1. Lính Dù tại thành phố Bakhmut bỏ chạy, Nga mất 16 hệ thống pháo trong một ngày

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Năm mùng bốn tháng Năm, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết quân Ukraine đang tiếp tục giành lại các vị trí bên trong thành phố Bakhmut và đặc biệt là tại khu vực ngoại ô Khromove cách trung tâm thành phố 6,8km và là nơi bắt đầu xa lộ T0506 đi về Chasiv Yar. Lính Dù Nga kiệt sức bỏ chạy để lại hàng chục khẩu trọng pháo còn nguyên vẹn.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses 16 Artillery Systems in One Day: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine báo cáo: Nga mất 16 hệ thống pháo trong một ngày.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Lực lượng Nga tham chiến ở Ukraine đã mất 16 hệ thống pháo trong 24 giờ qua, Kyiv cho biết hôm thứ Năm. Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang cho biết thêm, ba hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt khác đã bị tiêu diệt trong ngày hôm trước.

Bộ Tổng tham mưu cho biết trong bản cập nhật hàng ngày rằng Nga đã mất tổng cộng 2.962 hệ thống pháo kể từ khi bắt đầu chiến tranh toàn diện vào tháng 2 năm 2022.

Hôm thứ Tư, Bộ Quốc phòng Nga cho biết Ukraine đã mất một số khẩu trọng pháo, và báo cáo rằng Ukraine đã mất đến 4.717 khẩu pháo dã chiến và súng cối kể từ ngày 24 tháng 2 năm 2022. Hôm thứ Ba, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Sergei Shoigu, cho biết rằng trong tháng qua, Nga đã phá hủy 225 khẩu pháo dã chiến và súng cối do lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng.

Newsweek không thể xác minh độc lập số liệu của Ukraine và Nga, và đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận qua email.

Nguồn cung cấp pháo binh và đạn dược liên quan là chìa khóa để cả hai bên tiến hành chiến tranh cơ giới, đang diễn ra trên khắp các chiến trường của Ukraine.

“Cuộc chiến ở Ukraine đã trở thành một cuộc chiến pháo binh,” Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cho biết vào tháng Giêng.

Hôm thứ Tư, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết pháo binh Nga đã tiếp tục bắn vào một số khu vực của Ukraine, bao gồm cả khu vực phía nam Kherson và tỉnh Luhansk đang tranh chấp.

Vào đầu tháng 4, ISW nói rằng các lực lượng Nga đang sử dụng pháo binh để bù đắp cho “khả năng tấn công đã xuống cấp” của họ. “Nhu cầu cao” đối với đạn pháo cho thấy quân của Mạc Tư Khoa “vẫn phụ thuộc nhiều vào pháo binh để bù đắp những thiếu sót chính”, bao gồm kỹ năng tấn công yếu và thiếu khả năng sử dụng sức mạnh không quân ở Ukraine.

Pháo binh và đạn pháo cũng là mối quan tâm chính của Kyiv, vốn đã nhiều lần kêu gọi tiếp tế cho nỗ lực chiến tranh của mình.

Mỹ đã đưa pháo và đạn pháo vào các đợt viện trợ quân sự cho Ukraine. Hôm thứ Tư, Bộ Quốc phòng đã công bố một làn sóng hỗ trợ an ninh mới trị giá 300 triệu đô la, trong đó bao gồm thêm nguồn cung cấp đạn dược cho 38 Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, do Mỹ gửi tới Ukraine.

Bộ Quốc phòng cho biết gói này cũng sẽ cung cấp cho Ukraine thêm đạn pháo và súng cối. Viện trợ quân sự hiện tại của Hoa Kỳ cho Ukraine bao gồm một số loại lựu pháo, đạn pháo và hệ thống súng cối.

Vào đầu tháng 3, người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh Âu Châu, Josep Borrell, nói rằng để các lực lượng Ukraine giành chiến thắng, những người ủng hộ phương Tây của Kyiv “phải cung cấp nhiều đạn pháo hơn và cung cấp nhanh hơn”. Liên Hiệp Âu Châu sau đó đã đồng ý gửi một triệu quả đạn pháo tới Ukraine trong năm tới với chi phí 2 tỷ euro hay 2,2 tỷ USD.

Điều này trùng hợp với một đánh giá từ Bộ Quốc phòng Anh, cho rằng Mạc Tư Khoa đang tham gia vào các cuộc hành quân với “ít sự hỗ trợ từ hỏa lực pháo binh hơn vì Nga thiếu đạn dược.”

2. Lệnh giới nghiêm cuối tuần ở Kherson đã được xác nhận

Lệnh giới nghiêm đã được công bố ở Kherson vào cuối tuần này vì lý do “thực thi pháp luật”.

Oleksandr Prokudin, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự khu vực của Kherson, cho biết trên truyền hình rằng nó sẽ có hiệu lực vào lúc 8 giờ tối thứ Sáu và kéo dài đến 6 giờ sáng thứ Hai.

Ông cho biết: “Trong 58 giờ này, không được di chuyển trên các tuyến đường trong thành phố. Thành phố cũng sẽ bị đóng cửa nội bất xuất, ngoại bất nhập.”

Prokudin kêu gọi người dân dự trữ thức ăn và nước uống.

Anh ấy nói thêm: “Những hạn chế tạm thời như vậy là cần thiết để các nhân viên thực thi pháp luật có thể thực hiện công việc của họ và không khiến bạn gặp nguy hiểm.”

Các lệnh giới nghiêm nghiêm ngặt thường xuyên được áp dụng tại các thành phố trên khắp Ukraine từ những ngày đầu của cuộc chiến, nhưng thường lệnh giới nghiêm chỉ kéo dài trong một đêm.

Một số quan sát viên cho rằng Ukraine ban bố lệnh giới nghiêm để tảo thanh các binh lính Nga được cài lại sau cuộc tháo chạy vào tháng 11 vừa qua. Tuy nhiên, các bloggers quân sự Nga cho rằng lệnh giới nghiêm này là dấu chỉ cho thấy quân Ukraine sẽ mở cuộc tổng phản công vào cuối tuần này nhắm vào miền Đông của Kherson và lo ngại quân Nga sẽ phản pháo vào thành phố Kherson.

3. Ukraine thắng lớn tại thành phố Bakhmut, lính Dù Nga và quân Wagner bỏ chạy. Quân xâm lược mất 5 xe tăng, 17 xe thiết giáp, 16 hệ thống pháo.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Năm mùng bốn tháng Năm, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết tình hình tại thành phố Bakhmut càng ngày càng khả quan hơn. Lính Dù Nga và quân Wagner bắt đầu bỏ chạy khỏi các vị trí mà họ đã chiếm được trước đây.

Trong 24 giờ qua, 650 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 5 xe tăng, 17 xe thiết giáp, 16 hệ thống pháo, 3 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 4 hệ thống phòng không và 21 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến mùng bốn Tháng Năm, 192.590 quân Nga bị loại khỏi vòng chiến. Thiệt hại của quân xâm lược còn bao gồm 3.707 xe tăng, 7.216 xe thiết giáp, 2.962 hệ thống pháo, 547 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 304 hệ thống phòng không, 308 máy bay, 294 máy bay trực thăng, 2.523 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 947 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.886 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 370 đơn vị thiết bị đặc biệt.

Cũng trong cuộc họp báo này, phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết Nga đã mở các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào hàng loạt các thành phố của Ukraine bao gồm Kyiv, Chernihiv, Sumy, Poltava, Kirovohrad, Kharkiv, Mykolaiv, Odesa, Dnipropetrovsk và Zaporizhzhia.

Đại Tá Yurii Ihnat cho biết tình hình đặc biệt nghiêm trọng tại Odesa, Kramatorsk và Sloviansk với những tiếng nổ rất lớn. Thiệt hại vẫn còn đang được kiểm đếm.

“Ở giai đoạn này, vẫn chưa rõ liệu các vụ nổ là do hệ thống phòng không hoạt động hay do Nga đã tìm cách vượt qua được các hệ thống phòng không và đánh trúng vào các mục tiêu,” ông nói.

Bộ Quốc Phòng Nga xác nhận các cuộc tấn công sáng nay và nói thêm rằng đó là để trả đũa cho cố gắng mưu sát Putin của Ukraine, là điều mà Kyiv đã kịch liệt phủ nhận.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, nói rằng vụ mưu sát Putin bằng máy bay không người lái là do chính Nga dàn dựng ra với mục tiêu chủ yếu là nhắm tìm kiếm sự ủng hộ của người dân Nga đối với cuộc chiến tiêu hao và vô nghĩa của Putin. Ngay sau vụ mưu sát này, người ta có thể dự đoán một đợt huy động từng phần hay thậm chí là tổng động viên, ISW cảnh báo.

4. Chủ tịch Ủy ban tình báo Thượng viện Hoa Kỳ cho biết chưa có dấu hiệu nào cho thấy Ukraine đứng sau vụ tấn công bị cáo buộc vào Điện Cẩm Linh

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Mark Warner, chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện, nói với các phóng viên hôm thứ Tư rằng “chưa có dấu hiệu nào” cho thấy Ukraine đứng sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Điện Cẩm Linh.

Khi được hỏi liệu các cơ quan tình báo Mỹ có loại trừ ý kiến cho rằng Ukraine đứng sau vụ tấn công có chủ đích hay không, Warner một lần nữa nhấn mạnh rằng còn quá sớm để biết chắc chắn - nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy họ đứng sau.

5. Medvedev nói rằng sau vụ mưu sát Putin, Nga không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiêu diệt Zelenskiy

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Has No Choice but To Annihilate Zelenskiy—Medvedev”, nghĩa là “Medvedev nói rằng Nga không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiêu diệt Zelenskiy.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ..

Dmitry Medvedev, cựu tổng thống và thủ tướng Nga, là người đã cáo buộc Kyiv tiến hành một “cuộc tấn công khủng bố” vào Điện Cẩm Linh tuyên bố rằng Mạc Tư Khoa không có lựa chọn nào khác ngoài việc loại bỏ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Medvedev, hiện là phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, đã đưa ra nhận xét vừa nêu trên kênh Telegram của mình, nơi ông thường xuyên đưa ra các mối đe dọa hạt nhân chống lại Ukraine.

Tuyên bố của ông được đưa ra ngay sau khi Mạc Tư Khoa cáo buộc Ukraine âm mưu ám sát Vladimir Putin bằng hai máy bay không người lái đâm vào dinh thự Cẩm Linh của tổng thống Nga vào sáng sớm thứ Tư.

Zelenskiy phủ nhận mọi liên quan, nói rằng đất nước của ông không sở hữu vũ khí có khả năng tấn công như vậy.

“Sau vụ tấn công khủng bố ngày hôm nay, không còn lựa chọn nào khác ngoài việc loại bỏ Zelenskiy và nhóm của ông ta,” Medvedev nói.

Medvedev cũng cho biết Zelenskiy không cần phải ký “văn bản đầu hàng vô điều kiện”.

“Hitler, như đã biết, cũng không ký. Sẽ luôn có một số lựa chọn khác”, ông ta nói.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Ukraine qua email để xin bình luận.

Trước đó, cơ quan báo chí của Điện Cẩm Linh cho biết trong một tuyên bố rằng hai máy bay không người lái của Ukraine đã lao xuống Điện Cẩm Linh sau khi bị hệ thống tác chiến điện tử hạ gục.

Nó mô tả vụ việc là “một hành động khủng bố có kế hoạch” và một nỗ lực nhằm vào mạng sống của Putin, trong khi một thành viên của quốc hội Nga, Mikhail Sheremet, kêu gọi một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn trả đũa vào dinh thự của Zelenskiy ở Kyiv.

Phát ngôn viên Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết ông Putin không có mặt tại Cẩm Linh vào thời điểm đó.

Zelenskiy phủ nhận mọi liên quan, nói trong một cuộc họp báo rằng lực lượng của ông đang bận “bảo vệ các ngôi làng và thành phố của chúng tôi” và “chúng tôi không có đủ vũ khí cho việc này”.

Thư ký báo chí của ông, Serhiy Nikiforov, cũng phủ nhận việc Ukraine tấn công Cẩm Linh, nói với các phóng viên rằng Ukraine không tấn công lãnh thổ nước ngoài.

“Chúng tôi không có thông tin gì về cái gọi là cuộc tấn công ban đêm vào Điện Cẩm Linh,” Nikiforov nói. “Tổng thống Zelenskiy đã nhiều lần tuyên bố: Ukraine chỉ đạo tất cả các lực lượng và phương tiện sẵn có để giải phóng lãnh thổ của mình và không tấn công nước khác.”

Một video về vụ việc, được cư dân Mạc Tư Khoa đăng trên Telegram, cho thấy có vẻ như một máy bay không người lái đang tiếp cận Điện Cẩm Linh trước khi phát nổ. Một clip khác cho thấy khói bốc lên trời.

Hiện vẫn chưa rõ loại máy bay không người lái nào đã được phóng và ai đã phóng chúng.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một cơ quan cố vấn có trụ sở tại Washington, cho biết cuộc tấn công có thể do Cẩm Linh dàn dựng để biện minh cho nỗ lực huy động quân đội tham chiến trong tương lai.

Tuy nhiên, các nhà quan sát quân sự khác tin rằng một hành động như vậy sẽ quá nhục nhã đối với Putin.

“Vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào Cẩm Linh, những hình ảnh kèm theo, là một sự sỉ nhục lớn đối với Putin và quân đội Nga,” nhà kinh tế chính trị Konstantin Sonin viết trên Twitter.

“Tôi hiểu logic của lập luận cờ giả, nhưng một vấn đề khác là Putin có rất ít lựa chọn để leo thang. Họ không thể ném bom Ukraine ồ ạt hơn nữa - họ đang làm việc này trong 14 tháng với công suất tối đa. Họ không thể thực hiện thêm các cuộc tấn công vào 'các trung tâm nơi các quyết định được đưa ra'. Họ đã cố gắng giết Zelenskiy trong 14 tháng,” anh nói.

Sonin nói thêm: “Lựa chọn leo thang thực sự còn lại là tấn công hạt nhân vào Kyiv hoặc một thành phố lớn khác của Ukraine. Tuy nhiên, quyết định ở mức độ điên rồ đó không phụ thuộc vào các hoạt động cờ giả.”

6. Cựu nghị sĩ Nga tuyên bố các đảng phái đứng sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái ở Điện Cẩm Linh

Một cựu nghị sĩ Nga có liên hệ với các nhóm chiến binh ở Nga tuyên bố vụ tấn công bằng máy bay không người lái gần đây vào Điện Cẩm Linh là công việc của những nhóm mà ông gọi là đảng phái Nga, không phải quân đội Ukraine.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền, Ilya Ponomarev nói với Matthew Chance của CNN rằng “đó là một trong những nhóm đảng phái Nga,” nói thêm rằng “Tôi không thể nói gì hơn, vì họ vẫn chưa công khai nhận trách nhiệm.”

Ponomarev, hiện đang sống lưu vong ở Ukraine và Ba Lan, là nghị sĩ Nga duy nhất bỏ phiếu chống lại việc Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 và kể từ đó đã bị đưa vào danh sách nghi phạm khủng bố, theo chính quyền Nga.

Hôm thứ Tư, Điện Cẩm Linh cáo buộc Ukraine chịu trách nhiệm về hai vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào Điện Cẩm Linh.

Trong một tuyên bố, Điện Cẩm Linh cho biết: “Chúng tôi coi những hành động này là một cuộc tấn công khủng bố có kế hoạch và một âm mưu ám sát”, đồng thời nói thêm rằng “Nga có quyền thực hiện các biện pháp đối phó ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào họ cho là phù hợp”.

Theo Ponomarev, thành viên của nhóm đảng phái bên trong nước Nga thường là “thanh niên, sinh viên, cư dân của các thành phố lớn. Tôi biết về hoạt động đảng phái ở khoảng 40 thành phố trên khắp nước Nga,” ông nói với CNN.

“Tất cả các nhóm đảng phái đều có trọng tâm, chuyên môn, kiến thức cốt lõi của riêng họ. Một số tập trung vào các vụ phá hoại đường sắt, một số tập trung vào việc đốt phá các trung tâm tuyển mộ nhập ngũ. Một số trong số họ đang thực hiện các cuộc tấn công vào các nhà hoạt động ủng hộ chiến tranh, một số trong số họ đang thực hiện các cuộc tấn công bằng tin tặc”.

Theo Ponomarev, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái bên trong nước Nga là một “đường lối hoạt động mới” của các nhóm mà theo ông là gây ra “mối đe dọa thực sự”.

“Những gì Putin đang bán cho quốc gia và đặc biệt là cho giới tinh hoa là cảm giác bất khả xâm phạm và an ninh. Và đảng phái đang hủy hoại cả hai. Họ thực sự đang nói rằng chiến tranh đang ở đây và các bạn, cá nhân các bạn, không an toàn,” Ponomarev nói.

Ukraine đã phủ nhận mọi liên quan đến những gì Nga tuyên bố là một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã cố gắng đánh vào Điện Cẩm Linh.

“ Ukraine chỉ tiến hành một cuộc chiến phòng thủ và không tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Liên bang Nga.

“Chúng tôi đang quan tâm theo dõi số lượng rủi ro và sự việc ngày càng tăng đang diễn ra ở các vùng khác nhau của Nga. Sự xuất hiện của các phương tiện bay không người lái không xác định tại các cơ sở năng lượng hoặc trên lãnh thổ của Điện Cẩm Linh chỉ có thể cho thấy các hoạt động du kích của lực lượng kháng chiến địa phương”, ông nói thêm.

7. Thông tấn xã Tass của nhà nước Nga báo cáo vụ tấn công nhà máy lọc dầu vào sáng thứ Năm

Một phần của nhà máy lọc dầu ở miền nam nước Nga đang bốc cháy trong những ngọn lửa cao hơn cả những nhà lầu năm tầng sau khi bị máy bay không người lái tấn công, hãng thông tấn Tass trích dẫn các dịch vụ khẩn cấp địa phương cho biết vào đầu ngày thứ Năm.

Tass cho biết vụ việc xảy ra tại nhà máy lọc dầu Ilsky gần cảng Novorossiysk ở Hắc Hải. Cơ quan truyền thông này nói rằng một bể chứa nhiên liệu đã bốc cháy nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Ukraine hiếm khi nhận trách nhiệm về những gì Mạc Tư Khoa nói là các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái thường xuyên nhằm vào cơ sở hạ tầng và các mục tiêu quân sự, đặc biệt là ở các khu vực bên trong nước Nga.

Tháng 6 năm ngoái, nhà máy lọc dầu Novoshakhtinsk ở vùng Rostov của Nga, giáp Ukraine, đã tạm dừng hoạt động sau khi hai máy bay không người lái tấn công cơ sở của họ.

8. Cẩm nang Điện Cẩm Linh chuẩn bị cho truyền thông Nga tường trình về cuộc phản công của Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Kremlin Manual Prepares Russian Media for Ukraine Counteroffensive”, nghĩa là “Cẩm nang Điện Cẩm Linh chuẩn bị cho truyền thông Nga tường trình về cuộc phản công của Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Theo một báo cáo, các phương tiện truyền thông Nga đã nhận được hướng dẫn từ Điện Cẩm Linh về cách định hình cuộc phản công của Kyiv.

Hãng tin độc lập tiếng Nga Meduza đưa tin, ngay cả khi không chắc chắn về cách Ukraine sẽ tiến hành chiến dịch được mong đợi rộng rãi của mình, thì có vẻ như Điện Cẩm Linh không để bất kỳ cơ hội nào để các phương tiện truyền thông nhà nước đưa tin về những gì có thể gây tổn thất thêm cho lực lượng Nga..

Tờ báo có trụ sở tại Latvia cho biết họ đã nhận được các hướng dẫn, do chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin soạn thảo cho truyền thông Nga, về cách làm mờ bất kỳ thất bại nào của Nga dù to lớn—cũng như cao rao những thành công của Mạc Tư Khoa dù nhỏ mọn đến thế nào.

Các phương tiện truyền thông được hướng dẫn để quản lý kỳ vọng của công chúng Nga bằng cách đừng khăng khăng hạ thấp triển vọng Ukraine có thể đạt được lợi ích và đừng nhất mực tuyên bố rằng Kyiv “không chuẩn bị” cho cuộc phản công. Làm trắng trợn như thế s4 gây mất lòng tin.

Các nguồn tin từ chính quyền Putin nói với Meduza rằng nếu Ukraine giành được lợi thế, Điện Cẩm Linh có thể giải thích điều đó bằng một câu chuyện rằng Nga đang chiến đấu chống lại toàn bộ lực lượng của NATO, và như vậy, quân đội Nga đã có thể tự đứng vững. Mặt khác, nếu cuộc tấn công của Ukraine thất bại, Điện Cẩm Linh sẽ có thể nói rằng quân đội Nga đã đẩy lùi một cuộc tấn công mạnh mẽ, được chuẩn bị kỹ lưỡng do phương Tây hỗ trợ.

Tài liệu cũng yêu cầu các nhà tuyên truyền không tập trung vào số tiền mà Mạc Tư Khoa đang chi cho việc xây dựng lại cơ sở hạ tầng ở các vùng lãnh thổ Ukraine bị xâm lược và sáp nhập.

Meduza báo cáo rằng tổng số tiền này vào khoảng 12,5 tỷ đô la— hơn một phần ba thâm hụt ngân sách của đất nước trong quý đầu tiên của năm 2023.

Các hãng truyền thông cũng không khuyến khích đưa tin về các cuộc diễn tập cho cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng ngày 9 tháng 5, mà một số khu vực đã hủy bỏ do lo ngại về an ninh. Mạc Tư Khoa và các thành phố khác sẽ bỏ qua các cuộc diễn hành của Trung đoàn bất tử đánh dấu sự thất bại của chủ nghĩa phát xít trước Liên Xô. Các nguồn tin nội bộ về Điện Cẩm Linh của Meduza không bình luận về lý do tại sao không báo cáo về những sự kiện này.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết tài liệu bị cáo buộc cho thấy Điện Cẩm Linh đang chuẩn bị cho những thành công của Ukraine và “đang lên kế hoạch giảm thiểu sự mất tinh thần trong không gian thông tin của Nga”.

ISW nhận định: “Đây là một sự thích ứng quan trọng của Nga từ các cuộc phản công trước đây của Ukraine ở Kherson và Kharkiv” khi Điện Cẩm Linh tìm cách tránh “những cú sốc và tình trạng mất tinh thần nghiêm trọng” do những thất bại đó gây ra. Newsweek đã gửi email cho Điện Cẩm Linh để bình luận.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ Mark Milley nói với Foreign Affairs rằng khả năng tấn công, tiến hành các hoạt động tấn công và phòng thủ của các lực lượng Ukraine đã “được nâng cao đáng kể so với những gì họ có được chỉ một năm trước đối với các hoạt động quân sự”.

9. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho rằng Nga dàn dựng 'Vụ ám sát' Putin để biện minh cho việc huy động hàng loạt

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, âm mưu cho là nhằm “ám sát” Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể do Cẩm Linh dàn dựng để biện minh cho nỗ lực huy động quân đội tham chiến ở Ukraine trong tương lai.

Chính phủ Nga hôm thứ Tư đã đưa ra một tuyên bố cáo buộc rằng hai máy bay không người lái của Ukraine đã bị phá hủy gần dinh thự chính thức của Putin ở Mạc Tư Khoa. Điện Cẩm Linh nói rằng các máy bay không người lái đang cố gắng thực hiện “một cuộc tấn công khủng bố đã được lên kế hoạch” bằng cách ám sát Putin ngay trước lễ kỷ niệm “Ngày Chiến thắng” vào ngày 9 tháng 5. Ukraine đã phủ nhận mọi liên quan.

Trong khi đoạn video về những chiếc máy bay không người lái phát nổ đột ngột trên sân Điện Cẩm Linh xuất hiện trên mạng ngay sau khi vụ tấn công có chủ đích xảy ra, vụ việc ngay lập tức gây chú ý, với một số chuyên gia và nhà bình luận cho rằng đây có thể là một sự kiện “tuyên truyền” được dàn dựng nhằm đánh trống thúc quân kêu gọi dân Nga hỗ trợ cho cuộc chiến.

ISW, tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết trong một báo cáo được công bố vào tối thứ Tư rằng chính phủ Nga “có khả năng đã dàn dựng” vụ ám sát có chủ đích “để mang chiến tranh về nhà cho khán giả trong nước Nga và đặt tiền đề cho việc huy động xã hội rộng lớn hơn”.

Báo cáo của ISW khẳng định rằng “một số dấu hiệu” cho thấy cuộc tấn công đã được dàn dựng, và lưu ý rằng Nga gần đây đã tăng cường “năng lực phòng không trong nước” đồng thời lập luận rằng “rất khó có khả năng” máy bay không người lái của Ukraine có thể vượt qua “nhiều lớp phòng không” mà không bị tiêu diệt. Hơn thế nữa, các mạng xã hội của Nga ngay lập tức “cung cấp hình ảnh ngoạn mục được ghi lại một cách độc đáo trên máy ảnh.”

Nhóm chuyên gia cố vấn cũng phỏng đoán rằng phản ứng của Điện Cẩm Linh đối với vụ ám sát được cho là sẽ “vô tổ chức hơn nhiều” nếu đó là một “cuộc tấn công bất ngờ” của Ukraine. ISW suy đoán rằng nếu cuộc tấn công là thật các quan chức Nga sẽ “tranh giành để tạo ra một câu chuyện mạch lạc và bù đắp ý nghĩa tu từ của một sự bối rối thông tin rõ ràng”.

Báo cáo của ISW nêu rõ: “Việc trình bày nhanh chóng và mạch lạc tường thuật chính thức của Nga xung quanh cuộc không kích cho thấy rằng Nga đã dàn dựng vụ việc này gần với ngày lễ Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 để biến cuộc chiến thành hiện thực đối với khán giả trong nước”.

“Nga đang sử dụng một loạt các biện pháp để biến cuộc chiến ở Ukraine thành hiện thực đối với khán giả trong nước của Nga và để chuẩn bị cho việc huy động xã hội rộng lớn hơn. Mục đích của cuộc tấn công cờ giả này là để biện minh cho các biện pháp huy động gia tăng.”

ISW tiếp tục nói rằng Mạc Tư Khoa “có thể đang lên kế hoạch thực hiện các hoạt động cờ giả khác và gia tăng thông tin sai lệch” để củng cố sự ủng hộ của dân Nga cho cuộc chiến trước một cuộc phản công được dự kiến của Ukraine.

Tổ chức tư vấn này đã trích dẫn một báo cáo của chính phủ Ukraine trong khi tuyên bố rằng quân đội Nga gần đây đã “nhận quân phục Ukraine để tiến hành một chiến dịch cờ giả ở các khu vực biên giới”, đồng thời lưu ý rằng các blogger ủng hộ quân đội Điện Cẩm Linh đã hô hoán về một cuộc xâm lược sắp xảy ra của Ukraine vào vùng lãnh thổ ly khai Transnistria của Moldova.

10. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Vào ngày 3 tháng 5 năm 2023, một đám cháy bùng phát tại một kho nhiên liệu của Nga ở Volna trên phần đất liền của Nga ở eo biển Kerch, gần cầu Crimea. Vụ cháy gây ra bởi một cuộc tấn công được cho là bằng máy bay không người lái.

Điều này diễn ra sau một loạt các kho chứa nhiên liệu của Nga bị hư hại kể từ đầu năm, trong đó các kho chứa nhiên liệu ở Ukraine bị tạm chiếm và các khu vực Nga sát biên giới với Ukraine đặc biệt dễ bị tấn công.

Sự gián đoạn đối với mạng lưới lưu trữ và phân phối nhiên liệu có thể sẽ buộc các hoạt động tiếp nhiên liệu quân sự của Nga phải điều chỉnh để giảm thiểu việc tấn công.

Những điều chỉnh của Nga có thể bao gồm triển khai các biện pháp bảo vệ bổ sung tại các địa điểm lưu trữ nhiên liệu, như đã thấy ở Tuaspe ở Nga, hoặc dựa vào cơ sở hạ tầng ở các khu vực ít bị đe dọa hơn.