Song lộc triều nguyên

Tan thánh lễ kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, vợ chồng lái xe về nhà của mẹ đón thằng Bòn và bé Bon. Trên xe, vợ bật CD nghe nhạc. Giọng hòa âm bốn bè của ca đoàn qua trường ca Ave Maria của Hàn Mặc Tử và Hải Linh nhè nhẹ vang lên trong bầu không khí nhỏ bé của chiếc xe Camry. Từng lời thơ của Hàn Mặc Tử trộn lẫn dòng nhạc của Hải Linh tương tự hương thơm nhè nhè bay lên cao vút. Chồng yên lặng lắng nghe nhạc, vợ nghêu ngao hát nho nhỏ theo lời ca, “Như song lộc triều nguyên, ơn phước cả…” Bất ngờ, chồng quay sang hỏi vợ,

- Anh biết em yêu thơ Hàn Mặc Tử lắm, vậy em có biết ý nghiã của câu “Như sóng lộc triều nguyên” hay không?

Vợ đáp,

- Câu đó quá nổi tiếng, ai mà lại không biết? Nhưng mà anh đọc lộn rồi. Không phải “Như sóng lộc triều nguyên”, mà “Như song lộc triều nguyên”.

Chồng hơi quê, chép miệng,

- Ừ, thì…song lộc triều nguyên.

Rồi lại tiếp tục,

- Hồi đó, anh ở trong ca đoàn, trong lúc đang tập hát bài trường ca Ave Maria, có mấy ca viên thắc mắc về ý nghiã của bốn chữ, “Song lộc triều nguyên”. Anh nhớ anh ca trưởng của ca đoàn nói là có lẽ nhà thơ Hàn Mặc Tử muốn diễn tả tâm tình khát khao tìm kiếm Thiên Chúa của Đức Mẹ; cho nên, Đức Mẹ được ví như hai con nai, như song lộc, lúc nào cũng khao khát, tìm về Thiên Chúa là dòng suối nước trường sinh.

Vợ cười,

- Lộn rồi, ông xã của tôi ơi! Song lộc không phải là hai con nai đâu.

Bị vợ chỉnh một lần nữa, chồng quê,

- Song lộc không phải là hai con nai, vậy…song lộc là hai con gì? Hai con hươu?

Vợ điểm nhất dương chỉ vào trán chồng,

- Anh nói bậy bạ không à! Đức Mẹ phạt cho anh chừa… Song là nhị, là hai, đúng rồi. Nhưng lộc trong câu thơ không phải là con nai hoặc là con hươu. Lộc ở đây là chữ lộc của hai ngôi sao tử vi: Lộc Tồn và Hóa Lộc. Lộc Tồn là sao tử vi chỉ về Thiên Lộc, phước lộc của Thiên Chúa. Hóa Lộc là sao tử vi chỉ về Nhân Lộc, phước lộc của trần gian. Triều là hướng về. Nguyên là nguyên thủy. Song lộc triều nguyên có nghiã là từ nguyên thủy, Đức Mẹ đã được ban phát tràn đầy phúc lộc, "perfect ten blessing", bởi vì Đức Mẹ không chỉ nhận được phúc lộc của đất, của trần gian (Hóa Lộc), mà còn cả phúc lộc của Thiên Chúa (Lộc Tồn). Nếu phải dùng toán học để diễn tả nét “perfect ten blessing”, tràn đầy phúc lộc của Đức Mẹ, Lộc Tồn/Thiên Lộc trong bài thơ chính là trục tung, trục x; còn Hóa Lộc/Nhân Lộc chính là trục hoành, trục y của ông Descartes đó. Anh là kỹ sư, anh biết rành chuyện này hơn em.

Chồng gật gù,

- Có lý.

Vợ như đang hứng khởi, tiếp tục,

- Và đây mới là điểm đặc biệt. Câu “Như song lộc triều nguyên” chính là một câu thơ tôn giáo và câu kinh cải cách của nhà thơ họ Hàn đó.

Chồng nhíu mày, thắc mắc,

- Cải cách? Cải cách như thế nào?

Vợ nói,

- “Song lộc triều nguyên” chính là “đầy ơn phước” trong lời kinh Kính Mừng của kinh Mân Côi. Cho nên, nếu anh thích, anh có thể đọc kinh Kính Mừng theo tinh thần của Hàn Mặc Tử như thế này, “Kính mừng Maria, như song lộc triều nguyên ơn phước cả”.

Chồng tấm tắc khen,

- Tuyệt vời!

Vợ ngẫm nghĩ một hồi, rồi nói,

- Đức Mẹ thì song lộc triều nguyên. Mẹ được tràn đầy phúc lộc của thiên đàng và của trần gian. Ước chi em cũng được như Đức Mẹ. Nhưng em biết em chỉ là nhất lộc triều nguyên mà thôi.

Chồng thắc mắc,

- Nhất lộc triều nguyên?

Vợ gật đầu,

- Ừ, nhất lộc triều nguyên, bởi vì em biết từ nguyên thủy Chúa đã thương yêu tụi mình rồi. Anh học lớp Kinh Thánh, chắc anh biết bài Thánh Vịnh, đâu như là "ngay từ khi con còn nằm trong bụng hiền mẫu, Chúa đã thương yêu và gọi tên của con".

Chồng xác nhận,

- Đúng rồi. Thánh Vịnh 139.

Vợ nói,

- Đó, anh thấy chưa. Từ nguyên thủy Chúa cũng đã thương yêu ban tràn đầy phước lộc cho em rồi. Cho nên nói theo nhà thơ Hàn Mặc Tử, em biết em cũng có ngôi sao Lộc Tồn, Thiên Lộc chiếu mệnh.

Chồng nói,

- Nói như em, vậy người tín hữu nào cũng là nhất lộc triều nguyên rồi, bởi vì từ nguyên thủy, phước lộc của Thiên Chúa lúc nào cũng đổ tràn đầy xuống trên từng người.

Vợ gật đầu,

- Đúng rồi! Anh nói đúng rồi. Nói theo hơi thơ của nhà thơ họ Hàn, người Kitô hữu nào cũng có ngôi sao Lộc Tồn chiếu mệnh hết, cho nên người tín hữu nào cũng là nhất lộc triều nguyên. Đặc biệt, chỉ riêng một mình Đức Mẹ, Đức Mẹ chính là song lộc triều nguyên.

Lạy Mẹ Maria, Mẹ của Thiên Chúa, cũng là Mẹ của chúng con. Xin Mẹ tiếp tục cầu bầu cho chúng con, những người con của Mẹ còn đang trên con đường hành hương về lại quê Trời của Đức Giêsu, Con của Mẹ.

Chú thích: Để biết thêm chi tiết về về câu thơ "Như song lộc triều nguyên ơn phước cả", xin đọc Thiện Nam Nguyễn Bá Tín, Hàn Mặc Tử Anh Tôi (Paris: Tín, 1990) tr. 80-82.

www.nguyentrungtay.com