Tự do tôn giáo vẫn chưa được nhìn nhận rộng rãi

VATICAN CITY (VIS) - Vào giữa ngày Chủ Nhật vừa qua, Đức Thánh Cha xuất hiện tại cửa sổ căn hộ của Ngài để đọc Kinh Truyền Tin với hàng ngàn tín hữu tụ tập tại Quảng Trường Thánh Phêrô ở bên dưới.

Đức Thánh Cha nói, trong suốt thời gian của Mùa Vọng này "khi cộng đoàn giáo hội chuẩn bị cử hành mầu nhiệm vĩ đại của việc Nhập Thể, thì cộng đoàn giáo hội được mời gọi để tái khám phá và có một mối quan hệ mật thiết sâu đậm với chính Thiên Chúa vì Ngài đang đợi chờ một sự đáp trả tình yêu. Và trong những ngày này, phụng vụ trình bày cho chúng ta một mẫu gương vẹn toàn cho việc đáp trả đó chính là Đức Trinh Nữ Maria, mà chúng ta cùng tôn kính vào ngày thứ Năm, ngày 8 tháng 12 tới này, qua mầu nhiệm Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ."

Sau khi nhấn mạnh đến việc Đức Trinh Nữ "trở thành một mẫu gương cho mọi người tín hữu nào muốn dành ra nhiều thời gian để kiếm tìm Thiên Chúa," Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI chỉ ra rằng: "đối với chủ đề này, cũng như chủ đề về mối quan hệ giữa sự thật và sự tự do", vốn được Công Đồng Chung Vaticăn II chú ý đặc biệt đến qua Tuyên Bố "Dignitatis Humanae" về sự tự do tôn giáo.

Ngài nói tiếp, quyền lợi cơ bản này của con người "xuất phát từ tính nhân phẩm đặc biệt của con người, hơn hẳn tất cả mọi tạo vật khác trên trái đất, và chỉ có quyền lợi cơ bản duy nhất này mới giúp cho con người thiết lập được một sự gắn kết tự do và lương tâm với Đấng Tạo Dựng của mình. Chính vì thế, Công Đồng Chung Vaticăn II tái khẳng định truyền thống của học thuyết Công Giáo qua đó, con người, cũng giống như một tạo vật tâm linh, có thể biết được sự thật, có nhiệm vụ và quyền để kiếm tìm sự thật đó. Trên cở sở của luận lý này, Công Đồng kêu gọi hãy có sự tự do tôn giáo, và sự tự do tôn giáo phải được đảm bảo cho cả những cá nhân và các cộng đồng, trong việc tôn trọng những nhu cầu chính đáng của luật lệ công cộng."

Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến sự kiện là, sau 40 năm qua, giảng dạy nền tảng này "vẫn hãy còn thích hợp với đương thời. Vì sự thật cho thấy, tự do tôn giáo vẫn còn bị cấm cản ở khắp mọi nơi, và trong một số trường hợp, nó đã bị chối bỏ chỉ vì những lý do mang tính tôn giáo hay ý thức hệ; còn trong những trường hợp khác, mặc dầu được công nhận trên giấy tờ, nhưng thực tế, nó đã bị các quyền lực chính trị cản trở, hay đã bị lừa lọc một cách tài tình và dối trá bởi uy thế văn hóa của thuyết bất khả tri và thuyết tương đối."

Để kết thúc, Đức Thánh Cha kêu gọi "tất cả mọi người nam và nữ hãy biết nhìn nhận ra ơn gọi tôn giáo trọn vẹn của mình, như đã được ghi khắc trong tâm khảm của mỗi con người."

Sau Kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI nhắc lại rằng ngày 9 tháng 12 tới sẽ đánh dấu kỷ niệm 30 năm của Bản Tuyên Ngôn về Quyền Lợi của Những Người Bị Tật Nguyền của Liên Hiệp Quốc. Nhân dịp này, Ngài nói: "Cha mời gọi mọi người hãy nổ lực nhiều hơn nữa để hổ trợ cho việc giúp những người bị tàn tật có thể hội nhập vào xã hội, trong mọi công trình thuộc cấp thế giới hay cấp cộng đoàn Kitô Giáo, vì chưng tất cả mọi mạng sống của con người đều đáng được tôn trọng, và phải được bảo vệ từ lúc sinh ra cho đến lúc chết đi một cách tự nhiên. Cha bảo đảm sự hổ trợ và lời cầu nguyện của Cha cho tất cả những ai được trao phó trọng trách lớn lao này."