Sống Lời Chúa: Bài 1: Bàn Tiệc Lời Chúa

(Tài liệu học hỏi Thư Mục Vụ của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam 2005)

Phần mở đầu Thư mục vụ năm nay, các Giám mục VN viết : “Ngoài bàn tiệc Thánh Thể, người Kitô còn được mời gọi tham dự bàn tiệc thứ hai là bàn tiệc Lời Chúa”. Cùng với toàn thể Giáo hội, chúng ta đã mừng Năm Thánh Thể. Quả thật đây là cơ hội rất quý báu để người tín hữu tìm hiểu, cầu nguyện và nhất là lãnh nhận hồng ân dồi dào từ bàn tiệc Mình Máu Thánh Chúa. Nhờ Thánh Thể mà lễ hy sinh của Chúa Giêsu được kéo dài trong không gian và thời gian, và con người ở mọi nơi mọi thời được hưởng nhờ hiệu quả của lễ hy sinh ấy khi đến tham dự bàn tiệc Thánh Thể.

Tuy nhiên, không thể hiểu được Thánh Thể nếu không được Lời Chúa soi dẫn, như thánh Giêrônimô nói: “không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô” ( x.MK 25). Vì thế, sau khi đã mời gọi chúng ta đến tham dự bàn tiệc Thánh Thể (Năm Thánh Thể vừa qua), thì năm nay các Giám mục VN tiếp tục mời gọi chúng ta đến với bàn tiệc thứ hai là bàn tiệc Lời Chúa, để nhờ Lời Chúa soi sáng, hướng dẫn và thanh tẩy, chúng ta xứng đáng đến tham dự bàn tiệc Thánh Thể, hầu có thể lãnh nhận trọn vẹn hồng ân cứu độ của Chúa Giêsu qua hai bàn tiệc : Lời Chúa và Thánh Thể (cũng cần nói thêm rằng, năm Lời Chúa cử hành trước năm Thánh Thể thì có lẽ phù hợp hơn).

Vậy Lời Chúa là gì và thế nào là bàn tiệc Lời Chúa ?

Mở đầu Thư Do thái viết : “Thuở xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn sứ; nhưng vào thời sau hết này, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Người Con” (Dt 1,1-2). Như vậy, Thiên Chúa đã nói với con người bằng nhiều cách : Lời Chúa trong trật tự vũ trụ, qua tiếng nói của lương tâm, qua các ngôn sứ, qua lịch sử Israel cũng là lịch sử cứu độ, và nhất là qua Đức Giêsu Kitô, Người là Lời trọn vẹn Chúa Cha đã phán ra. Trong số các điều đã được nói ra ấy, có những điều được Chúa Thánh Thần linh hứng để các tác giả thánh ghi lại thành sách và được Giaó hội công nhận là Thánh Kinh.

Bàn tiệc Lời Chúa được hiểu là lời Thánh Kinh được Giáo hội cung cấp cho mỗi cử hành Phụng vụ để người tín hữu đọc, suy niệm, cầu nguyện và đem ra thực hành trong đời sống. Bàn tiệc Lời Chúa không chỉ giới hạn trong các cử hành Phụng vụ, nhưng còn được dọn ra và trao ban trong mọi cử hành đạo đức chung cũng như riêng, ở mọi nơi mọi lúc.

Về vấn đề này, các Giám mục VN có những nhận định không mấy lạc quan : Nhìn chung, Kitô hữu VN còn chưa thực sự chú trọng đến việc đọc Thánh Kinh... thuộc kinh mà chưa thuộc Thánh Kinh, có đọc kinh mà chưa đọc và suy niệm Lời Chúa (số 8).

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, về phía khách quan là do các vị chủ chăn chưa thực sự cổ võ và tạo điều kiện cho giáo dân tiếp cận với Lời Chúa. Về phía giáo dân còn quá mải mê với công ăn việc làm, tìm kiếm của cải vật chất mà chưa thực sự khát khao đọc và suy niệm Lời Chúa. Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô, mà không biết Chúa Kitô thì làm sao mà tin và yêu mến Người được, làm sao mà cộng tác với Người để xây dựng Nước Trời được. Chúng ta đã bỏ phí bàn tiệc Lời Chúa, chúng ta đã bỏ quên kho tàng thiêng liêng là Thánh Kinh, thành ra đời sống thiêng liêng khô cằn, chất lượng đạo đức thấp kém, Giáo hội không thăng tiến được. Vì thế, Giáo hội mời gọi chúng ta đến tham dự bàn tiệc Lời Chúa, để như thân thể được hít thở bằng hai lá phổi, thì đời sống thiêng liêng cũng được đón nhận hồng ân từ hai bàn tiệc Lời Chúa và Thánh Thể.