Một người đàn ông cầm con dao lớn đã giết chết hai phụ nữ Bồ Đào Nha và làm bị thương một số người khác tại một trung tâm Hồi giáo Ismaili ở Lisbon hôm thứ Ba. Cảnh sát cho biết họ đang điều tra các vụ đâm như một hành động khủng bố.

Chính quyền Bồ Đào Nha mô tả người đàn ông này là một người tị nạn từ Afghanistan đang nhận được sự giúp đỡ từ Cộng đồng Ismaili. Đại diện cộng đồng Afghanistan địa phương cho biết nghi phạm được biết là có vấn đề về tâm lý sau khi vợ anh ta qua đời khi gia đình họ đang ở một trại tị nạn ở Hy Lạp.

Trong khi cảnh sát nói với Associated Press rằng họ đang điều tra vụ bạo lực hôm thứ Ba như một hành động cực đoan có thể xảy ra, Bộ trưởng Nội vụ Bồ Đào Nha José Luis Carneiro công khai kêu gọi thận trọng, nói rằng nên tránh bất kỳ “phân tích vội vàng” nào.

Lãnh đạo cộng đồng Ismaili Narzim Ahmad nói với kênh truyền hình SIC của Bồ Đào Nha rằng những phụ nữ thiệt mạng là nhân viên người Bồ Đào Nha tại trung tâm. Cả cảnh sát và cộng đồng đều không xác định được danh tính những người phụ nữ đã chết.

Theo một tuyên bố của cảnh sát, các cảnh sát viên được phái đến trung tâm vào cuối buổi sáng thứ Ba đã chạm trán với một người đàn ông mang theo dao. Các sĩ quan ra lệnh cho anh ta đầu hàng và anh ta bị bắn khi tiến về phía họ.

Một nghi phạm đang bị cảnh sát giam giữ tại một bệnh viện ở Lisbon. Một số người khác bị thương, theo tuyên bố, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Hàng triệu người Afghanistan đã chạy trốn bạo lực và nghèo đói ở đất nước của họ, thường mạo hiểm mạng sống của họ để đến được Âu Châu.

Carneiro nói rằng nghi phạm là một “thanh niên” đến Bồ Đào Nha thông qua một chương trình của Liên minh Âu Châu nhằm chuyển những người xin tị nạn đến các nước thành viên để giúp giảm bớt áp lực lên các quốc gia Địa Trung Hải như Hy Lạp và Ý.

Bộ trưởng cho biết vợ của người đàn ông đã chết trong một trại tị nạn ở Hy Lạp, để lại anh ta một mình chăm sóc ba đứa con, 9, 7 và 4 tuổi. Nhà chức trách không có thông tin nào cho thấy anh ta từng bạo lực trong quá khứ, Carnieiro nói.

“Từ những gì chúng ta biết, anh ấy là một người điềm tĩnh, đã nhận được sự giúp đỡ từ cộng đồng Ismaili về kiến thức ngôn ngữ, chăm sóc thực phẩm, chăm sóc trẻ nhỏ”.

Omer Taeri, chủ tịch Hiệp hội Cộng đồng Afghanistan ở Bồ Đào Nha, nói với CNN Bồ Đào Nha rằng nghi phạm đã đến nước này vào năm ngoái. Ông cho biết kẻ tấn công bị cáo buộc bị “chấn thương tâm lý” sau cái chết của vợ và lo lắng cho các con của mình.

Cảnh sát vũ trang từ một đơn vị hoạt động đặc biệt đã bao vây bên ngoài tòa nhà sau vụ việc.

Người Hồi giáo Shia Imami Ismaili, thường được gọi là Ismailis, thuộc nhánh Hồi giáo Shia. Người Hồi giáo Ismaili là một cộng đồng đa văn hóa sống ở hơn 25 quốc gia trên thế giới.

Bồ Đào Nha đã không ghi nhận bất kỳ cuộc tấn công khủng bố đáng kể nào trong những thập kỷ gần đây và bạo lực tôn giáo hầu như chưa từng xảy ra.

“Cộng đồng Ismaili bị sốc và đau buồn trước vụ việc này và đang hỗ trợ gia đình các nạn nhân,” Cộng đồng Ismaili cho biết trong một tuyên bố.
Source:AP