1. “Chúng ta sẽ không bao giờ tha thứ”. Zelenskiy đánh dấu một năm ngày giải phóng Bucha

Ukraine sẽ “trừng phạt mọi thủ phạm” vì tội ác đã gây ra ở Bucha, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm thứ Sáu.

“Thị trấn Bucha và quận Bucha đã trải qua 33 ngày xâm lược. Hơn 1.400 người chết, trong đó có 37 trẻ em. Hơn 175 người đã được tìm thấy trong các ngôi mộ tập thể và phòng tra tấn”, Zelenskiy nói.

“9.000 tội ác chiến tranh của Nga. 365 ngày đã trôi qua kể từ khi thị trấn này được tự do một lần nữa,” ông nói thêm.

“Một biểu tượng cho sự tàn bạo của quân đội xâm lược. Chúng ta sẽ không bao giờ tha thứ. Chúng ta sẽ trừng phạt mọi thủ phạm”.

Tổng Công tố Ukraine Andrii Kostin cho biết đây là “những con số kinh hoàng” trong một tuyên bố riêng hôm thứ Sáu.

Ông nói. “Đó là lần đầu tiên tất cả chúng ta thấy bằng chứng về quy mô tàn bạo chưa từng thấy của đối phương.”

Văn phòng công tố đã thông báo cho gần 100 sĩ quan quân đội Nga vì nghi ngờ phạm tội ác chiến tranh ở Bucha, với cáo trạng chống lại 35 người đã được gửi đến tòa án, theo tuyên bố.

“Chúng ta sẽ không dừng lại cho đến khi tất cả những kẻ tổ chức và thủ phạm tội ác chiến tranh bị kết án,” Kostiin nói trong tuyên bố.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh Âu Châu, Josep Borrell, cũng đánh dấu lễ kỷ niệm này trong một dòng tweet.

“Một năm đã trôi qua kể từ khi tội ác chiến tranh của quân đội Nga ở #Bucha được tiết lộ. Tôi mang theo mình những hình ảnh khủng khiếp,” anh nói.

“Liên Hiệp Âu Châu hỗ trợ Ukraine điều tra những tội ác như vậy và thu thập bằng chứng. Sẽ không có sự miễn trừ nào.”

2. Zelenskiy đến thăm đường phố Bucha nơi lực lượng Ukraine phá hủy một dòng xe tăng chỉ hơn một năm trước

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đến thăm con phố nổi tiếng hiện nay ở Bucha, nơi các lực lượng của đất nước ông đã phá hủy một đoàn xe bọc thép của Nga đang tiến về thủ đô Kyiv của Ukraine.

Zelenskiy đã đăng một video trên tài khoản Telegram chính thức của mình kể lại cuộc giao tranh vào ngày 27 tháng 2 năm 2022 tại Bucha. Chiến thắng của Ukraine trong việc phá hủy các phương tiện của Nga chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, vì nó nhường chỗ cho một cuộc chiếm đóng tàn bạo kéo dài một tháng trong thị trấn.

Thứ Sáu 31 tháng Ba đánh dấu một năm kể từ khi các lực lượng Ukraine giải phóng Bucha, chấm dứt sự xâm lược đó và Zelenskiy đã phản ánh về cuộc giao tranh ở thị trấn này trong chuyến thăm của mình.

Đoạn video của tổng thống cho thấy con phố ngay sau khi được giải phóng vào năm ngoái, hai bên là những ngôi nhà bị hư hại và rải rác các phương tiện quân sự của Nga bị phá hủy. Hơn 200 tòa nhà đã bị hư hại trong thị trấn, Zelenskiy cho biết trong bài đăng của mình.

CNN là một trong những hãng truyền thông đầu tiên có quyền truy cập và đến thăm vùng ngoại ô Kyiv vào thời điểm này, ghi lại những điều kinh hoàng ở đó.

Đoạn video sau đó cho thấy Zelenskiy và các nhà lãnh đạo Ukraine đi bộ trên đường phố như bây giờ - sạch sẽ, với những ngôi nhà được tân trang lại.

Thông tin thêm về chuyến thăm của Zelenskiy. Tổng thống Ukraine đã phát biểu tại một buổi lễ kỷ niệm ngày Bucha được giải phóng và đi thăm thị trấn nói chuyện với người dân.

“Nhân loại phải nhớ đến mọi thành phố, mọi con phố của Ukraine, nơi chủ nghĩa anh hùng và khả năng phục hồi mang lại tương lai cho tất cả những ai coi trọng cuộc sống,” Zelenskiy nói.

“Tôi đã nói chuyện với một cư dân của một trong những ngôi nhà, Hryhorii Zamohylnyi, 85 tuổi. Ông ấy đã ở trong nhà của mình trong suốt cuộc giao tranh và sự xâm lược của Bucha,” Zelenskiy viết trên Telegram.

Trong video, tổng thống Ukraine đang nói chuyện với một cặp vợ chồng già.

“Từng chút một. Cảm ơn tổng thống rất nhiều vì công việc lớn lao cho đất nước, vì đã trở lại Bucha”, người phụ nữ nói.

“Xin Chúa ban cho tổng thống sức khỏe, cầu mong cho Ukraine thịnh vượng và phát triển,” người đàn ông nói thêm. “Chúng tôi rất biết ơn, tất cả cư dân Bucha chúng tôi, vì công việc mà tổng thống đã làm ở đây.”

3. Ukraine tưởng niệm biến cố Bucha, một chương bi thảm trong lịch sử nhân loại

Hôm 31 tháng Ba, Thủ tướng Slovenia Robert Golob, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, Tổng thống Moldova Maia Sandu, Thủ tướng Croatia Andrej Plenkovic và Thủ tướng Slovakia Eduard Heger tham dự một buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân của biến cố Bucha, một chương bi thảm trong lịch sử nhân loại.

Là một phần của cuộc xâm lược Ukraine năm 2022, quân đội Nga đã tiến vào Ukraine từ biên giới phía nam của Belarus. Một trong những động thái ban đầu là tiến về thủ đô Kyiv của Ukraine, trong đó một đoàn xe quân sự khổng lồ dài đến 64 km di chuyển về phía nam tới Kyiv. Vào ngày 27 tháng 2 năm 2022, các lực lượng tiền phương của Nga đã tiến vào thị trấn Bucha, khiến nó trở thành một trong những khu vực ngoại ô đầu tiên của Kyiv bị lực lượng Nga chiếm giữ. Theo tình báo quân đội Ukraine, lực lượng Nga xâm lược Bucha bao gồm Lữ đoàn súng trường cơ giới số 64 do Trung tá Azatbek Omurbekov chỉ huy, thuộc Quân đoàn vũ trang liên hợp số 35.

Vào cuối tháng 3, trước khi Nga rút quân khỏi Kyiv, Tổng công tố Ukraine Iryna Venediktova tuyên bố rằng các công tố viên Ukraine đã thu thập bằng chứng về 2.500 trường hợp bị nghi ngờ là tội ác chiến tranh do Nga gây ra trong cuộc xâm lược và đã xác định được “vài trăm nghi phạm”.

Bị quân đội Ukraine tấn công, quân Nga ở khu vực Bucha tháo chạy về phía bắc như một phần của cuộc rút lui chung của Nga khỏi khu vực Kyiv. Các lực lượng Ukraine tiến vào Bucha vào ngày 1 tháng 4 năm 2022.

Theo chính quyền địa phương, 458 thi thể đã được tìm thấy trong thị trấn, trong đó có 9 trẻ em dưới 18 tuổi; trong số các nạn nhân, 419 người bị giết bằng vũ khí, họ bị trói và bị bắn đằng sau lưng. Nhiều phụ nữ bị hãm hiếp trước khi bị bắn chết. Xác của họ nằm trên khắp các đường phố cho thấy sự dã man và háo sát của quân xâm lược. Cũng có một trung úy quân đội Nga bị bắn chết vì anh ta phản đối cuộc tàn sát thường dân vô tội.

Các nhà hoạt động Ukraine nói rằng Lữ đoàn súng trường cơ giới biệt lập số 64 dưới sự chỉ huy của Trung tá Azatbek Omurbekov, một lữ đoàn bộ binh cơ giới thuộc Quân khu 35 của Quân khu miền Đông, đã gây ra các hành động tàn bạo này. Ngoài ra, còn có quân Wagner, hai đơn vị Kadyrovite của Checnya; và Lữ Đoàn Dù cận vệ 247.

Vào ngày 6 tháng 4 năm 2022, CNN trích dẫn một quan chức Hoa Kỳ giấu tên nói rằng việc xác định các đơn vị Nga liên quan đến tội ác ở Bucha là “ưu tiên cực kỳ cao” đối với các cơ quan tình báo Hoa Kỳ, những cơ quan đã sử dụng tất cả các công cụ và tài sản có sẵn trong công việc của họ và đang ở điểm “thu hẹp” trách nhiệm.

Theo một báo cáo từ Der Spiegel, Cơ quan Tình báo Liên bang Đức, gọi tắt là BND, đã thông báo với Quốc Hội vào ngày 6 tháng 4 năm 2022 về việc các binh sĩ Nga bị chặn sóng vô tuyến ở khu vực phía bắc Kyiv, liên kết họ với các tội ác cụ thể ở Bucha. Theo báo cáo, BND đã cung cấp bằng chứng cho thấy Lữ Đoàn Dù cận vệ 247 là đơn vị quân đội đầu tiên phải chịu trách nhiệm về các tội ác; và sau đó Tập đoàn Wagner đã đóng vai trò hàng đầu trong các hành động tàn bạo. BND nói với Quốc Hội Đức rằng những người lính Nga không coi các vụ giết người này là những trường hợp ngoại lệ, nhưng các hành động tàn bạo đã trở thành một tiêu chuẩn trong cái gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt” của Nga.

Sau biến cố kinh hoàng này, đích thân Putin đã gắn huy chương cho tên Trung tá Azatbek Omurbekov, trước khi điều hắn ta và Lữ đoàn súng trường cơ giới biệt lập số 64 vào chiến trường Donbas trong một mưu toan rõ ràng là giết người diệt khẩu. Tên Trung tá Azatbek Omurbekov, và toàn bộ Lữ đoàn súng trường cơ giới biệt lập số 64 bị quân Ukraine bắn chết.

Nikita Chibrin, là một thành viên phục vụ trong Lữ đoàn súng trường cơ giới biệt lập số 64. Tháng 11, 2022 anh ta trốn thoát và xin tị nạn tại Madrid, Tây Ban Nha. Anh ta là một nhân chứng của Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC. Theo lời kể của Nikita, anh ta bị thương nên không tham gia vào chiến trường Siverskyi Donets, nơi hầu hết Lữ Đoàn của anh ta đã bị giết. Theo Thống Đốc Luhansk là ông Serhiy Haidai, lời khai của một sĩ quan Nga bị bắt làm tù binh cho thấy chính Putin đích thân ra lệnh cho quân Nga vượt sông Siverskyi Donets bằng mọi giá, dẫn đến cái chết của 2.000 quân Nga.

Cơ quan Tình báo Liên bang Đức cho rằng vào ngày 9 tháng 9 năm ngoái 2022, hầu hết các binh sĩ Nga thuộc Lữ Đoàn Dù cận vệ 247 đã bị loại khỏi vòng chiến trong cuộc phản công nhanh chóng của Ukraine ở vùng Kharkiv. Tuy nhiên, một trong những chỉ huy khét tiếng nhất của Vladimir Putin, Trung Tá Dmitry Lisitsky, nhanh chân chạy thoát. Cuối cùng, anh ta bị biệt kích bắn chết vào ngày 26 tháng Ba vừa qua, khi đang làm việc tại bộ chỉ huy Sư Đoàn Dù số 7.

Các công tố viên Ukraine cho biết có hơn 100 sĩ quan Nga dính líu vào cuộc thảm sát Bucha. Trong âm mưu giết người diệt khẩu của Putin, chỉ còn 35 người sống sót. Đặc biệt, trong số những sĩ quan Nga còn sống, các công tố viên Ukraine cho biết họ đang ráo riết truy nã Thiếu tướng Sergei Chubarykin, và cấp trên của ông ta, Đại Tướng Alexander Chaiko. Theo Tổng Công tố Ukraine Andrii Kostin, Thiếu tướng Sergei Chubarykin, Tư Lệnh Sư Đoàn Dù 76 của Nga đã đặt đại bản doanh ở số nhà 144 đường Yablunska, Bucha trong suốt thời gian chiếm đóng thị trấn này.

4. Nhà lãnh đạo Slovenia đến thăm Zelenskiy ở Kyiv để nói về phục hồi sau chiến tranh

Thủ tướng Slovenia Robert Golob đã gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tại Kyiv vào hôm thứ Sáu.

Golob nói với Zelenskiy rằng Slovenia sẽ đóng góp vào quá trình khôi phục Ukraine sau chiến tranh, cụ thể là thành phố Izium đã được giải phóng ở vùng đông bắc Kharkiv.

Nhà lãnh đạo Slovenia cũng thảo luận về con đường gia nhập Liên minh Âu Châu và liên minh quân sự NATO của Ukraine trong cuộc gặp với Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal.

Thủ tướng Slovenia Robert Golob đã cùng với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, Tổng thống Moldova Maia Sandu, Thủ tướng Croatia Andrej Plenkovic và Thủ tướng Slovakia Eduard Heger tham dự một buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân của biến cố Bucha, một chương bi thảm trong lịch sử nhân loại.

5. Vị tướng hàng đầu của Ukraine nói rằng sự tàn ác của Nga ở Bucha “mãi mãi khắc sâu trong ký ức quốc gia”

Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine, Tướng Valerii Zaluzhnyi cho biết hành động của Nga trong thời gian xâm lược Bucha sẽ luôn được ghi nhớ trong “ký ức quốc gia” của Ukraine.

“Bucha, một vùng ngoại ô của thủ đô. Là đầu mối quan trọng của toàn bộ khu vực phòng thủ Kyiv. Một biểu tượng của sự kháng cự của Ukraine,” vị tướng hàng đầu của Ukraine cho biết như trên nhân kỷ niệm một năm ngày Bucha được quân đội Ukraine giải phóng. “33 ngày xâm lược, hơn 9 nghìn tội ác chiến tranh đã được ghi nhận của Nga.”

“Sự tàn ác của họ mãi mãi khắc sâu trong ký ức quốc gia,” Zaluzhnyi nói thêm.

Vị tướng này cho biết những nỗ lực của Ukraine nhằm giải phóng vùng ngoại ô Kyiv đã cho thế giới thấy rằng Ukraine sẽ không bỏ cuộc.

Ông nói: “Các hành động chung của Lực lượng Phòng vệ, tình nguyện viên và người dân địa phương đã thành công trong việc đánh đuổi đối phương. Việc giải phóng khu vực Kyiv đã chứng minh cho thế giới thấy rằng người Ukraine sẽ không từ bỏ một mảnh đất nào của họ.”

Ông nói thêm: “Chúng ta tưởng nhớ những Anh hùng đã hy sinh tính mạng vì tương lai của Ukraine.”

6. Một năm sau sự xâm lược tàn bạo của Nga, Bucha đang xây dựng lại. Nhưng những người sống sót vẫn bị phá vỡ

Thi thể nằm đối diện nhà Ivan Fedorov trong vài ngày. Fedorov không dám ra ngoài, vì vậy anh ta không bao giờ tìm ra người chết là ai. Tất cả những gì anh ta biết là người bị bắn là một thường dân.

Fedorov nói với CNN. “Anh ấy chỉ là một người qua đường bị bắn chết.”

Ở tuổi 90, Fedorov và vợ Iryna, 84 tuổi, đã dành toàn bộ cuộc sống hôn nhân của họ để sống trong cùng một ngôi nhà trên Phố Yablunska ở Bucha, thị trấn nằm ở phía bắc Kyiv, nơi đã trở thành một đồng nghĩa với sự tàn bạo của Nga, và một tội ác chiến tranh chấn động lương tâm thế giới.

Con phố của họ - được đặt tên theo những cây táo - là nơi quân đội Ukraine tìm thấy thi thể của ít nhất 20 dân thường sau khi giải phóng Bucha vào đầu tháng Tư. Một số bị trói tay ra sau lưng.

Một năm đã trôi qua kể từ khi quân đội Nga tràn vào và thị trấn đang cố gắng vượt qua nỗi kinh hoàng mà nó phải chịu đựng. Có công trình xây dựng ở mọi ngóc ngách và hoạt động dọn dẹp gần như đã kết thúc. Các cư dân, tuy nhiên, vẫn còn những vết sẹo.

7. Xe tăng Challenger 2 của Ukraine có thể phản công xung quanh Bakhmut

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Ukraine’s Challenger 2 Tanks Could Counterattack Around Bakhmut”, nghĩa là “Xe tăng Challenger 2 của Ukraine có thể phản công xung quanh Bakhmut”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Ít nhất một nhóm các nhà phân tích tin rằng xe tăng có thể hành động xung quanh Bakhmut, nhằm giảm bớt áp lực cho lực lượng đồn trú của Ukraine tại thành phố bị bao vây ở khu vực Donbas, miền đông Ukraine. Có lẽ là một phần của một cuộc phản công rộng lớn hơn.

Chỉ có hai con đường chính vào Bakhmut từ lãnh thổ do Ukraine kiểm soát ở phía tây. Cả hai con đường đều bị khống chế bởi hỏa lực từ pháo binh và hỏa tiễn của Nga. Các nhà phân tích tại nhóm tình báo xung đột độc lập, gọi tắt là CIT, cho biết: “Chúng tôi cho rằng mục tiêu chính của cuộc phản công của Ukraine sẽ là loại bỏ tình trạng bị phong tỏa của Bakhmut”.

Vương quốc Anh cam kết cung cấp 14 chiếc xe tăng 69 tấn, 4 chiếc ban đầu với súng trường 120 ly, hệ thống quang học chính xác và lớp giáp dày. Đủ cho một đại đội xe tăng.

Chính phủ Anh đã công bố việc chuyển giao xe tăng vào tháng Giêng. Trong vòng vài tuần, các kíp lái từ Lữ Đoàn Dù số 25 và 80 của Ukraine đã đến Vương quốc Anh để huấn luyện.

Người Ukraine yêu thích những chuyến đi mới của họ. “Đó là một viên kim cương,” một máy bay tiếp dầu cho biết trong một đoạn phim tài liệu ngắn do Bộ Quốc phòng Anh sản xuất.”

Đến giữa tháng 3, nhóm kíp lái đầu tiên đã sẵn sàng. Các xe tăng đã đến Ukraine vào cuối tháng Ba. “Những cỗ máy tuyệt vời này sẽ sớm bắt đầu nhiệm vụ chiến đấu,” Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov viết trên Twitter hôm thứ Ba.

CIT đã đồng ý. Những chiếc Challenger 2 và các phương tiện mới do phương Tây sản xuất khác “có thể được sử dụng trong chiến đấu trong tương lai gần nhất”.

Các dấu hiệu cho thấy một cuộc phản công của Bakhmut. Đầu tiên, đó là nơi các lực lượng Ukraine gặp nguy hiểm nhất. CIT giải thích: “Nhóm quân Ukraine ở đó vẫn đang gặp nguy hiểm lớn do mùa lầy lội đang diễn ra và địa hình của khu vực này hiện đang nằm trong tay các lực lượng thân Nga”. “Thị trấn nằm ở vùng đất thấp nên việc tiến quân và tấn công của Nga vào các tuyến đường tiếp tế rất thuận tiện.”

Hơn nữa, một trong hai đơn vị đã cử kíp lái đến huấn luyện về Challenger 2—Lữ Đoàn Dù số 80—đang giữ một vị trí chỉ cách Bakhmut vài dặm về phía bắc, từ đó có thể tấn công các lực lượng Nga đang khai hỏa trên con đường phía bắc vào thành phố đổ nát.

Tất nhiên, có thể là Lữ Đoàn Dù số 25 chứ không phải Lữ đoàn 80 chị em của nó đã nhận lô hàng đầu tiên của những chiếc Challenger 2. Lữ Đoàn 25 được triển khai 40 dặm về phía bắc của Bakhmut và có thể không ở bất kỳ vị trí nào để hỗ trợ đơn vị đồn trú của thành phố.

Có một yếu tố khác, đó là thời tiết. Băng giá mùa đông đang tan băng. Mặt đất thực tế là cát lún. Ngay cả xe tăng cũng có thể bị sa lầy.

Nhưng mặt đất mỗi ngày một vững chắc hơn. Những chiếc Challenger 2 có thể đang ở ngoài kia, đâu đó trong khu rừng gần Bakhmut, tổ lái của họ đang chờ lệnh tiến lên.

Tất nhiên, đối phương cũng chờ đợi. Một lính lái xe tăng T-90 của Nga nói với truyền thông nhà nước rằng anh ta đã được huấn luyện để chiến đấu với những chiếc Challenger 2 của Ukraine. Anh ta nói: “Chúng tôi đã sẵn sàng 100%. Chúng tôi đã nghiên cứu các đặc điểm công nghệ của những cỗ máy này, đặc biệt là chỗ chúng có thể bị tấn công.”

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là người Ukraine chắc chắn cũng biết nơi để tấn công T-90 bằng khẩu súng mạnh mẽ của Challenger 2. Đó là, bất cứ nơi nào, bắn vô chỗ nào nó cũng nổ tung.

8. Quỹ Tiền tệ Quốc tế phê duyệt khoản vay 15,6 tỷ USD cho Ukraine

Hội đồng quản trị Quỹ Tiền tệ Quốc tế, gọi tắt là IMF, đã phê duyệt một thỏa thuận mới kéo dài 48 tháng trị giá khoảng 15,6 tỷ đô la cho Ukraine, quỹ này cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu. Khoản vay này là một phần của gói hỗ trợ dành cho Ukraine với tổng trị giá 115 tỷ USD và cho phép giải ngân ngay lập tức khoảng 2,7 tỷ USD.

Tuyên bố viết: “Các mục tiêu bao quát trong chương trình của chính quyền là duy trì sự ổn định kinh tế và tài chính tại thời điểm bất ổn đặc biệt cao, khôi phục tính bền vững của nợ trên cơ sở hướng tới tương lai trong cả kịch bản cơ bản và kịch bản xấu, đồng thời thúc đẩy cải cách hỗ trợ sự phục hồi của Ukraine trên con đường hướng tới việc gia nhập Liên Hiệp Âu Châu trong thời kỳ hậu chiến. Chương trình, cùng với sự bảo đảm tài chính từ G7, Liên Hiệp Âu Châu và các nhà tài trợ khác, được thiết kế để giải quyết vấn đề cán cân thanh toán của Ukraine và khôi phục khả năng tồn tại bên ngoài trong trung hạn.”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cảm ơn IMF, bao gồm cả Giám đốc điều hành Kristalina Georgieva, vì đã phê duyệt khoản vay cho Kyiv.

“Chúng ta cùng nhau hỗ trợ nền kinh tế Ukraine. Và chúng ta đang tiến tới chiến thắng,” ông nói.

Phó Giám đốc điều hành thứ nhất của IMF Gita Gopinath khen ngợi chính quyền Ukraine vì công việc quản lý tài chính của đất nước bất chấp “tác động kinh tế và xã hội tàn khốc” của cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

Gopinath cho biết: “Hoạt động đã giảm mạnh vào năm ngoái, một lượng lớn vốn dự trữ của đất nước đã bị phá hủy và tình trạng nghèo đói đang gia tăng. Tuy nhiên, các nhà chức trách đã quản lý để duy trì sự ổn định tài chính và kinh tế vĩ mô nói chung, nhờ hoạch định chính sách khéo léo và hỗ trợ đáng kể từ bên ngoài.”

Gopinath thừa nhận những rủi ro của chương trình là “đặc biệt cao”, nhưng cô ấy nói rằng thành tích của Ukraine là một yếu tố giảm nhẹ.

Cô nói. “Thành tích của chính quyền trong việc thực hiện các chính sách đầy tham vọng khi được bảo đảm, sự sẵn sàng thực hiện các biện pháp dự phòng và việc đánh giá thường xuyên trong giai đoạn đầu của chương trình là những yếu tố giảm thiểu rủi ro. Chương trình đã được thiết kế phù hợp để giải quyết vấn đề cán cân thanh toán của Ukraine và khôi phục khả năng tồn tại bên ngoài trong trung hạn trong cả kịch bản cơ sở và kịch bản suy giảm.”