WASHINGTON - Dân biểu Cộng Hòa tiểu bang New Jersey là Chris Smith là dân biểu đẳng cấp Ủy Ban Liên Lạc Quốc Tế, đã tới Hà Nội, Việt Nam, với 2 mục đích: thứ nhất, tìm hiểu thêm về tình trạng lính Mỹ còn mất tích ở Việt Nam vì còn tới 1,400 bính lính Mỹ mất tích mà chưa xác định được số phận của họ ra sao; và thứ hai, ông sẽ bàn với các viên chức chính quyền CSVN về những vấn đề như nhân quyền và tự do tôn giáo mà Ủy Ban Quốc Hội của Ông sẽ đưa ra bàn trong Mùa Hè tới đây.

Ông Smith cũng có dự tính gặp gỡ và nói truyện với một số các vị lãnh đạo tôn giáo tại Việt Nam trong đó có Đức TGM Ngô Quang Kiệt ở Hà Nội và ĐHY Phạm Minh Mẫn ở Saigòn, và một số các lãnh đạo tôn giáo thuộc các tôn giáo khác ở Việt Nam.

Phái đoàn gồm Dân biểu Chris Smith thuộc Đảng Cộng Hòa thuộc tiều bang New Jersey, và người phụ tá là cô Eleanor Nagy đã rời Hoa Kỳ sáng thứ tư 30-11 để sang thăm Việt Nam và sẽ ở lại cho tới cho đến ngày 5-12-2005.

Dân biểu Smith là thành viên Ủy Ban Giao Tế Quốc Tế trong 23 năm qua và sẽ lên nắm chức chủ tịch ủy ban này khi ông Henry Hyde, R-Ill, hồi hưu vào cuối mùa họp năm nay.

Phái đoàn Dân biểu Smith đã đến Hà Nội khuya ngày 1-12-2005 và cư ngụ tại khách sạn Hilton cho đến sáng sớm 3-12-05. Tại đây, phái đoàn sẽ gặp Phó thứ trưởng ngoại giao Lê Văn Bằng và Bà Ngô Yến Thi, chủ tịch ủy ban tôn giáo.

Theo bản tin của AFP loan báo cho biết thì bà Tôn Nữ Thị Ninh, Phó Chủ Tịch Ủy Ban Đối Ngoại Quốc Hội CSVN, nói với Thông Tấn Xã VN rằng ông Smith không được quốc hội CSVN mời tới, nhưng bà nói, “Hãy hy vọng rằng chuyến đi của ông Smith lần này là một đóng góp, bất kể nhỏ thế nào, vào bước tiến quan hệ Việt-Mỹ.”

Bản tin AFP ghi rằng Dân biểu Smith hoan nghênh việc tấn phong 57 tân linh mục hôm 29/11/2005 ở Hà Nội do vị Hồng Y Vatican chủ lễ, vào nói rằng: “Đó là một dấu hiệu tích cực, chúng tôi muốn nhìn thấy hơn nữa... Chúng tôi muốn không một tín đô nào bị gạt ra ngoài.... Tự do tôn giáo là cho tất cả, hay là bạn không có nó chút nào.”

Trong tháng vừa qua, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã lên sổ liệt Việt Nam trong 2 năm liền vào “danh sách các quốc gia vi phạm quyền tự do tôn giáo tàn tệ nhất thế giới”. Các viên chức CSVN cho rằng hiện không có ai bị bỏ tù hoặc bị bác hại vì niềm tin tôn giáo cả!.

Ông Smith tuyên bố rằng lý do ông sẽ nói truyện với các vị lãnh đạo tôn giáo để xem rằng nhà nước Việt Nam có tuân theo những gì đã ký kết với Hoa Kỳ để thăng tiến tình trạng tự do tôn giáo hay không?

Dân biều Smith chính là người đã bảo trợ cho Đạo Luật về Nhân Quyền, nhằm bảo đảm và đầy mạnh nhân quyền và tự do tôn giáo tại Việt nam. Đạo luật này đã được bỏ phiếu chấp thuận dưới nhiều hình thức khác nhau trong 3 lần bỏ phiếu tại Hạ Viện Hoa Kỳ, nhưng vẫn còn bị đình lại tại Thượng Viện Hoa Kỳ.

Trong cuộc khi lưu lại tại Hà Nội, phái đoàn Chris Smith sẽ gặp Đức TGM Ngô Quang Kiệt, Tổng giám mục Hà Nội, gặp Hòa thượng Thích Thanh Tứ, Phó Chủ Tịch Hội Đồng Phật Giáo VN, gặp các Ông Lê Khắc Dụng và Đào Văn Khuê thuộc Hội Thánh Tin lành Bắc VN (ECVN).

Vào Chiều 3-12, phái đoàn Chris Smith sẽ đi Saigon vào sáng ngày 4-12-2005. Trong thời gian ở Sàigòn, phái đoàn sẽ gặp Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn và một số các vị lãnh đạo các tôn giáo khác.

Sau cùng, phái đoàn sẽ rời Việt Nam để về lại Hoa Kỳ đêm 5-12-2005.