VƯỢT QUA SANG TRANG MỚI
Tên gọi chính thức của Đêm Vọng Phục Sinh là Canh Thức Vượt Qua. Thế nên, các bài đọc Lời Chúa đều nhấn mạnh sự vượt qua: Bài sách Sáng thế, Chúa tạo dựng trời đất: Vượt qua từ hư không sang hiện hữu; bài sách Xuất hành, dân Do thái vượt biển: Vượt qua nô lệ tới tự do; bài Thánh thư: Vượt qua tội lỗi sang thánh thiện; bài Phúc Âm: Chúa Giêsu vượt qua sự chết lên sự sống. Các cuộc vượt qua làm nên một trang mới trong đời.

1. Trời đất mới. Thiên Chúa quyền năng đã dùng lời sáng tạo dựng nên vũ trụ trời đất muôn loài, và Ngài thấy mọi sự đã làm ra thật là tốt đẹp. Thiên Chúa quyền năng tiếp tục quan phòng, đưa dẫn dân Người vượt qua biển sang miền đất mới, miền đất của tự do hạnh phúc.

2. Con người mới. Con người Chúa tạo dựng thuở ban tốt đẹp dần dà đã bị lấm lem tội lỗi, lối sống và các hành vi ra ô uế. Hạnh phúc thay, ngôn sứ Ê-dê-ki-en cho thấy: Chúa đã thương thanh tẩy con người sạch mọi ô uế tội lỗi. Chúa ban tặng con người quả tim mới, thần khí mới, đó là quả tim lúc lắc những nhịp đập yêu thương.

3. Sự sống mới. Chúa Giêsu chịu nạn chịu chết chuộc tội thiên hạ, và Ngài đã sống lại. Từ nay, chết không phải là hết, mà là một bước nhảy vượt qua vĩ đại sang sự sống mới. Đây là điểm cốt lõi làm cho Kitô giáo khác các đạo khác. Và thánh Phaolô đã công bố: “Nếu chúng ta đã cùng chết với Đức Ki-tô, chúng ta cũng sẽ cùng sống với Người.”

Thứ mới thường đem lại niềm vui. Mừng Chúa phục sinh, chúng ta hãy quyết tâm vượt qua sang một trang mới để đời tốt đẹp hơn. Hãy vượt qua những nếp sống cũ trong đam mê tội lỗi, để vươn tới đời sống mới trong Chúa tốt đẹp; Hãy vượt qua lợi riêng bản thân mình để đem niềm vui hạnh phúc cho người khác. Hãy để ánh sáng Chúa phục sinh chiếu tỏa trên cuộc đời chúng ta, để cuộc đời chan hòa niềm vui hạnh phúc. Alleluia !