Cộng Đoàn Anh Quốc chào đón Đức Mẹ Lavang Thánh Du

LONDON -- Trong tinh thần yêu mến Đức Mẹ và hưởng ứng chương trình Đức Mẹ Lavang thánh du các cộng đoàn VIỆT NAM hải ngoại do Văn Phòng Phối Kết Roma chủ xướng, Đức Ong Đào Đức Điềm đã hướng dẫn 50 người đi xe coach sang Lille, Pháp để rước Đức Mẹ Lavang về công đoàn Anh Quốc và Ai nhĩ lan của mình.



Chiều thứ hai, 4/11 tượng Đức Mẹ thánh du đã về tới London. Bầu không khí rất cảm động lúc rước Đức Mẹ vào Nhà thờ Việt nam London. Mọi người sốt sắng dâng lên Đức Mẹ bài hát Lạy Đức Mẹ Lavang của Huyền Vũ và Dao Kim. Câu tiểu khúc thứ 3 của bài hát là lời cầu nguyện cho cộng đoàn Việt nam ly hương “sống trong tình thương”. Điệp khúc “Thánh Maria, Đức Mẹ Chúa Trời thánh Maria xin thương nhậm lời” nhẹ nhàng là lời cầu nguyện tha thiết của con dân Việtnam tha hương nơi xứ Sương mù này. Mỗi người một tâm sự một nguyện ước. Mọi người hướng về tượng Đức Mẹ Lavang như trông chờ một phép lạ cho tâm hồn, cho gia đình, cho những ưu tư nguyện cầu thầm kín. Nhiều người đã vào toà xưng tội. Những giọt nước mắt bên toà giải tội là hình ảnh thật đẹp của buồi rước Đức Mẹ tại đây. Rõ ràng Đức Mẹ Lavang thánh du đã làm phép lạ: có những tâm hồn sám hối chiều nay.

Bắt đầu cuộc cung nghênh bằng giờ Suy Tôn Đức Mẹ Lavang, được soan ra theo sứ điệp Lavang của Đức Cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận. Tôn sùng Đức Mẹ là truyền thống lâu đời của mọi tín hữu ở khắp mọi nơi và mọi thời. Những bài suy tư của Đức Cố Hồng Y về việc suy tôn Đức Mẹ Lavang, nhằm giúp cộng đoàn tín hữu sống Tin Mừng bằng đời sống cầu nguyện. hy sinh và hoạt động. Lời chú giải rất đơn sơ nhẹ nhàng, lời kinh chung khoan thai nhịp nhàng của cả cộng đoàn hơn 200 tín hữu tụ họp trong ngôi nhà thờ Việt nam tối nay, cầu nguyện chung với nhau thật sốt sắng cảm động. Thánh lễ chiều này được dâng kính Đức Mẹ, cầu nguyện cho cả cọng đoàn, đặc biệt cầu cho những người già yếu bệnh hoạn, những người cô đơn phần xác phần hồn. Đức Ong Điềm nhắc về lịch sử Lavang và chương trình cung nghênh Đức Mẹ Lavang Thánh Du nhằm hun đúc tinh thần hiệp thông sống đạo, nối kết các cộng đoàn VIỆT NAM hải ngoại mà cao điểm là biến cố Hội Ngộ Niềm Tin vào Mùa Hè Năm tới 2003.

Tượng Đức Mẹ thánh Du sẽ ở lại trong cộng đoàn London 2 tuần. Trong 14 ngày này, Đức Mẹ sẽ viếng thăm các gia đình, các nhóm. Vì thời gian không cho phép nên các gia đình chia sẻ với nhau, tu họp với nhau để làm tuần Cửu Nhật Kính Đức Mẹ Lavang. Ngày cuối tuần Tương Đức Mẹ thánh sẽ về lại Nhà Thờ Việt nam London để cả cộng đoàn kính viếng.

Cộng đoàn lớn thứ hai là Birmingham sẽ cung nghênh Đức Mẹ 1 tuần. Tuần sau cùng, Đức Mẹ Lavang thánh du sẽ qua thăm đoàn chiên nhỏ bé bên Ai Nhĩ lan.

Hình ảnh bà con giáo dân đổ xô tới với Đức MẹLavang cho thấy, dù sống trong những hoàn cảnh vật chất đầy đủ, nhưng con người vẫn rất cần đời sống tâm linh. Tiện nghị vật chất chưa đủ thoả mãn con người. Càng có kinh nghiệm vật chất người ta càng nhận ra cần nhu cầu hạnh phúc đạo đức.