1. Quân Ukraine tấn công xuyên biên giới, lính Nga bỏ chạy bị phạt 10 năm tù

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Soldier Faces 10 Years in Prison for Failing to Stop Ukraine Strike”, nghĩa là “Lính Nga đối mặt với 10 năm tù vì không ngăn chặn cuộc tấn công ở Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo một hãng tin địa phương, một binh sĩ Nga đã bị cáo buộc không ngăn chặn được cuộc tấn công của Ukraine vào khu vực Belgorod của Nga trong giai đoạn đầu của cuộc chiến.

Trích dẫn các nguồn tin thân cận với cuộc điều tra, nhật báo Kommersant của Nga đưa tin rằng các nhà điều tra nói rằng người lính đã vi phạm nghĩa vụ chiến đấu khi anh ta không ngăn chặn một cuộc tấn công của Lực lượng Vũ trang Ukraine vào lãnh thổ Nga vào mùa xuân năm 2022, dẫn đến nhiều thương vong và các thiết bị quân sự bị phá hủy.

Người đàn ông này có thể phải đối mặt với án tù lên tới 10 năm nếu bị kết tội.

Đã có báo cáo về các cuộc tấn công ở Belgorod của Nga, nằm gần biên giới với Ukraine, trong suốt cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin vào quốc gia láng giềng. Vào tháng 12, quân đội Nga bắt đầu đào hệ thống chiến hào phức tạp ở Belgorod và thống đốc khu vực cho biết ông đang thành lập “các đơn vị tự vệ” địa phương.

Các vụ nổ không rõ nguyên nhân đã tấn công Belgorod và Kursk, cũng gần biên giới. Các kho nhiên liệu và đạn dược đã trở thành mục tiêu trong các cuộc không kích, mặc dù Ukraine không trực tiếp nhận trách nhiệm về bất kỳ cuộc tấn công nào trên lãnh thổ Nga.

Theo Kommersant, kể từ tháng 5 năm 2022, người lính Nga đã bị nhốt tại một trung tâm giam giữ trước khi xét xử. Anh ta đã được chuyển đến một trung tâm giam giữ ở St. Petersburg vào tháng 12.

Tờ báo cho biết, hậu quả của cuộc tấn công ở khu vực Belgorod là 7 quân nhân thiệt mạng và 43 người bị thương, trong khi 15 đơn vị thiết bị quân sự bị phá hủy và 30 đơn vị bị hư hại. Tổng chi phí thiệt hại lên tới 89 triệu rúp hay 1,1 triệu Mỹ Kim.

Các nhà điều tra nói rằng anh ta đã để cho khả năng phòng thủ của Nga bị tổn hại nghiêm trọng, mặc dù có cơ hội ngăn chặn cuộc tấn công.

Các nguồn tin của tờ báo nói rằng anh ta không chỉ phạm sai lầm cá nhân mà còn có “những tính toán sai lầm nghiêm trọng” khi không ngăn chặn được cuộc tấn công.

Kommersant lưu ý rằng người lính Nga đã nói rằng anh ta không có lỗi. Một mình anh ta không thể cầm cự được cả một tiểu đội biệt kích Ukraine, nên anh ta bỏ chạy. Anh ta có lẽ bị đưa ra xử làm gương trước tình trạng quân Nga liên tục tháo chạy trên chiến trường.

Những lo ngại dường như đang gia tăng ở Nga về các cuộc tấn công của Ukraine trên đất Nga. Vào Tháng Giêng, các hệ thống phòng không đã được lắp đặt trên nóc một số tòa nhà hành chính và quốc phòng ở thủ đô Mạc Tư Khoa, bao gồm cả trên nóc tòa nhà do Bộ Quốc phòng Nga sử dụng.

Và vào ngày 4 tháng 3, Andrey Kartapolov, người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia Nga, đã khuyến nghị các công ty Nga xây dựng hệ thống phòng không của riêng họ, nói rằng ngân sách của Bộ Quốc phòng “tập trung vào việc phòng thủ cho các cơ sở quân sự và nhà nước quan trọng”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

2. Biden yêu cầu Nga thả nhà báo Mỹ bị bắt

Tổng thống Biden đã được CNN hỏi về thông điệp của ông gửi tới Nga sau vụ bắt giữ phóng viên Evan Gershkovich của tờ Wall Street Journal.

“Hãy trả tự do cho anh ta,” tổng thống nói khi rời Tòa Bạch Ốc sáng nay.

Đây là lần đầu tiên Biden bình luận công khai về vấn đề này kể từ khi Gershkovich bị chính quyền Nga cáo buộc làm gián điệp hôm thứ Năm.

Sau đó, khi được một phóng viên khác hỏi liệu Hoa Kỳ có trục xuất các nhà ngoại giao hoặc nhà báo Nga về việc giam giữ Gershkovich hay không, Biden nói. “Đó không phải là kế hoạch ngay bây giờ.”

Cuối ngày thứ Sáu, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris cho biết bà “quan ngại sâu sắc” về tình trạng của Gershkovich.

“ Tôi sẽ tuyên bố rõ ràng rằng chúng ta sẽ không tha thứ và lên án, việc đàn áp trên thực tế các nhà báo và rằng chúng tôi hoàn toàn lo ngại về bất kỳ nỗ lực nào nhằm bóp nghẹt quyền tự do báo chí theo bất kỳ cách nào,” Harris nói trong một cuộc họp báo với Tổng thống Zambia Hakainde Hichilema ở Lusaka.

3. Mạc Tư Khoa bác bỏ đề xuất ngừng bắn của Lukashenko

Điện Cẩm Linh bác bỏ thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine do Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đề xuất hôm thứ Sáu.

“Trong bối cảnh Ukraine, không có gì thay đổi. Hoạt động quân sự đặc biệt vẫn tiếp tục bởi vì vào thời điểm hiện tại, đó là cách duy nhất để đạt được các mục tiêu mà đất nước chúng ta phải đối mặt”, phát ngôn viên Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết trong cuộc gọi thường xuyên với các nhà báo.

Peskov cho biết Mạc Tư Khoa biết về lời khuyên của Lukashenko và cho biết điều này “chắc chắn sẽ được thảo luận” vào tuần tới, khi Tổng thống Nga Vladimir Putin và Lukashenko phát biểu trong cuộc họp của Hội đồng Nhà nước Tối cao của Nhà nước Liên minh.

Trước đó vào thứ Sáu, Lukashenko đã kêu gọi đóng băng “các hành động thù địch” ở Ukraine.

Ông Lukashenko nói. “Cần phải chấm dứt các hành động thù địch và tuyên bố một thỏa thuận ngừng bắn cấm cả hai bên di chuyển các nhóm quân và chuyển giao vũ khí, đạn dược, nhân lực và thiết bị. Tất cả dừng lại, đóng băng.”

Đáp lại đề xuất của nhà độc tài Lukashenko, người đứng đầu Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine, Oleksiy Danilov, cho biết đề xuất của Lukashenko có thể chấp nhận được với điều kiện là Vladimir Putin phải bị bắt giữ giao nộp cho Tòa án Hình sự Quốc tế The Hague.

4. Vương quốc Anh nhận định rằng Nga sẽ vật lộn để thay thế các radar 'Zoopark' bị phá hủy trong các cuộc tấn công

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Will Struggle to Replace 'Zoopark' Radars Obliterated in Strikes: UK”, nghĩa là “Vương quốc Anh nhận định rằng Nga sẽ vật lộn để thay thế các radar 'Zoopark' bị phá hủy trong các cuộc tấn công.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo tình báo Anh, quân đội Nga có thể chỉ còn lại “số lượng hạn chế” các radar “Zoopark” và có thể gặp khó khăn trong việc tái tạo thêm các hệ thống phản công đóng vai trò quan trọng đối với cả hai bên trong cuộc chiến.

Tuần trước, Bộ Tư lệnh Lực lượng Tác chiến Đặc biệt của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã công bố một đoạn video quay cảnh các lực lượng của họ phá hủy hệ thống radar Zoopark-2 của Nga gần khu vực Donetsk. Các hệ thống Zoopark có thể theo dõi nguồn gốc của pháo binh địch để chỉ đạo phản công.

Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết: “Sau khi nó truyền đi tọa độ của vị trí đặt tổ hợp phản pháo, một trong các đơn vị của Lực lượng Phòng vệ của chúng ta đã bị trúng đạn”.

Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh đã đánh giá trong bản cập nhật tình báo mới nhất vào hôm thứ Sáu 31 tháng Ba cho biết như sau:

Hôm 23 tháng 3 năm 2023, Lực lượng Tác chiến Đặc biệt Ukraine đã công bố đoạn phim về một radar phản pháo ZOOPARK-1M của Nga bị phá hủy ở khu vực Donetsk.

Những nỗ lực của cả hai bên nhằm vô hiệu hóa các radar phản pháo của đối phương là một yếu tố thường xuyên của cuộc xung đột. Các hệ thống này tương đối ít về số lượng nhưng là một bội số đáng kể về sức mạnh quân sự. Chúng cho phép các chỉ huy nhanh chóng xác định vị trí và tấn công pháo binh địch.

Tuy nhiên, vì chúng có tín hiệu điện từ hoạt động nên chúng dễ bị phát hiện và tiêu diệt. Nga đã mất ít nhất 6 chiếc ZOOPARK-1M và có khả năng chỉ còn lại một số lượng rất hạn chế ở Ukraine.

Tái tạo các đội radar phản pháo có thể là ưu tiên chính của cả hai bên, nhưng Nga có thể sẽ gặp khó khăn vì các hệ thống này phụ thuộc vào nguồn cung cấp thiết bị điện tử công nghệ cao đã bị gián đoạn bởi các lệnh trừng phạt.

Nền kinh tế Nga ban đầu cho thấy một số khả năng phục hồi trước danh sách dài các biện pháp trừng phạt do phương Tây áp đặt khi bắt đầu chiến tranh, nhưng các lệnh cấm đã hạn chế khả năng của Điện Cẩm Linh trong việc nhanh chóng tái tạo nguồn cung cấp quân sự ngày càng giảm.

Vào tháng 2, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với 22 cá nhân và 83 tổ chức, tấn công cụ thể vào “lĩnh vực khai thác và kim loại” ở Nga. Một thông cáo từ Bộ Tài chính Mỹ cho biết cần phải đưa ra thêm các nỗ lực bổ sung nhằm “cô lập Nga hơn nữa khỏi nền kinh tế quốc tế và cản trở khả năng của Nga trong việc có được vốn, vật liệu, công nghệ và sự hỗ trợ để duy trì cuộc chiến chống lại Ukraine, là cuộc chiến đã giết chết hàng ngàn người và khiến hàng triệu người phải di tản,”

Điện Cẩm Linh đã có thể thoát khỏi một số lệnh trừng phạt, nhờ vào một số đồng minh của mình. Iran chuẩn bị gửi thêm máy bay không người lái Shahed-131 và -136 do nước này sản xuất tới Mạc Tư Khoa sau khi hai nước gặp nhau trong tuần này và máy bay không người lái “kamikaze” do Trung Quốc sản xuất có thể đến Bộ Quốc phòng Nga vào tháng tới.

Có hai biến thể của hệ thống radar Zoopark được quân đội Nga sử dụng. Mạng tích hợp dữ liệu, gọi tắt là ODIN, mô tả Zoopark-1M, ban đầu được phát triển cho quân đội Nga vào năm 1989, là một hệ thống pháo di động có thể phát hiện các nguồn súng cối và lựu pháo, cũng như hỏa tiễn đạn đạo chiến thuật.

Một hệ thống khác, là hệ thống Zoopark-2 có thể phát hiện súng cối, pháo đại bác, hỏa tiễn và các khẩu đội hỏa tiễn chiến thuật, lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 1999.

“Zoopark-2 về cơ bản là nhằm giải quyết các vấn đề về độ chính xác với Zoopark-1 thông qua phần các nhu liệu điện toán và phần cứng mới giúp việc khảo sát địa hình hiệu quả hơn,” Jordan Cohen, nhà phân tích chính sách tại Viện Cato, trước đây đã nói với Newsweek qua email.

Tình báo Anh hôm thứ Sáu báo cáo rằng Ukraine đã phá hủy một trong các hệ thống Zoopark-1M của Nga vào tuần trước, Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết trên Twitter rằng họ cũng đã phá hủy một Zoopark-2.

Lực lượng Ukraine đã và đang sử dụng hệ thống radar AN/TPQ-37 “Firefinder” do Mỹ cung cấp cho các cuộc tấn công phản công, một hệ thống được phát triển đầy đủ vào năm 1980, theo ODIN. Điện Cẩm Linh tuần trước tuyên bố rằng các lực lượng của họ đã phá hủy ba trong số các hệ thống này trong khoảng thời gian 24 giờ, khoảng hai ngày trước khi Ukraine thông báo phá hủy một Zoopark-2. Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine đã bác bỏ tuyên bố của Nga.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

5. Lãnh đạo hơn 30 hãng tin yêu cầu Nga thả phóng viên Wall Street Journal

Các nhà lãnh đạo của hơn 30 tổ chức tin tức trên khắp thế giới đã ký một lá thư hôm thứ Năm tới Đại sứ Nga tại Hoa Kỳ, Anatoly Antonov, yêu cầu trả tự do cho phóng viên Wall Street Journal Evan Gershkovich đang bị cầm tù.

“Gershkovich là một nhà báo, không phải gián điệp, và nên được trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện,” bức thư do Ủy ban Bảo vệ Nhà báo khởi xướng, được công bố hôm thứ Sáu, cho biết.

Bức thư được ký bởi các nhà lãnh đạo của Associated Press, The New York Times, The Washington Post, BBC, TIME, Euronews, Bloomberg News, Sky News, The New Yorker và The Economist, cùng nhiều người khác.

“Việc bắt giữ vô cớ và bất công Gershkovich là một bước leo thang đáng kể trong các hành động chống báo chí của chính phủ các bạn,” bức thư viết. “Nga đang gửi đi thông điệp rằng hoạt động báo chí trong biên giới của các bạn bị coi là tội phạm và các phóng viên nước ngoài đang tìm cách đưa tin từ Nga không được hưởng những lợi ích của pháp quyền”.

Một đại diện của Ủy ban Bảo vệ Nhà báo nói với CNN rằng nhóm chưa nhận được phản hồi vào chiều thứ Sáu theo giờ miền Đông Hoa Kỳ.

Gershkovich bị bắt ở Nga vì tình nghi làm gián điệp, theo nhà chức trách Nga, đây là lần đầu tiên một nhà báo Mỹ bị Mạc Tư Khoa giam giữ vì cáo buộc làm gián điệp kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Trong một tuyên bố hôm thứ Năm, Wall Street Journal cho biết họ “kịch liệt bác bỏ các cáo buộc từ cơ quan mật vụ Nga FSB và tìm cách trả tự do ngay lập tức cho phóng viên đáng tin cậy và tận tụy của chúng tôi.”

Almar Latour, Giám đốc điều hành của Dow Jones, nhà xuất bản của Wall Street Journal, đã lên án việc Nga bắt giữ Gershkovich trong một bản ghi nhớ gửi cho nhân viên hôm thứ Năm, nói rằng công ty đang làm việc “suốt ngày đêm” để bảo đảm việc trả tự do cho ông.

“Đây là một sự phát triển cực kỳ đáng lo ngại,” Latour nói trong một bản ghi nhớ gửi cho nhân viên mà CNN có được.

6. Nguồn tin tổng thống Pháp. Trung Quốc có thể là quốc gia duy nhất có “tác động thay đổi cuộc chơi” trong cuộc chiến ở Ukraine

Với mối quan hệ chặt chẽ với Mạc Tư Khoa, Trung Quốc có thể là một trong những quốc gia duy nhất có thể có “tác động thay đổi cuộc chơi” đối với cuộc chiến ở Ukraine, một nguồn tin từ phủ tổng thống Pháp nói với các nhà báo trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu.

Nguồn tin nói với điều kiện giấu tên, trích dẫn các tiêu chuẩn nghề nghiệp, trước chuyến thăm của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tới Trung Quốc.

“Rõ ràng Trung Quốc là một trong số ít quốc gia trên Trái đất — có thể là quốc gia duy nhất trên thế giới — có tác động 'làm thay đổi cuộc chơi' đối với cuộc xung đột, đối với cả hai bên”.

Theo nguồn tin này, chuyến thăm Trung Quốc sắp tới của ông Macron sẽ là cơ hội quan trọng để Pháp và Trung Quốc tái kết nối ở cấp cao nhất sau 3 năm Trung Quốc tự phong tỏa do chính sách nghiêm ngặt không có Covid.

Macron sẽ đến Bắc Kinh vào hôm thứ Tư để bắt đầu chuyến thăm, muộn hơn một ngày so với thông báo trước đó, đồng thời sẽ thăm thành phố Quảng Châu phía nam trước khi rời Trung Quốc vào ngày 8/4.

Với các cuộc gặp đã được lên lịch với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Cường, Macron đặt mục tiêu “tìm một không gian để chúng ta có thể thử các sáng kiến hữu ích cho người dân Ukraine và sau đó tìm cách xác định các giải pháp nhằm chấm dứt cuộc chiến này trong trung hạn.

Ông cũng được kỳ vọng sẽ đề cập đến sự hợp tác giữa Liên minh Âu Châu và Trung Quốc, khi Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen sẽ tháp tùng ông trong chuyến thăm.

Von der Leyen sẽ đến Paris vào thứ Hai để gặp Macron và chuẩn bị cho chuyến thăm, theo nguồn tin của Élysée.

7. Belarus tuyên bố sẽ tự bảo vệ mình bằng vũ khí hạt nhân nếu phương Tây xâm lược qua ngã Ba Lan

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cáo buộc phương Tây “chuẩn bị xâm lược” Belarus từ Ba Lan, đồng thời hoan nghênh động thái của Mạc Tư Khoa đặt các đầu đạn hạt nhân chiến thuật của Nga ở Belarus, nói rằng vũ khí này cần thiết để bảo vệ đất nước ông.

Trong một bài phát biểu trước quốc gia hôm thứ Sáu, Lukashenko cho biết ông đã tăng cường đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc triển khai cả vũ khí hạt nhân chiến thuật và chiến lược - mạnh hơn - để đối phó với các mối đe dọa từ các đồng minh phương Tây của Ukraine, những người mà ông tuyên bố đang lên kế hoạch đảo chính chống lại ông.

“Nếu cần thiết, không chỉ vũ khí hạt nhân chiến thuật mà cả vũ khí hạt nhân chiến lược sẽ được đưa vào Belarus,” ông được truyền thông nhà nước BELGA trích dẫn trong những bình luận đầu tiên kể từ khi Putin công bố kế hoạch hoàn thành việc xây dựng một cơ sở lưu trữ đặc biệt cho vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus vào đầu tháng Bảy.

Ông xác nhận rằng Mạc Tư Khoa đã chuyển giao hệ thống hỏa tiễn tầm ngắn Iskander, một thiết bị có thể mang đầu đạn hạt nhân hoặc đầu đạn thông thường, cho Belarus.

“Máy bay chuyển đổi của chúng ta cũng có thể mang đầu đạn hạt nhân. Các bạn đã nghe từ Tổng thống Nga về các kế hoạch chung để tạo ra cơ sở hạ tầng phù hợp trên lãnh thổ Belarus. Tôi chỉ muốn làm rõ. toàn bộ cơ sở hạ tầng đã được tạo ra và sẵn sàng,” ông nói.

Lukashenko nhấn mạnh rằng Minsk và Mạc Tư Khoa sẽ thực hiện “mọi nỗ lực và sử dụng các phương tiện để bảo đảm chủ quyền và độc lập của họ,” chống lại Ba Lan và các nước láng giềng phương Tây “sốt sắng” mà ông cáo buộc đã xây dựng “sự hình thành của một số trung đoàn, biểu ngữ, quân đoàn” cho một “cuộc đảo chính tiếp theo ở Belarus.”

“Đồng thời, việc chuyển quân của NATO sang phía đông đang diễn ra với tốc độ nhanh. Chỉ riêng nhóm của khối ở Ba Lan và các nước Baltic ngày nay đã có hơn 21.000 quân nhân, 250 xe tăng, gần 500 xe bọc thép, khoảng 150 máy bay và trực thăng. Và toàn bộ các đơn vị này đang huấn luyện một cách thách thức gần biên giới Belarus và Nga. Câu hỏi giống nhau: tại sao?” nhà độc tài nói.

Đáp lại, quân đội Belarus đã được chỉ thị “khôi phục ngay lập tức các địa điểm” ở Belarus, nơi trước đây đã đặt các hệ thống hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa với đầu đạn hạt nhân. Nếu cần, tôi và Putin sẽ quyết định và giới thiệu vũ khí hạt nhân chiến lược tại đây. Và họ phải hiểu điều này, những người đang cố gắng thổi bay chúng ta ra nước ngoài ngày nay từ bên trong và bên ngoài. Chúng ta sẽ không dừng lại, bảo vệ các quốc gia, các thành phố của chúng ta và người dân của chúng ta”, nhà lãnh đạo Belarus nói, đồng thời cho biết thêm rằng ông “tin tưởng rằng những biện pháp này” sẽ ngăn chặn “những kẻ diều hâu ở nước ngoài và các vệ tinh của chúng trong một thời gian dài”.

8. Lukashenko cảnh báo phương Tây về hậu quả của việc vi phạm thỏa thuận ngừng bắn giả định ở Ukraine

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko kêu gọi đóng băng “các hành động thù địch” ở Ukraine, đồng thời cảnh báo rằng Nga sẽ phải sử dụng toàn bộ lực lượng quân sự của mình nếu phương Tây cố gắng sử dụng thời gian tạm dừng chiến tranh do ông ta đề xuất để xâm phạm lãnh thổ của nước này.

“Cần phải chấm dứt các hành động thù địch và tuyên bố một thỏa thuận ngừng bắn cấm cả hai bên di chuyển các nhóm quân và chuyển giao vũ khí, đạn dược, nhân lực và thiết bị, Lukashenko nói trong một bài phát biểu trước toàn quốc hôm thứ Sáu. “Tất cả dừng lại, đóng băng.”

Nhưng ông cảnh báo Mạc Tư Khoa sẽ có nghĩa vụ sử dụng “toàn bộ sức mạnh của tổ hợp công nghiệp quân sự và quân đội để ngăn chặn sự leo thang của cuộc xung đột – đạn phốt pho, uranium không nghèo và uranium làm giàu – mọi thứ phải hành động nếu có sự lừa dối và ngay cả những chuyển động nhỏ nhất qua biên giới Ukraine cũng bị chú ý.”

Lukashenko là đồng minh chủ chốt của Tổng thống Nga Vladimir Putin và những bình luận của ông được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trong khu vực, với việc Nga tập trung quân dọc biên giới Belarus-Ukraine trong những tuần gần đây.

Hoa Kỳ và các đồng minh đã bày tỏ lo ngại về khả năng leo thang hơn nữa trong cuộc xung đột.

9. Các lực lượng vũ trang Nga cho biết họ không có kế hoạch huy động đợt thứ hai

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho rằng các lực lượng vũ trang của Nga không có kế hoạch cho đợt huy động thứ hai và một cuộc tuyển quân sắp tới là một phần của chương trình nhập ngũ thông thường.

“Tôi muốn bảo đảm với tất cả các bạn rằng các kế hoạch của Bộ Tổng tham mưu không bao gồm đợt huy động thứ hai”

Ông nói thêm rằng Bộ Quốc phòng có “đủ” binh sĩ để hoàn thành các nhiệm vụ được giao và những người lính nghĩa vụ sẽ chỉ được gửi đến các điểm triển khai thường trực ở Nga.

Bộ Quốc phòng Nga thường xuyên bắt buộc nam giới thực hiện nghĩa vụ quân sự hai lần mỗi năm, vào mùa xuân và mùa thu.

Nghĩa vụ quân sự liên quan đến việc lựa chọn và nhập ngũ của nam thanh niên vào quân đội, trong khi động viên đề cập đến quá trình gọi quân dự bị và các quân nhân khác trên quy mô lớn hơn trong trường hợp khẩn cấp hoặc chiến tranh.

Theo một tài liệu chính thức được chính phủ công bố, lệnh nhập ngũ mùa xuân đã được Vladimir Putin ký có hiệu lực vào thứ Năm, sẽ áp dụng cho 147.000 công dân trong độ tuổi 18 đến 27 và sẽ diễn ra từ ngày 1 tháng 4 đến ngày 15 tháng 7.

Điện Cẩm Linh đã liên tục bác bỏ những tin đồn về khả năng xảy ra làn sóng huy động thứ hai ở Nga.

10. Điện Cẩm Linh cho biết các nhà báo nước ngoài được công nhận có thể tiếp tục làm việc tại Nga

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết hôm thứ Sáu, sau vụ bắt giữ Evan Gershkovich, phóng viên của tờ Wall Street Journal, các nhà báo nước ngoài được công nhận có thể tiếp tục làm việc tại Nga.

Bình luận của ông ta được đưa ra để trả lời câu hỏi liên quan đến một bài báo hôm thứ Năm từ Ban biên tập của Wall Street Journal, trong đó nói. “Chính quyền Biden sẽ phải xem xét leo thang chính trị và ngoại giao.”

“Trục xuất đại sứ Nga tại Mỹ, cũng như tất cả các nhà báo Nga làm việc tại đây, sẽ là điều tối thiểu có thể xảy ra. Nhiệm vụ đầu tiên của chính phủ Hoa Kỳ là bảo vệ công dân của mình và hiện nay có quá nhiều chính phủ tin rằng họ có thể bắt giữ và bỏ tù người Mỹ mà không bị trừng phạt,” bài báo viết.

Peskov được hỏi “khả năng” là các nhà báo Nga và đại sứ Nga sẽ bị trục xuất khỏi Hoa Kỳ như thế nào.

“Tất cả các nhà báo nước ngoài có giấy phép hợp lệ ở đây đều có thể và tiếp tục các hoạt động báo chí của họ ở đất nước chúng tôi. Họ không gặp phải bất kỳ hạn chế nào và hoạt động tốt,” Peskov trả lời.

“Trong trường hợp này, chúng ta đang nói về hoạt động gián điệp dưới chiêu bài hoạt động báo chí. Vì nhà báo này đã bị bắt quả tang nên tình huống này là hiển nhiên”, ông nói thêm.

Wall Street Journal đã dứt khoát bác bỏ những cáo buộc đó, nói trong một tuyên bố hôm thứ Năm rằng họ “kịch liệt phủ nhận các cáo buộc từ Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, và tìm cách trả tự do ngay lập tức cho phóng viên đáng tin cậy và tận tụy của chúng ta.”

Peskov nói tiếp. “Về vấn đề này, yêu cầu trục xuất tất cả các nhà báo Nga... Chà, tờ báo có thể làm được, nhưng không nên như vậy. Đơn giản là không có lý do gì cho việc này. Nếu có vi phạm pháp luật, vượt quá phạm vi hoạt động mà pháp luật quy định thì có. Nhưng sẽ là vô lý và sai trái nếu hạn chế quyền của các nhà báo có lương tâm.”

Peskov một lần nữa nhắc lại rằng ông ta không thể mở rộng lời buộc tội “bị bắt quả tang” của mình, nói rằng. “Chúng tôi không có thông tin chi tiết, nó được bảo mật. FSB đang giải quyết việc này.”

Tòa Bạch Ốc đã gọi cáo buộc gián điệp của Nga là “lố bịch” và “trơ trẽn”.

11. Nga coi Mỹ là mối đe dọa an ninh chính trong học thuyết chính sách đối ngoại mới

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Sáu đã ký một sắc lệnh về một phiên bản mới của Khái niệm chính sách đối ngoại của Nga, trong đó liệt kê Mỹ là mối đe dọa an ninh chính đối với Nga và “sự phát triển công bằng của nhân loại”.

“Mạc Tư Khoa coi đường lối của Washington là nguồn rủi ro chính đối với an ninh của chính họ và quốc tế, vì hòa bình và sự phát triển công bằng của nhân loại nói chung,” tài liệu viết.

“Khái niệm mới về chính sách đối ngoại cung cấp khả năng thực hiện các biện pháp đối xứng và bất đối xứng nhằm đáp trả các hành động không thân thiện chống lại Liên bang Nga”, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết sau khi trình bày học thuyết cập nhật với Tổng thống Putin.

Tài liệu dài 42 trang phác thảo các mục tiêu chính trong chính sách đối ngoại của Mạc Tư Khoa, trong đó có việc tăng cường hợp tác quân sự với các đồng minh và loại bỏ sự thống trị của Mỹ trong các vấn đề thế giới.

Tài liệu không đề cập trực tiếp đến Ukraine ngay cả khi Nga tiếp tục cuộc xâm lược toàn diện vào nước này, nhưng có nói rằng “Mạc Tư Khoa đang đẩy mạnh quá trình ghi danh trong khuôn khổ luật pháp quốc tế về biên giới quốc gia và quyền tài phán đối với các vùng lãnh thổ của mình.”

“Mục tiêu chính ở nước ngoài gần đây là biến khu vực thành một khu vực hòa bình, láng giềng tốt và thịnh vượng”.

Theo tài liệu, Mạc Tư Khoa cũng nhận thấy “nguy cơ làm trầm trọng thêm các cuộc xung đột liên quan đến các nước lớn, cũng như sự leo thang của họ thành một cuộc chiến tranh cục bộ hoặc toàn cầu. Yếu tố sức mạnh ngày càng quyết định quan hệ giữa các quốc gia”.

Nga cũng sẽ tập trung vào việc làm sâu sắc thêm mối quan hệ với Ấn Độ và Trung Quốc cũng như tăng cường hợp tác với các nước Mỹ Latinh.