BÍ ẨN CỦA TỰ DO

“Có nhiều kẻ đã tin vào Ngài”.

Ngày kia, ảnh Nữ Thần Tự Do xuất hiện trên trang bìa của một tạp chí, một ký giả nhận xét, “Thấy đỉnh đầu của bức tượng, tôi rất ngạc nhiên với mái tóc! Nhà điêu khắc phải khá chắc chắn rằng, đôi mắt duy nhất có thể nhìn thấy những chi tiết này sẽ là đôi mắt tinh tường của loài mòng biển. Anh không mơ về một ngày, ai đó sẽ bay qua đầu cô ấy; tuy nhiên, với lương tâm chính trực đối với nghệ thuật, cũng là ‘bí ẩn của tự do’ nơi người nghệ sĩ, anh đã dành cho mái tóc cô ấy những gì đã dành cho khuôn mặt, vóc dáng, và ngọn đuốc trên tay Nữ Thần!”.

Kính thưa Anh Chị em,

‘Bí ẩn của tự do’, một điều gì đó sẽ được gặp lại trong Tin Mừng hôm nay! Một khi đối diện với Chúa Giêsu, lắng nghe Ngài, ‘không ai có thể thờ ơ quá lâu!’. Họ tự do chọn tin vào Ngài, một sự tự do có phần bí ẩn, hoặc loại trừ Ngài; đi về phía sự thật nơi Ngài, hoặc giết chết Ngài!

Bối cảnh Tin Mừng là phép lạ Chúa Giêsu cho Lazarô trỗi dậy sau bốn ngày trong mồ. Gioan ghi nhận, “Có nhiều kẻ đã tin vào Ngài”; nhưng những người khác thì không! Trong thực tế, những người này tìm gặp nhóm Pharisêu để ‘đổ dầu vào lửa’; họ tìm thêm lý do hầu kết án Ngài bất cứ giá nào. Hậu kết của những toa rập này là cái chết thảm khốc của Con Thiên Chúa mà Giáo Hội sắp tưởng niệm khi Tuần Thánh đã đến ngoài ngõ.

Với các nhà lãnh đạo tôn giáo, phải chăng ‘bí ẩn của tự do’ nơi họ chính là quyền lực! Chúa Giêsu đang nổi tiếng và họ sợ rằng, sự nổi tiếng này sẽ khuấy động mọi thứ cùng với tác động bên ngoài của người La Mã. Bên cạnh đó, họ ghen tị vì Ngài đã quá thu hút. Trước tình thế đó, Caipha đã đưa ra một lập luận ‘không thể khôn ngoan hơn’, “Thà một người chết thay cho dân còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt”. Nói cách khác, tốt hơn, nên “loại bỏ vấn đề” để mọi việc trở lại theo cách của nó! Họ quan tâm đến bản thân và địa vị hơn là lẽ thật. Mâu thuẫn biết bao, họ gán cho Chúa Giêsu là Ngài đã làm quá nhiều dấu lạ! Thì đã sao? Nếu quan tâm đến lẽ thật, thấy vinh hiển và quyền năng Ngài; lẽ ra, họ đã tin nhận và đi theo Ngài. Đàng này, họ không thể nuốt trôi niềm kiêu hãnh, cũng như không thể buông bỏ quyền lực, ‘bí ẩn của tự do’ nơi họ!

Vậy mà, thú vị thay, ý đồ đen tối của họ vẫn được tận dụng cho kế hoạch của Thiên Chúa! Vì thế, sự từ chối của con người dẫn đến việc Chúa Giêsu chết thay cho dân, là logic dẫn đến ơn cứu độ cho cả nhân loại! Và logic đầy tính tiên tri này là một logic có thời hiệu vĩnh viễn, “Không chỉ thay cho dân mà thôi, nhưng còn để quy tụ con cái Chúa tản mác khắp nơi về một mối”. Thật tuyệt vời, qua bài đọc Êzêkiel hôm nay, Thiên Chúa hứa, “Từ khắp nơi, Ta sẽ quy tụ chúng lại!”; Thánh Vịnh đáp ca xác tín, “Chúa canh giữ chúng ta như mục tử canh giữ đàn chiên!”.

Anh Chị em,

“Có nhiều kẻ đã tin vào Ngài”. Với phép lạ Lazarô, có kẻ tìm giết Chúa Giêsu nhưng lại nhiều kẻ đã tin vào Ngài. Mang lấy phận người, Con Thiên Chúa cũng rất tự do, Ngài tự do khỏi mọi ràng buộc của xác thịt để hoàn toàn làm theo ý Chúa Cha kể cả chấp nhận cái chết ô nhục trên thập giá. Trong những ngày này, Giáo Hội mời gọi chúng ta chiêm ngắm Chúa Giêsu, cùng Ngài bước vào cuộc thương khó, để yêu mến Ngài nhiều hơn, và nhất là để hiểu được ‘bí ẩn của tự do’ nơi Con Chúa Trời. Ước mong sao, bạn và tôi có được sự tự do nội tâm như Chúa Giêsu, chọn đi theo Ngài và nhất là ôm lấy thánh giá đời mình một cách mạnh mẽ, kiên định thay vì ta thán, càu nhàu hay chạy trốn nó!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin dạy con nắm lấy ý muốn của Chúa với niềm thanh thản tuyệt đối, bất cứ giá nào. Bởi lẽ, đó là ‘bí ẩn của tự do’ nơi người môn đệ!”, Amen.

(Tgp. Huế)