Hãy cảnh giác, hãy mở lòng ra cho Chúa Giêsu

Trong giờ đọc Kinh Lạy Nữ Vương vào Chúa Nhật thứ ba Phục Sinh, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi các tín hữu hãy biết dành thời giờ cho Chúa Giêsu vào cuối mỗi ngày, vì Ngài có thể chỉ cho bạn mọi sự từ một góc nhìn khác.

(Tin Vatican - Francesca Merlo)

Ngỏ lời với các tín hữu tập trung tại Quảng trường Thánh Phêrô để tham dự buổi triều yết trưa Chúa nhật thứ ba Phục sinh, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại bài Tin Mừng trong ngày, thuật lại cuộc gặp gỡ của Chúa Giêsu Phục sinh với hai môn đệ trên đường về Emmaus. Mặc dù các môn đệ không nhận ra Chúa Giêsu khi họ đồng hành với Ngài trên đường từ Giêrusalem trở về quê, nhưng Chúa đã an ủi họ bằng cách giải thích lại các sự kiện theo một cách khác, dưới ánh sáng của Lời Chúa.

Đọc lại lịch sử của chính chúng ta

Đức Thánh Cha xin những người hiện diện tập trung vào khía cạnh này: “Đối với chúng ta cũng vậy, điều quan trọng là phải nghĩ lại lịch sử của đời chúng ta với Chúa Giêsu”, Đức Thánh Cha lưu ý, khi đề cập đến câu chuyện về cuộc đời của chính chúng ta. Như các môn đệ, chúng ta cũng “có thể thấy mình lạc lõng trước những biến cố, cô đơn và bấp bênh, với nhiều thắc mắc và lo lắng”, nhưng một lần nữa, giống như các môn đệ, chúng ta được mời gọi dành thời giờ với Chúa Giêsu, xin Người ở lại với chúng ta.

Kiểm tra hàng ngày

Đức Thánh Cha lưu ý rằng một cách tốt để làm điều này là “kiểm điểm ngắn gọn lương tâm” mỗi tối. Bằng cách hồi tưởng lại ngày sống của chúng ta với Chúa Giêsu và dâng lên Ngài tất cả những hy vọng, sợ hãi, cảm xúc, sự lựa chọn và mơ ước trong tâm trí chúng ta, chúng ta sẽ “dần dần học cách nhìn mọi việc bằng đôi mắt khác, đôi mắt của Chúa, chứ không của riêng chúng ta".

Tuy nhiên, Đức Thánh Cha nói tiếp, để làm được điều này, chúng ta phải “cảnh giác” và không giấu giếm Chúa Giêsu bất cứ điều gì. ĐTC nói thêm, qua Chúa, "chúng ta mở lòng mình ra để được hoán cải bằng sự thật của Chúa, và để trái tim mình rung động trước thao thức của Lời Chúa".

Một ngày của tôi thực sự như thế nào?

Kết thúc bài giáo lý của mình, Đức Thánh Cha nói “chúng ta có thể bắt đầu từ hôm nay” và vào chính buổi tối hôm nay, chúng ta có thể dành một phút cầu nguyện để tự vấn về ngày qua của mình. Chúng ta hãy tự hỏi chính mình, Đức Thánh Cha kết luận: "Có một chút tình yêu nào trong việc tôi làm không? Và đâu là những vấp ngã, buồn phiền, nghi ngờ và sợ hãi mà dâng lên cho Chúa Giêsu để Ngài có thể soi sáng cho tôi những con đường mới, để nâng tôi lên và khuyến khích tôi?"

Cuối cùng, Đức Thánh Cha cầu xin Đức Maria, “Đức Trinh Nữ khôn ngoan”, để Mẹ “giúp chúng ta nhận ra Chúa Giêsu, Đấng đồng hành với chúng ta và xét lại mỗi ngày trong cuộc đời của chúng ta dưới cái nhìn của Chúa”.