Thiên tài Guglielmo Marconi, 'Người biết nhìn xa trông rộng' đã phát minh ra chiếc điện thoại di động đầu tiên trong nhiều phát minh

Trước Ngày Quốc tế, chúng ta tưởng nhớ tới một thiên tài, ông Marconi, 150 năm ông được sinh ra chào đời, chúng ta nhớ tới di sản phong phú của ông Guglielmo Marconi, một doanh nhân với nhiều phát minh, người đã thành lập Đài phát thanh Vatican vào năm 1931 và lắp đặt một chiếc 'điện thoại di động lớn trong xe của Đức Giáo Hoàng Piô XI để có thể liên lạc với Tòa thánh Vatican.

(Tin Vatican - Michele Raviart & Devin Watkins)

Ông Guglielmo Marconi, sinh ra tại Cung điện Marescalchi ở Bologna vào ngày 25 tháng 4 năm 1874.

Cha ông là Giuseppe, một điền chủ của tỉnh Emilia nước Ý, và mẹ ông là Annie Jameson, người đã đến Ý để học hát "bel canto". Bà là người Ái nhĩ lan, một công dân của Vương quốc Anh và là cháu gái của người sáng lập nhà máy rượu whisky Jameson rất nổi tiếng.

Trong số rất nhiều thí nghiệm của ông, Marconi đã phát minh ra chiếc radio đầu tiên có thể phát sóng vượt không gian vào năm 1895.

Sau khi nhận được bằng phát minh đầu tiên cho chiếc “điện thoại không dây” ở Anh, ông Marconi đã thành lập “Công ty Viễn thông và Điện thoại Không dây” có trụ sở tại London, sau này trở thành là Công ty Marconi.

Hai năm sau, ông mở chi nhánh tại Mỹ, công ty của ông sau này được bán cho General Electric và trở thành RCA. Vào cuối đời, Marconi đã nắm đạt 70 bằng phát minh.

Giải Nobel cho những phát minh phò sự sống

Ông đã nhận được giải Nobel Vật lý cùng với nhà khoa học người Đức Karl Ferdinand Braun vì "những đóng góp cho sự phát triển của điện báo không dây". Ông nhận giải Nobel vào tháng 12 năm 1909 tại Stockholm, khi mới 35 tuổi.

Công nghệ vô tuyến của ông trở thành phương tiện bắt buộc, được cài đặt trên tất cả các tàu trên khắp thế giới, sau khi các cuộc gọi vô tuyến Mayday đã cứu giúp hơn 720 người trong vụ đắm tàu Titanic bi thảm vào năm 1912.

Năm 1922, ông Marconi khánh thành một đài phát thanh mới ở London, từ đó, theo lệnh của chính phủ Anh, đài BBC đã ra đời.

Sau đó, vào ngày 12 tháng 2 năm 1931, Đức Giáo Hoàng Piô XI trở thành vị Giáo Hoàng đầu tiên nói chuyện với toàn thế giới qua đài phát thanh bằng tiếng Latinh: “In arcano dei consilium, succidimus in loco principis apostolorum.” ("Trong chương trình bí mật của Thiên Chúa, cá nhân chúng tôi đã được chọn vào vị trí của Phêrô, vị tông đồ trưởng."

Theo yêu cầu của Đức Thánh Cha, ông Marconi đã đích thân thành lập Đài phát thanh Vatican, vào năm 2015, đài được sáp nhập vào Thánh Bộ Truyền thông mới thành lập và tiếp tục hoạt động với tư cách là đài phát thanh Vatican.

Chiếc điện thoại di động lớn của Marconi tặng Đức Giáo Hoàng

Một trong những phát minh khác, ông Marconi đã thực hiện là “chiếc điện thoại di động lớn” để kết nối ô tô của Đức Giáo Hoàng Piô XI với Vatican và dinh thự mùa hè của Giáo hoàng tại Castel Gandolfo, gần Rome.

Nhiều năm sau, ông Steve Jobs, người sáng lập ra điện thoại Apple, nói với những tham dự viên của một Hội nghị tại Hoa Kỳ rằng: Ông Marconi là cội nguồn của chúng ta, chúng ta là những cành nhánh của ông".

Sau Marconi, ông Martin Cooper, người đã phát minh ra điện thoại di động cầm tay như chúng ta dùng ngày nay, ông chia sẻ: "Thực ra, phát minh của tôi, chiếc điện thoại di động nhỏ, được phát sinh từ cái nhìn của ông Marconi và từ chiếc điện thoại di động lớn mà Marconi đã làm ra."

Tất cả các đài phát thanh đã im lặng trước cái chết của ông

Vào ngày 20 tháng 7 năm 1937, ông Guglielmo Marconi qua đời tại Rome vì cơn đau tim...

Các đài phát thanh trên khắp thế giới lúc đó đã xuất hiện ở nhiều nơi ở các nơi công cộng và tại nhà riêng đã đồng loạt im lặng, ngưng mọi chương trình phát sóng trong suốt hai phút để tưởng nhớ tới ông...