HOUSTON -- Cha Nguyễn thế Viễn chánh xứ Maria Nữ Vương Việt Nam ở Versailles, New Orleans cuối cùng đã được cứu thoát cùng với 400 giáo dân và một bà già bị bệnh, và hiện nay Cha đã tới được Houston tại nhà các Sơ Dòng Đa Minh, vào lúc 3:30 chiều ngày Thứ Bảy 3/9/2005.

Cha con gặp nhau mừng rỡ!
Như chúng tôi đã đưa tin trước, sau cơn bão Katrina tàn phá dữ dội và rồi đê vỡ làm nhập thành phố New Olrans, giáo xứ của Cha Viễn mà đa số là người Việt Nam sinh sống như một làng tại Việt Nam cũng bị nước ngập, nhà thợ bị tróc mái, không có điện không có nước, nước dâng lên bị ô nhiễm, và trong cơn nguy khó đó, Cha và giáo dân đã được cứu từ lầu hai của trường Thánh Toma Thiện đưa ra chỗ đất cao hơn. Nhưng sau đó là những ngày gian khổ đầy sợ hãi.

Trong những ngày nguy khốn đó, Cha Viễn đã cùng với một số anh em trong giáo xứ dùng cano đi từng gia đình để tìm người và giúp họ rời khỏi vùng kụt Versailles.

Khi Cha Viễn tới Dòng Đa Minh là để gặp một số giáo dân trong giáo xứ đã di tản trước, tuy Cha có vẻ mệt nhọc vì bao nhiêu ngày vất vả, tinh tinh thần Cha vẫn kiên cường và nhiệt tình lo cho con cái. Tại đây cha gặp lại cha phó xứ Dũng và một số con chiên của Ngài, sau đó ngài còn cho họ xem slide show hình ảnh mà ngài đã chụp mang theo, giải thích hình ảnh thiệt hại do cơn bão, nơi nào bị tung mái nhà, chỗ đổ tường, hàng rào, cây bị tung rễ, cảnh nước ngập, những chiếc xe chìm dước dòng nước, giáo dân xem cảnh tượng những ngôi nhà thân yêu của mình bị tàn phá không cầm được nước mắt.

Cùng chiều hôm qua, Cha Uyên báo cho biết là một số người Việt Nam trong giáo xứ đã được trực thăng đưa tới bệnh viện trước và từ đó một số giáo dân ở Versailles sẽ được đưa về San Antonio, Cha Uyên nói đang trên đường đi San Antonio để tiếp đón họ. Cha Ngô Hậu sẽ cùng với giáo dân tiếp đón Cha Viễn và các đồng hương khi họ được di chuyển tới đó.

Riêng về trường hợp các Sơ Mân Côi thì được Sr Đỗ Vũ Hà và Sr Nguyễn thị Mơ là người cuối cùng của Dòng Mân Côi ở lại New Olreans trong thời gian sau bảo Katrina. Tất cả các Sơ Mân Côi khác đã chuyển ra khỏi new Orleans từ thứ Bảy tuần trước, hiện này đang tạm trú tại 5 địa điểm như sau: Thibodaux (Lousiana), Monroe (Lousiana), South Carolina, Mobile (Alabama), Jackson (Mississippi) và một địa điểm ở South Carolina. Tất cả các Sơ đều bình an. Tạ ơn Chúa.

Nhật báo lớn của Houston là tờ “HOUSTON CHONICLE “ đã dăng hình các nữ tu Dòng Đa Minh Việt Nam phục vụ đồng bào tị nạn, nào là hình các Sơ đang sửa soạn các bữa ăn cho họ, sửa soạn chỗ ngủ, phát quần áo. Các Sơ cùng với các thiên nguyện viên chu đáo chăm sóc cho các nạn nhân: dậy dỗ các em, Các Sơ sinh hoạt và làm xiếc cho các em coi, cảnh đồng bào đến trước đang giúp các Sơ xắp xếp nhà hội để đón các đồng bào khác, v.v...

Ngoài ra, các Sơ còn có nhân viên y tế tới khám bệnh, xin thuốc theo toa bác sĩ, các Sơ cùng với các bạn sinh viên giúp các em bé fđiền đơn nhập học, xin trợ cấp, khai bảo hiểm.

Sau khi đọc bài báo này, một số người Hoa Kỳ cũng ghé vào nhà Dòng thăm người tị nạn và tìm cách giúp đỡ. Đây quả thật là tấm gương sáng của “bầu ơi thương lấy bí cùng”.