Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi hòa bình và mời gọi đôi bên hãy kiềm chế …

Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi hòa bình ở Thánh địa và nói rằng Israel có quyền tự vệ, nhưng khẳng định rằng bạo lực không thể đạt được một nền hòa bình lâu dài!

(Tin Vatican - Devin Watkins)

Phát biểu tại buổi tiếp kiến chung hôm thứ Tư (11/10/2023), Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ “sự đau buồn và quan ngại” đối với cuộc chiến đã nổ ra giữa Israel và Hamas, một tổ chức chiến binh Hồi giáo hoạt động ở Palestine.

Đức Thánh Cha khóc thương nhiều người đã thiệt mạng và bị thương.

ĐTC nói: “Tôi cầu nguyện cho những gia đình đang mừng ngày lễ kỷ niệm biến thành tang thương và tôi mời gọi hãy thả các con tin ngay lập tức”.

Các chiến binh Hamas đã phát động một cuộc tấn công bất ngờ vào phía nam của nước Israel vào thứ Bảy, khi người Do Thái kỷ niệm ngày lễ Simchat Torah, hay “niềm vui của Kinh Torah”.

Hamas đã bắt giữ hàng chục con tin trong cuộc tấn công vào Israel và đe dọa sẽ xử tử họ nếu chính phủ Israel tấn công vào các khu vực của giải Gaza.

Bạo lực không thể dẫn đến hòa bình

Trong lời kêu gọi, Đức Thánh Cha Phanxicô thừa nhận rằng “những người bị tấn công có quyền tự vệ”.

Tuy nhiên, ngài bày tỏ lo ngại về “cuộc bao vây toàn diện mà người Palestine phải đối diện ở Gaza, nơi có nhiều nạn nhân vô tội”.

Israel tuyên bố "bao vây toàn diện" Gaza, đe dọa sẽ cắt nguồn điện, thực phẩm, nước và khí đốt.

Đức Thánh Cha mời cả hai bên hãy kiềm chế với hy vọng đạt được giải pháp cho cuộc chiến.

ĐTC nói: “Chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan không giúp đạt được giải pháp cho cuộc xung đột giữa người Israel và người Palestine, mà còn khơi dậy hận thù, bạo lực và báo thù, gây ra đau khổ cho cả đôi bên”.

Đức Thánh Cha Phanxicô kết thúc lời kêu gọi hòa bình ở Trung Đông bằng lời kêu gọi tình huynh đệ và đối thoại.

Ngài nói: “Trung Đông không cần chiến tranh mà cần hòa bình, một nền hòa bình được xây dựng trên công lý, đối thoại và lòng can đảm của tình huynh đệ”.