp tục công việc dạy học.

Theo ngài, thay đổi quan trọng nhất mà Đức cha Kiệt đã thực hiện là hồi tháng 9 Đức cha Kiệt đã quyết định không giữ chức giám đốc chủng viện như xưa nay các vị tiền nhiệm đã làm, mà chọn một ban giám đốc để điều hành chủng viện.

Đức cha Kiệt đã chọn các linh mục có bằng cấp chuyên môn vào ban giám đốc và cho phép họ được quyền tự quyết chương trình giảng dạy. Họ đã nâng cấp thư viện, thiết bị giảng dạy và phòng máy vi tính được nối mạng Internet, Đức cha Đệ nói.

Đức tổng giám mục 53 tuổi giữ chức giám đốc chủng viện từ khi ngài làm giám quản tổng giáo phận Hà Nội tháng 5-2003. Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã bổ nhiệm ngài làm tổng giám mục Hà Nội ngày 19-2-2005, đồng thời chấp nhận đơn xin về hưu của Đức Hồng y tổng giám mục Giuse Phạm Đình Tụng, lúc ấy đã 85 tuổi.

Đức cha Đệ cho biết, linh mục Laurenxô Chu Văn Minh, tiến sĩ về Hội nhập văn hóa và các tôn giáo, làm giám đốc chủng viện. Hai phó giám đốc là linh mục Gioan Vũ Tất, chuyên viên giáo luật và linh mục Giuse Nguyễn Văn Diễm, chuyên viên Kinh Thánh. Có khoảng 30 giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân có chuyên môn từ khắp cả nước được mời giảng dạy hoặc nói chuyện tại đại chủng viện. Một số đến từ các chủng viện khác.

Đức cha Đệ c̣n cho biết, hai website của chủng viện (www.daichungvienhanoi.com) và của tổng giáo phận Hà Nội (www.giaophanhanoi.org), đã hoạt động trở lại hồi tháng 3, và nhờ vậy tin tức của Giáo hội địa phương được chia sẻ với mọi thành phần dân Chúa.

Trong một bản tin được đãng trên trang web của đại chủng viện mới đây, những sự kiện đáng chú ý khác là các chủng sinh được gởi tới phục vụ bốn trại phong miền Bắc như là công việc mục vụ trong mùa hè của họ. Hồi tháng 12, một số cha giáo sư và chủng sinh đến thăm và dâng lễ tại trại phong Quả Cảm thuộc tỉnh Bắc Ninh.

Gioan Baotixita Vũ Văn Thường, một trong số chủng sinh đã tới trại phong Quả Cảm, phát biểu với UCA News mới đây: “Đó chính là bài học đầu tiên cho chủng sinh chúng tôi trên con đường phục vụ”.

Cũng theo trang web này, Đức cha Kiệt phát biểu tại buổi gặp gỡ gần 1.000 ân nhân, thân nhân của mình vào ngày 1-1, “Nếu chúng ta chỉ ngồi một chỗ thì đâu biết được giáo dân đang sống thế nào. Cho nên các linh mục, tu sĩ, chủng sinh và giáo lý viên phải đi tới những nơi nghèo khổ, những nơi khó khăn để cảm thông và rao giảng Lời Chúa”.

Người ta nói là lạ lắm khi nhiều chủng sinh đến các trại phong để phục vụ, “nhưng đáng lẽ là việc rất bình thường thì mới phải,” ngài nói và nhắn nhủ họ phải có “tinh thần mục tử để tìm kiếm và phục vụ những con chiên lạc”.

Một sự kiện nổi bật khác trong năm qua là chủng viện Hà Nội là chủng viện đầu tiên ở Việt Nam chính thức được Nhà nước cho phép chiêu sinh hàng năm. Vì chủng viện thiếu chỗ nên 43 chủng sinh mới phải sử dụng tạm nhà của dòng Salesian ở Cổ Nhuế, cách đại chủng viện 18 kilômét.

Đức cha Kiệt phát biểu với UCA News hồi đầu tháng 1 rằng chủng viện hiện nay quá tải về nơi ở, học tập và sinh hoạt cho chủng sinh. “Nhu cầu cấp bách trong năm nay là phải xây dựng một đại chủng viện khác to lớn đáp ứng nhu cầu đào tạo”. Đại chủng viện Hà Nội đào tạo chủng sinh từ tám giáo phận miền Bắc hiện có 235 chủng sinh.

Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn ở Thành phố Hồ Chí Minh cho UCA News biết hôm 17-1 rằng chính phủ đã chính thức cho phép mở cơ sở hai của Đại Chủng viện Thánh Giuse Sàigọ̀n tại nhà chủng viện cũ của giáo phận Xuân Lộc ở thị xã Long Khánh.

Đức hồng y nói phải mất nhiều thời gian và tiền của để nâng cấp nhà cũ này. Ngài cho biết chủng viện của ngài đào tạo chủng sinh từ sáu giáo phận ở miền Nam đang “quá tải” vì năm qua nhà nước cho phép tất cả các ứng sinh mà các giáo phận gởi lên được vào chủng viện. Trước đây, các giáo phận trình danh sách 12 hoặc 20 ứng sinh lên chính quyền và họ chỉ công nhận 10 hoặc 15 mà thôi.