Liệu Đức Thánh Cha sẽ viếng thăm Hoa Kỳ vào năm 2007 chăng?

Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Về Trời
Baltimore.- Trong buổi nói chuyện với thính giả nghe đài vào ngày 27 tháng 1 vừa qua, Đức Hồng Y William Keeler của Tổng Giáo Phận Baltimore có cho hay rằng: Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI dự định viếng thăm Hoa Kỳ vào năm 2007.

Đức Hồng Y Keeler vừa mới trở về từ chuyến viếng thăm Rôma, nói rằng Ngài đã chính thức gởi lời mời Đức Thánh Cha đến để tái thánh hiến Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Về Trời (Assumption Basilica) nằm giữa ngay trung tâm của thành phố Baltimore vào tháng 11 năm nay.

Đức Hồng Y Keeler nói với khán thính giả của đài WBAL rằng các viên chức của Vaticăn cho biết rằng Đức Thánh Cha không thể nào chấp nhận lời mời đó.

Tuy nhiên, Đức Thánh Cha có đề cập đến một chuyến viếng thăm vào năm sau đó. Đức Hồng Y Keeler nói với khán thính giả rằng: "Đức Thánh Cha đang dự định sẽ đến Hoa Kỳ vào năm tới, và rằng chuyến viếng thăm đến Baltimore sẽ là một phần trong hành trình viếng thăm của Đức Thánh Cha."

Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đã cho biết rất rõ rằng Ngài muốn tránh những chuyến viếng thăm nước ngoài dài ngày. Mặc khác, Ngài đã nói với rất nhiều vị Giám Mục rằng: Ngài dự tính sẽ tham dự hội nghị của các Đức Giám Mục Mỹ Châu La Tinh (CELAM) được tổ chức tại thành phố Aparecida, Ba Tây vào tháng 5/2007.

Các viên chức của Vaticăn đã ám chỉ rằng nếu Đức Thánh Cha quyết định thực hiện chuyến đi đến vùng Tây bán cầu, thì Ngài sẽ chọn một số điểm dừng chân trong chuyến công du của Ngài. Chính vì thế, một chuyến viếng thăm Hoa Kỳ vào tháng 5/2007 là có thể trở thành hiện thực.

Bất kỳ mọi chuyến công du được dự trù vào năm 2007 lẽ dĩ nhiên đều tùy thuộc vào tình hình sức khỏe của Đức Thánh Cha. Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI sẽ cử hành sinh nhật lần thứ 80 của Ngài vào ngày 16 tháng 4 năm 2007.

Tưởng cũng nên biết thêm rằng, Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Về Trời (trang web là: http://www.baltimorebasilica.org) là Vương Cung Thánh Đường đầu tiên của Giáo Hội Công Giáo tại Hoa Kỳ, và Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị, trong những lần ghé đến Hoa Kỳ, đều đến Vương Cung Thánh Đường này để cầu nguyện và dâng lễ.

Vương Cung Thánh Đường đã bị đóng cửa từ giữa năm qua, để việc trùng tu được hoàn tất. Du khách có dịp đến ghé thăm tiểu bang Maryland, đều có thể nhìn thấy chóp đỉnh của Vương Cung Thánh Đường nguy nga này, từ mọi phía của một downtown Baltimore sầm uất và vui nhộn.