1. Quân đội Ukraine báo cáo ít cuộc tấn công của Nga hơn và tình hình được cải thiện đôi chút xung quanh Bakhmut vào thứ Năm. Quân chính quy Nga tấn công tàn bạo quân Wagner

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu 31 tháng Ba, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết quân phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi gần 50 cuộc tấn công của Nga trên khắp chiến tuyến ở khu vực phía đông Donetsk trong ngày qua – đặc biệt số lượng hỏa tiễn và không kích ít hơn nhiều so với bình thường.

Các cuộc pháo kích của Nga tập trung vào thành phố Bakhmut, cũng như Avdiivka và Mariinka ở Donetsk, và Kupyansk ở khu vực Kharkiv.

“Đối phương tiếp tục tấn công thành phố Bakhmut. Tuy nhiên, những người bảo vệ của chúng ta đang dũng cảm giữ thành phố và đẩy lùi nhiều cuộc tấn công của đối phương”

Cô cho biết các báo cáo từ các đơn vị ở Bakhmut cũng cho rằng Thứ Năm yên tĩnh hơn hầu hết các ngày khác. Cơ quan Biên phòng Nhà nước cho biết hai nhóm tấn công Wagner của Nga đã bị tiêu diệt khi cố gắng xâm nhập vào thành phố Bakhmut.

Lữ Đoàn Dù số 46 của quân Ukraine nói rằng trong khi các đơn vị Nga hoạt động tích cực hơn trong thành phố, áp lực đối với các khu định cư xa xôi ở phía tây và tây bắc đã giảm bớt. Nói cách khác, khả năng quân phòng thủ Ukraine trong thành phố Bakhmut bị bao vây gần như không còn. Báo cáo của Lữ Đoàn Dù cũng nói rằng có rất ít sự phối hợp giữa lính đánh thuê Wagner và lực lượng chính quy, đồng thời nhấn mạnh rằng, trong ngày thứ Năm 30 tháng Ba, một biệt đội Wagner trong thành phố đã bị quân chính quy Nga tấn công tàn bạo. Vì đòn tấn công bất ngờ này, quân Wagner đã bị thiệt hại nặng. Quân chính quy Nga cũng thiệt hại không kém.

Pavlo Kyrylenko, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự khu vực Donetsk, cho biết tiền tuyến xung quanh Bakhmut, Chasiv Yar, Avdiivka và Mariinka vẫn đang bị pháo kích liên tục.

Tại thị trấn Avdiivka, tình hình “thực sự căng thẳng”, Vitalii Barabash, người đứng đầu chính quyền quân sự thành phố nói với truyền thông Ukraine. Tuy nhiên, ông nói rằng theo ý kiến của mình, “không thể gọi nó là hoàn toàn nguy hiểm, đặc biệt là vì người Nga hiện đang ở những vị trí không mấy thuận lợi cho họ, nhưng lại thuận lợi hơn cho chúng ta.”

Theo Bộ Tổng tham mưu, các lực lượng Nga đã nỗ lực đáng kể để bao vây Avdiivka, nhưng các cuộc tấn công gần đây nhất của họ không đạt được kết quả nào.

Tại các vùng khác của Ukraine: Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết các cuộc pháo kích xuyên biên giới ở phía bắc vẫn tiếp diễn, với các khu định cư ở Chernihiv, Sumy và Kharkiv đang bị tấn công. Cô nói rằng các lực lượng Ukraine tiếp tục tấn công vào các điểm tập trung quân đội Nga, kho vũ khí và đạn dược phía sau chiến tuyến.

Trong 24 giờ qua, 560 binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến, cùng với một xe tăng, 8 xe thiết giáp, 12 hệ thống pháo, một hệ thống phòng không, và 11 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 30 Tháng Ba, Lực lượng Vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 172.900 quân Nga tại Ukraine.

Tổng thiệt hại chiến đấu của quân xâm lược còn bao gồm 3.610 xe tăng, 6.974 xe thiết giáp, 2.671 hệ thống pháo, 526 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 278 hệ thống phòng không, 306 máy bay, 291 máy bay trực thăng,, 2.239 máy bay không người lái, 911 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.518 xe chuyển quân và nhiên liệu, 291 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Valerii Zaluzhnyi nhận định Ukraine cần máy bay chiến đấu F-16

Cho đến nay, phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, là người hô hào hăng say nhất cho việc cung cấp F-16 cho Ukraine. Ông lý luận rằng trong khi các hệ thống Patriot có thể bảo vệ vùng trời một số khu vực trọng yếu, nhưng phải cần nhiều hệ thống như thế mới bảo vệ được hết các nơi cần phải bảo vệ. F-16 có khả năng cơ động cao hơn. Nó có thể được dùng để tấn công hay xua đuổi các máy bay ném bom của Nga.

Trong một diễn biến mới nhất, Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhnyi cũng đã tuyên bố rằng Ukraine cần máy bay chiến đấu F-16 của phương Tây.

Ông cũng công bố một video cho thấy công việc của Lực lượng Không quân Ukraine trong cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

Trong video, là video mà quý vị và anh chị em đang xem thấy đây, chỉ huy lữ đoàn không quân chiến thuật Oleksiy Maniushkin nhấn mạnh rằng máy bay MiG-29 của Liên Xô mà các phi công Ukraine hiện đang sử dụng đã lỗi thời. Thay vào đó, F-16 có thể sử dụng toàn bộ các loại vũ khí đang có trong kho của các nước NATO.

“Chúng ta đang sử dụng một số vũ khí phương Tây như HARM. Nó là một hỏa tiễn chống radar, nhưng hiệu quả của nó sẽ cao hơn nhiều nếu chúng ta sử dụng nó cùng với F-16”, Maniushkin lưu ý.

Phát biểu tại phiên điều trần tại Ủy ban Lực lượng Vũ trang Thượng viện Hoa Kỳ, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, cho biết Lực lượng Vũ trang Ukraine có thể nhận được máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư F-16 trong tương lai.

Cho đến đầu năm nay, khả năng Ukraine nhận được xe tăng phương Tây rất mịt mờ, nhưng ngày nay xe tăng đang lũ lượt đến Ukraine. Có lẽ F-16 cũng sẽ tương tự như thế.

3. Các vụ nổ được báo cáo ở Zaporizhzhia khi quan chức Ukraine kêu gọi người dân tìm nơi trú ẩn. Cả hai tuyến đường tiếp tế của Nga cho miền Nam Ukraine bị cắt đứt.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu 31 tháng Ba, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine cho biết có hai vụ nổ ở thành phố Zaporizhzhia phía nam Ukraine ngay sau nửa đêm ngày thứ Năm rạng sáng thứ Sáu theo giờ địa phương.

Khi còi báo động vang lên trong thành phố, người dân đã được kêu gọi ngay lập tức đến nơi trú ẩn và ở lại đó.

Người đứng đầu một hội đồng quản trị do Nga cài đặt tại các khu vực bị xâm lược của vùng Zaporizhzhia cũng báo cáo về các vụ nổ.

“Thật ồn ào ở Zaporizhzhia!” quan chức được Nga hậu thuẫn, Vladimir Rogov, cho biết trên kênh Telegram của mình.

Rogov cho biết “một số vụ nổ đã được nghe thấy ở trung tâm khu vực.”

Trước đó, Rogov cho biết hôm thứ Năm rằng sáu hỏa tiễn HIMARS của Ukraine đã tấn công cơ sở hạ tầng đường sắt trong một cuộc tấn công trước bình minh.

Rogov cho biết lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ 3 quả hỏa tiễn và 3 quả còn lại trúng mục tiêu ở thành phố Melitopol: một đường sắt, trạm biến áp và nhà kho đường sắt.

Rogov nhấn mạnh rằng do hậu quả của cuộc tấn công này, hệ thống đường sắt phải tạm ngừng hoạt động.

Quân Nga có hai tuyến đường sắt tiếp tế cho quân xâm lược ở Ukraine. Một tuyến qua Dzhankoy vào vùng Donbas. Tuyến thứ hai qua Melitopol vào vùng Kherson và Zaporizhzhia.

Tối 20 tháng Ba, các vụ nổ đã làm rung chuyển thị trấn Dzhankoy nằm ở phía bắc bán đảo Crimea bị quân Nga tạm chiếm. Sức công phá kinh hoàng đến mức cửa kính của nhiều tòa nhà trong thị trấn vỡ vụn, và người dân mô tả cảm nghiệm của họ như một trận động đất kéo dài. Chiếc xe lửa chở hàng trăm hỏa tiễn hàng trình Kalibr nổ tung, phá hủy tuyến đường sắt này.

Tuy Nga vẫn có khả năng tiếp tế cho các đơn vị xâm lược bằng các phương tiện khác nhưng sẽ tốn kém hơn.

4. Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Von der Leyen cảnh cáo rằng thái độ của Trung Quốc đối với cuộc chiến Ukraine sẽ là 'yếu tố quyết định quan hệ Liên Hiệp Âu Châu-Trung Quốc'

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen cho biết Trung Quốc phải góp phần thúc đẩy một “nền hòa bình chính đáng” ở Ukraine và vai trò của Trung Quốc trong cuộc xung đột sẽ rất quan trọng trong việc định hình quan hệ với Liên minh Âu Châu.

Trung Quốc, với tư cách là thành viên thường trực của hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc, có trách nhiệm đóng vai trò xây dựng trong việc thúc đẩy hòa bình dựa trên sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, trong đó quan trọng nhất việc rút hết quân xâm lược Nga ra khỏi lãnh thổ Ukraine.

“Bất kỳ kế hoạch hòa bình nào mà trên thực tế là củng cố sự thôn tính của Nga đơn giản không phải là một kế hoạch khả thi. Chúng ta phải thẳng thắn về điểm này,” Von der Leyen nói trong một bài phát biểu tại Brussels trước thềm chuyến đi tới Bắc Kinh.

“Cách Trung Quốc tiếp tục tương tác với cuộc chiến của Putin sẽ là yếu tố quyết định cho quan hệ Liên Hiệp Âu Châu-Trung Quốc trong tương lai,” cô nói.

Ngoại trưởng Blinken cũng công kích kế hoạch hòa bình 12 điểm của Tập Cận Bình. Ông nói:

“Tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta phải nhận thức rất rõ ràng và cẩn thận với những gì có vẻ là những nỗ lực có thiện chí, chẳng hạn như kêu gọi ngừng bắn, điều này có khả năng làm đóng băng xung đột tại chỗ, cho phép Nga củng cố những thành tựu đã đạt được và tận dụng thời gian để nghỉ ngơi, trang bị lại, rồi tấn công lại. Và vì vậy, những gì bề ngoài có vẻ hấp dẫn — ai lại không muốn súng im lặng? — cũng có thể là một cái bẫy rất hoài nghi mà chúng ta phải hết sức cẩn thận”

Nga cũng tỏ ra không hứng thú với đề nghị 12 điểm của Trung Quốc, vì họ hiểu rằng Ukraine chắc chắn sẽ không chấp nhận ngưng bắn tại chỗ, theo đề xuất của Tập Cận Bình. Trong một thái độ đầy ngạo mạn, cựu tổng thống Nga Dmitry Anatolyevich Medvedev, nay là phó chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia của Nga nói rằng 12 điểm hay 10 điểm là nhiều quá, Nga chỉ cần một điểm là Ukraine đầu hàng vô điều kiện ngay lập tức.

5. Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn việc Phần Lan gia nhập NATO, dọn đường cho tư cách thành viên

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí thông qua việc Phần Lan gia nhập NATO sau cuộc bỏ phiếu hôm thứ Năm, mở đường cho quốc gia Bắc Âu này trở thành thành viên thứ 31 của NATO.

Cuộc bỏ phiếu thực hiện lời hứa của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan về việc cho phép Phần Lan tham gia liên minh quốc phòng. Diễn biến này xảy ra sau khi quốc hội Hung Gia Lợi thông qua dự luật hôm thứ Hai phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Phần Lan.

Cuộc bỏ phiếu của quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ là trở ngại lớn cuối cùng mà Phần Lan phải đối mặt trong nỗ lực gia nhập liên minh.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hoan nghênh quyết định của quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Năm.

“Tôi hoan nghênh cuộc bỏ phiếu của Đại hội đồng quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ để hoàn tất việc phê chuẩn việc gia nhập của Phần Lan. Điều này sẽ làm cho cả gia đình NATO mạnh hơn và an toàn hơn,” ông Stoltenberg nói.

Tổng thống Phần Lan Sauli Niinistö đã ăn mừng tin này, nói rằng “Phần Lan hiện đã sẵn sàng gia nhập NATO.” Niinistö nói thêm rằng ông hy vọng quốc gia láng giềng Thụy Điển cũng sẽ có thể tham gia càng sớm càng tốt.

Tưởng cũng nên nhắc lại là Phần Lan đã tuyên bố ý định gia nhập NATO vào tháng 5 năm 2022, cùng với Thụy Điển, sau khi Nga xâm lược Ukraine khiến hai nước từ bỏ tình trạng không liên kết từ lâu.

Thổ Nhĩ Kỳ đã đình trệ quá trình phê duyệt sau khi cáo buộc cả hai nước là nơi trú ngụ của “các tổ chức khủng bố” người Kurd. Vào cuối tháng 2, Stoltenberg cho biết có vẻ như sự trì hoãn ngoại giao chủ yếu liên quan đến Thụy Điển.

Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa cho biết liệu họ có chấp nhận tư cách thành viên NATO của Thụy Điển hay không.

Thông tin cơ bản khác: NATO có chính sách mở cửa, nghĩa là bất kỳ quốc gia nào cũng có thể được mời tham gia nếu họ bày tỏ sự quan tâm, miễn là họ có thể và sẵn sàng duy trì các nguyên tắc của hiệp ước thành lập khối. Tuy nhiên, theo các quy tắc gia nhập, bất kỳ quốc gia thành viên nào cũng có thể phủ quyết việc một quốc gia mới tham gia.

Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên hùng mạnh của NATO với quân đội lớn thứ hai ngay sau Mỹ. Vị trí của nó ở sườn đông nam của liên minh khiến nó trở thành một thành viên quan trọng về mặt chiến lược. Thổ Nhĩ Kỳ được coi là một vùng đệm giữa phương Tây và một loạt các quốc gia Trung Đông có lịch sử bất ổn chính trị và là nơi các quốc gia phương Tây có lợi ích lớn. Thực tế là Thổ Nhĩ Kỳ đã gia nhập liên minh vào năm 1952, chỉ ba năm sau khi NATO được thành lập, làm tăng thêm ảnh hưởng của nó.

Người dân Phần Lan chắc chắn là vui mừng trước tin này, nhưng các quan sát viên tin rằng người Ukraine cũng vui không kém. Phần Lan đã rất tích cực ủng hộ Ukraine. Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin cho biết đất nước của cô có thể sẵn sàng tặng máy bay chiến đấu F18 biệt danh “Hornet” hay “Ong bắp cày” cho Ukraine. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Antti Kaikkonen nói rằng chừng nào Phần Lan chưa gia nhập NATO, ông không muốn trao bất kỳ chiếc Hornet nào của nước mình cho Ukraine.

6. Số lượng trung bình các cuộc tấn công hàng ngày của Nga vào tiền tuyến của Ukraine đã giảm

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu 31 tháng Ba, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết:

Số vụ tấn công trung bình hàng ngày của Nga vào tiền tuyến của Ukraine đã giảm trong 4 tuần lễ liên tiếp kể từ đầu tháng 3, xuống còn 69 vụ trong 7 ngày qua so với 124 vụ trong tuần từ ngày 1-7 tháng 3. Chỉ có 57 cuộc tấn công đã được báo cáo vào thứ Tư.

Các nhà báo của Reuters ở gần mặt trận phía tây Bakhmut và xa hơn về phía bắc cũng báo cáo sự suy giảm đáng kể về cường độ các cuộc tấn công của Nga vào tuần trước.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết các lực lượng của Nga vẫn đang chiếm được đất trong các cuộc giao tranh trên từng con phố bên trong Bakhmut. Reuters cho biết họ không thể xác minh các báo cáo chiến trường của phía Nga.

Dù vậy, trong báo cáo sáng thứ Sáu, Thứ trưởng Hanna Maliar thừa nhận rằng “Các lực lượng của đối phương đã đạt được một mức độ thành công nhất định trong hành động tấn công thành phố Bakhmut của chúng”.

7. Video cho thấy pháo binh Ukraine xóa sổ kho đạn của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Ukraine Artillery Obliterate Russian Ammo Storage Point”, nghĩa là “Video cho thấy pháo binh Ukraine xóa sổ kho đạn của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội đã ghi lại khoảnh khắc pháo binh Ukraine phá hủy một “xe tải tiếp tế Ural của Nga” và một “kho đạn dược” gần khu vực Bakhmut.

“#Ukraine. Một xe tải tiếp tế Ural của Nga cùng với một kho đạn đã bị Lữ đoàn pháo binh số 45 của Ukraine phá hủy ở Paraskoviivka gần Bakhmut, trong khu vực Donetsk”, tài khoản Twitter của Ukraine Weapons Tracker viết trong một bài đăng kèm theo video.

Đoạn phim được quay từ trên không cho thấy một chiếc xe tải tiếp tế của Nga gần một tòa nhà nhiều tầng màu trắng được bao quanh bởi đống đổ nát và rác thải. Một đoạn clip được ghép lại cho thấy một góc khác và lửa hiện có thể được nhìn thấy ngay bên ngoài tòa nhà với những đám khói đen cuồn cuộn. Khi ngọn lửa dường như bắt đầu nhấn chìm tòa nhà, người ta có thể nghe thấy tiếng nổ và những ngọn lửa bùng lên qua cửa sổ của tòa nhà cao tầng.

Trong khi đó, dọc bên ngoài tòa nhà, lửa đang lan rộng và cuối cùng phá hủy thứ mà dòng tweet gọi là “xe tải tiếp tế của Nga”.

Đoạn video dài gần hai phút kết thúc bằng việc chiếu cận cảnh những tàn tích cháy thành than của cả điểm cung cấp đạn dược và chiếc xe tải.

Đoạn video xuất hiện trong bối cảnh giao tranh giữa Ukraine và Nga vẫn tiếp diễn trong năm qua. Cụ thể, tại khu vực Bakhmut, giao tranh dữ dội đã diễn ra dai dẳng giữa các lực lượng Nga và Ukraine.

Hôm thứ Tư, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, Tướng Mark Milley, nói rằng tình hình ở Bakhmut đã trở thành “một lễ hội tàn sát đối với người Nga.”

“Họ đang bị tấn công ở vùng lân cận Bahkmut và người Ukraine đã chiến đấu rất, rất tốt,” Milley nói trong khi phát biểu trước Ủy ban Quân vụ Hạ viện hôm thứ Tư. “Có lẽ khoảng 6.000 lính đánh thuê chính hiệu và có thể là 20.000 hoặc 30.000 tân binh khác mà họ nhận được, nhiều người trong số họ đến từ các nhà tù.”

Trong một bản cập nhật vào thứ Năm, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết, “Đối phương đang tập trung nỗ lực chính của mình để tiến hành các hành động tấn công. Các khu định cư Bilogorivka, Bakhmut, Avdiivka, Mar'yinka vẫn là tâm điểm của các cuộc chiến. 47 lần tấn công của đối phương vào các trục được chỉ định đã bị đẩy lùi.”

Tại Bakhmut, bản cập nhật nói rằng các lực lượng Nga tiếp tục “nỗ lực hơn nữa để chiếm thị trấn,” nhưng lưu ý rằng “những người bảo vệ của chúng ta đã dũng cảm giữ thành phố, đẩy lùi nhiều cuộc tấn công của đối phương.”

Đầu tuần này, Andriy Zagorodnyuk, người hiện đang là cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, nói với Newsweek, “Còn quá sớm để nói về chiến thắng ở Bakhmut cho Ukraine...Nhưng nó chắc chắn cho thấy người Nga không thể đạt được mục tiêu của mình. Họ không thể chiến thắng.”

Giữa các trận chiến đang diễn ra ở Bakhmut, các lực lượng Nga đã được hỗ trợ bởi các thành viên của Nhóm lính đánh thuê Wagner, do nhà tài phiệt Yevgeny Prigozhin lãnh đạo.

Theo Reuters, Prigozhin gần đây đã đăng một đoạn ghi âm có nội dung: “Trận chiến giành Bakhmut hôm nay trên thực tế đã tiêu diệt quân đội Ukraine, và thật không may, nó cũng gây thiệt hại nặng nề cho Công ty quân sự tư nhân Wagner”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga và Bộ Ngoại giao Ukraine qua email để xin bình luận.

8. Một nhà báo Mỹ bị bắt ở Nga. Đây là những điều cần biết để bắt kịp tốc độ

Phóng viên tờ Wall Street Journal và quốc tịch Mỹ Evan Gershkovich đã bị giam giữ tại Nga vì nghi ngờ làm “gián điệp” và bị quản thúc cho đến ngày 29 tháng 5, theo một tòa án ở Mạc Tư Khoa hôm thứ Năm. Nó diễn ra trong bối cảnh Nga đàn áp các nhà báo độc lập và các hãng tin nước ngoài sau cuộc xâm lược Ukraine.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ được giao nhiệm vụ xác định chính thức liệu người Mỹ có bị giam giữ sai ở nước ngoài hay không.

Đây là những gì chúng ta biết cho đến nay:

Chuyện gì đã xảy ra: Cơ quan tình báo Nga, FSB, cho biết Gershkovich đã bị giam giữ tại Yekaterinburg, ở phía đông của dãy núi Ural “trong khi cố gắng lấy thông tin bí mật” liên quan đến “hoạt động của một trong những doanh nghiệp của ngành công nghiệp quân sự Nga.” Wall Street Journal, có mặt hàng thập kỷ ở Mạc Tư Khoa, đã thẳng thừng bác bỏ những cáo buộc đó.

Một số thông tin cơ bản: Đây là lần đầu tiên một nhà báo Mỹ bị Mạc Tư Khoa giam giữ vì cáo buộc làm gián điệp kể từ Chiến tranh Lạnh, và diễn ra một tuần sau khi chính quyền Mỹ bắt giữ Sergey Vladimirovich Cherkasov, người mà họ cáo buộc là gián điệp Nga và bị truy tố ở cấp liên bang. Điện Cẩm Linh không bình luận khi được hỏi liệu vụ bắt giữ Gershkovich có phải là một động thái ăn miếng trả miếng đối với vụ bắt giữ Cherkasov hay không. Việc giam giữ những người Mỹ khác, bao gồm cả Paul Whelan, đã dẫn đến những cuộc đàm phán kéo dài và khó khăn giữa Washington và Mạc Tư Khoa.

Phản ứng của Nga: Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết vụ bắt giữ là “đặc quyền của FSB.” Trong một cuộc gọi với các phóng viên, anh ấy nói thêm: “Theo những gì chúng tôi biết, anh ta đã bị bắt quả tang.” Bộ Ngoại giao Nga thường xuyên đưa ra những tuyên bố vô căn cứ về công việc và động cơ của các nhà báo nước ngoài tại Nga.

Phản ứng của Hoa Kỳ: Hoa Kỳ đã lên án việc giam giữ, nói rằng họ “quan ngại sâu sắc.” Bộ Ngoại giao đã liên lạc trực tiếp với chính phủ Nga. Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Mạc Tư Khoa đã chính thức yêu cầu tiếp cận lãnh sự - điều mà các quan chức nói là ưu tiên vì sức khỏe của Gershkovich và để thu thập thêm thông tin.

Tổng biên tập Wall Street Journal Wall Emma Tucker nói với nhân viên trong một bản ghi nhớ hôm thứ Năm rằng cô ấy “rất lo lắng” cho sự an toàn của phóng viên. Almar Latour - giám đốc điều hành của Dow Jones, nhà xuất bản của Wall Street Journal - cho biết sự an toàn của các nhà báo là ưu tiên hàng đầu của ông và công ty đang làm việc “suốt ngày đêm” để bảo đảm Gershkovich được trả tự do. Tờ New York Times cho biết trong một tuyên bố rằng họ “quan ngại sâu sắc” về vụ bắt giữ và kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho Gershkovich.