1. Căn cứ không quân Nga ở Crimea bị tấn công bằng máy bay không người lái chạy bằng động cơ phản lực

Sergey Aksyonov, Thống Đốc Crimea, do Nga dựng nên, xác nhận rằng một căn cứ không quân Nga tại thành phố Simferopol trên bán đảo Crimea đã bị tấn công.

Ông nói rằng rất có thể Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái chạy bằng động cơ phản lực - được gọi là Strizh - trong nỗ lực tấn công căn cứ không quân này.

Các kênh truyền thông xã hội không chính thức ở Crimea nói rằng chiều thứ Tư theo giờ địa phương một tiếng nổ rất lớn đã được nghe thấy ở ngay trung tâm thành phố Simferopol gần đó. Thông thường, các cuộc tấn công vào bán đảo Crimea diễn ra vào buổi sáng sớm, lúc các lực lượng phòng không được cho là mất cảnh giác và mệt mỏi nhất. Các cuộc tấn công vào giữa ngày và ban chiều thường xảy ra khi có các tin tình báo liên quan đến việc người Nga vận chuyển một số khí tài chiến tranh.

CNN trước đó cũng đưa tin rằng các video và bài đăng trên mạng xã hội cho thấy một vụ nổ và hỏa hoạn tại một sân bay quân sự của Nga ở Crimea.

Bất kể các cột khói bốc lên cao và những tiếng nổ thứ cấp xảy ra sau tiếng nổ rất lớn ban đầu, Sergey Aksyonov, cho rằng “chiếc máy bay không người lái đã bị bắn hạ ở khu vực Simferopol và không có thương vong hay thiệt hại nào”.

Các video được đăng vào chiều thứ Tư theo giờ địa phương cho thấy một cột khói đen bốc lên từ Hvardiiske ở quận Simferopol thuộc trung tâm Crimea, nơi có một căn cứ không quân.

Hiện chưa có bình luận chính thức nào từ phía Ukraine.

2. 25 triệu Mỹ Kim của Nga nổ tung gần Bakhmut

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm, 30 tháng Ba, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết ngoài các cuộc tấn công ở miền Đông Ukraine như những ngày gần đây, quân Nga có thể đang thăm dò mở các cuộc tấn công ở miền Nam Ukraine.

Cô cho biết ở phía nam, các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã phá hủy một chiếc thuyền máy của Nga mà quân xâm lược đã cố gắng sử dụng để triển khai lại nhóm phá hoại và trinh sát của chúng giữa các đảo trên sông Dnipro.

“Các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh đã loại khỏi vòng chiến 12 binh sĩ Nga, phá hủy một máy bay không người lái Orlan-10 và một phương tiện kéo đa năng cho các hệ thống pháo binh của đối phương”

“Quân xâm lược không ngừng pháo kích vào thường dân vùng hữu ngạn. Mặc dù số lượng các cuộc tấn công của đối phương đã giảm xuống còn 30 cuộc mỗi ngày, nhưng việc sử dụng máy bay thả bom dẫn đường đang trở thành một chiến thuật được lên kế hoạch”.

Đặc biệt, vào buổi tối, một cặp máy bay chiến đấu Su-35 của Nga đã tấn công quận Beryslav của vùng Kherson bằng hai quả bom trên không, phá hủy các tòa nhà dân cư và hành chính, nhà phụ và đường ống. Không có thương vong được báo cáo.

Các đơn vị hỏa tiễn phòng không của Không quân Ukraine đã bắn hạ một máy bay ném bom Su-24M của Nga gần Bakhmut.

Trong khi đó, tại thành phố Bakhmut, quân xâm lược đã mất 7 xe tăng, 6 hệ thống pháo khi cố gắng tấn công vào phía Đông thành phố Bakhmut. Để yểm trợ cho quân Nga đang rút lui sau cuộc tấn công bất thành, không quân Nga đã tung các máy bay cường kích lên trợ chiến. Một chiếc SU-24M đã bị bắn rớt, phi công không kịp phóng ra khỏi chiếc máy bay xấu số đã nổ tung. SU-24 trị giá 25 triệu Mỹ Kim. SU-24M là phiên bản mới hơn, còn đắt giá hơn nữa.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 29 Tháng Ba, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã loại khỏi vòng chiến gần 172.340 kẻ xâm lược Nga, trong đó có 610 người trong 24 giờ qua.

Ngoài ra, tính đến ngày 29 tháng 3, quân phòng thủ Ukraine đã phá hủy 3.609 xe tăng Nga, 6.966 xe thiết giáp, 2.659 hệ thống pháo, 526 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 277 hệ thống phòng không, 306 máy bay chiến đấu, 291 máy bay trực thăng, 2.239 máy bay không người lái cấp tác chiến và chiến thuật, 911 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.507 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 288 đơn vị thiết bị chuyên dụng.

3. Trận chiến giành Bakhmut đã biến thành một “lễ hội tàn sát đối với người Nga”, tướng hàng đầu của Hoa Kỳ nói

Có khoảng 6.000 lính đánh thuê của nhóm Wagner đang chiến đấu ở thành phố Bakhmut miền đông Ukraine, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley nói với các nhà lập pháp Hoa Kỳ hôm thứ Tư.

“Hiện tại họ đang tiến hành các hoạt động chiến đấu chủ yếu ở Bakhmut. Có lẽ khoảng 6.000 là lính đánh thuê thực sự và có thể có từ 20.000 hoặc 30.000 tân binh khác mà họ nhận được, nhiều người trong số họ đến từ các nhà tù,” Milley nói với Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin. “Và họ đang phải chịu một số lượng lớn thương vong ở khu vực Bakhmut; Người Ukraine đang gây ra rất nhiều chết chóc và tàn phá cho những kẻ này”.

Milley cho rằng trận chiến ở Bahkmut đã biến thành một “lễ hội tàn sát” đối với người Nga.

“Người Ukraine đang thực hiện một cuộc phòng thủ khu vực rất hiệu quả, là điều đã được chứng minh là rất tốn kém đối với người Nga. Trong khoảng 20, 21 ngày qua, người Nga đã không đạt được bất kỳ tiến bộ nào trong và xung quanh Bahkmut,” ông nói. “Vì vậy, đó là một lễ hội tàn sát đối với người Nga. Họ đang bị tấn công ở vùng lân cận Bahkmut và người Ukraine đã chiến đấu rất, rất tốt”.

Người đứng đầu công ty quân sự tư nhân Nga, Yevgeny Prigozhin, cho biết trong một thông điệp ghi âm vào đầu ngày thứ Tư rằng trận chiến giành thành phố “thực tế đã tiêu diệt quân đội Ukraine,” nhưng nói thêm rằng Wagner cũng “bị đánh tơi tả”.

Milley cũng đề cập đến các đồng minh của Nga: Trung Quốc, Nga và Iran đang “tiến lại gần nhau hơn” và sẽ là một vấn đề dai dẳng trong nhiều năm tới, Milley nói.

Ông nói rằng ông lo ngại về “bất kỳ sự hợp tác và gắn kết nào giữa Nga và Trung Quốc” và rằng hai nước đang “xích lại gần nhau hơn”.

“Tôi sẽ không gọi đó là một liên minh đầy đủ thực sự theo đúng nghĩa của từ đó, nhưng chúng ta đang chứng kiến người Nga và Trung Quốc xích lại gần nhau hơn, và điều đó thật rắc rối,” Milley nói. “Và sau đó nếu bạn thêm vào Iran… ba quốc gia đó cùng nhau sẽ trở thành vấn đề trong nhiều năm tới, tôi nghĩ, đặc biệt là Nga và Trung Quốc vì khả năng của họ.”

Tuần trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp Tổng thống Vladimir Putin tại Mạc Tư Khoa. Trung Quốc trong những tuần gần đây đã nhiều lần cố gắng thể hiện mình là một nhà môi giới hòa bình đầy tham vọng, nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn và đàm phán hòa bình trong một tài liệu lập trường với ngôn từ mơ hồ được công bố vào tháng trước. Các nước phương Tây đã xem xét các ý định của Bắc Kinh với sự nghi ngờ sâu sắc, và người đứng đầu NATO nói rằng liên minh đã nhận thấy “một số dấu hiệu” cho thấy Nga đang thúc ép Trung Quốc cung cấp viện trợ sát thương.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine ghi nhận rằng họ chưa thấy Trung Quốc cung cấp vũ khí cho Nga và nhận định rằng Trung Quốc có lẽ sẽ chấp nhận cho Putin trốn tránh mà không dẫn độ khi Putin bỏ trốn khỏi Nga để tránh bị đưa ra trước Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, và tránh bị người Nga bắt giữ.

4. Bộ trưởng Quốc phòng Austin nhận định rằng, cuộc phản công mùa xuân của Ukraine có 'cơ hội thành công rất cao'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Spring Counteroffensive Has 'Very Good Chance' of Success: Austin”, nghĩa là “Bộ trưởng Quốc phòng Austin nhận định rằng, cuộc phản công mùa xuân của Ukraine có 'cơ hội thành công rất cao'“ Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin cho biết Ukraine có “cơ hội rất cao” để phát động một cuộc phản công thành công trong mùa xuân.

Các báo cáo về kế hoạch phản công được đưa ra khi quân đội Nga tiếp tục đấu tranh để đạt được các tiến bộ ít ỏi ở Ukraine. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, nhằm giành chiến thắng nhanh chóng trước quân đội Ukraine, vào thời điểm đó được cho là yếu hơn quân đội của Mạc Tư Khoa, một trong những quân đội lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, Ukraine đã phản ứng bằng một nỗ lực phòng thủ mạnh mẽ hơn dự kiến, được hỗ trợ bởi một lượng lớn vũ khí do các đồng minh cung cấp. Điều này đã làm giảm lợi ích quân sự của Nga, thậm chí cho phép Ukraine lấy lại hàng nghìn dặm vuông lãnh thổ trong một cuộc phản công vào mùa thu năm ngoái.

Giờ đây, các nhà phân tích đang suy đoán rằng Ukraine có thể tiến hành một cuộc phản công khác trong những tháng tới nhằm nỗ lực giành lại thêm lãnh thổ của họ từ lực lượng Nga.

Austin, trong buổi điều trần trước Ủy ban Lực lượng Vũ trang Thượng viện Hoa Kỳ, đã nhấn mạnh về những tháng giao tranh sắp tới trong cuộc chiến tranh Nga-Ukraine. Ở vị trí của mình, Austin đã giúp giám sát việc chuyển hàng tỷ đô la viện trợ quân sự cho Ukraine.

Austin cho biết ông tin rằng Ukraine có thể sẽ chiếm “thế thượng phong” trước các lực lượng Nga trong những tháng tới khi giao tranh gia tăng, và chỉ ra khả năng Ukraine gây ra tổn thất “đáng kể” cho các lực lượng Nga.

Ông nói: “Nga đã cạn kiệt kho xe bọc thép theo cách mà không ai có thể tưởng tượng được. Và bây giờ chúng ta thấy cách Nga phải quay sang dùng đến xe tăng T-54 và T-55 vì mức độ thiệt hại mà người Ukraine đã gây ra cho họ”.

Liên quan đến cuộc phản công mùa xuân, Austin cho biết ông hy vọng mức độ chiến đấu sẽ tăng lên trong những tháng tới, sau nhiều tháng tiến độ chậm hơn trong mùa đông. Ông nói rằng Ukraine sẽ có vị thế tốt để đạt được những bước tiến chống lại Nga trong mùa xuân.

“Tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy giao tranh gia tăng vào mùa xuân khi các điều kiện cơ động được cải thiện, và dựa trên những điều chúng ta đã làm và tiếp tục làm. Tôi nghĩ Ukraine sẽ có cơ hội thành công rất cao,” Austin nói.

Trong khi các chuyên gia chính sách đối ngoại tin rằng Ukraine có thể tiến hành một cuộc phản công vào mùa xuân, Ukraine đã hạ thấp khả năng này. Mykhailo Podolyak, cố vấn của người đứng đầu văn phòng tổng thống Ukraine, cho biết hồi đầu tháng 3 rằng Ukraine sẽ chỉ khởi động một cuộc phản công mới khi nó sẵn sàng, thay vì tuân theo bất kỳ mốc thời gian nào.

Theo New York Times, Mỹ đã hứa sẽ cung cấp “đầy đủ và nhanh chóng” cho Ukraine những vũ khí cần thiết cho cuộc phản công mùa xuân.

Trong khi đó, quân đội Ukraine hiện đang tiếp tục tìm cách ngăn chặn Nga giành được lợi ích ở các khu vực bao gồm Bakhmut. Nga và Ukraine đã tham gia vào cuộc chiến kéo dài nhiều tháng để giành quyền kiểm soát thành phố Donetsk này, khi Nga đặt mục tiêu mang lại một chiến thắng mang tính biểu tượng trước Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine để bình luận qua email.

5. Chính phủ Đức cho biết sẽ tăng hỗ trợ quân sự cho Ukraine thêm 13 tỷ USD

Chính phủ liên bang Đức đã đồng ý phân bổ thêm khoản hỗ trợ quân sự trị giá 12 tỷ euro tức là hơn 13 tỷ USD, cho Ukraine trong vòng 9 đến 10 năm tới.

“Đức đã hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến chống Nga trong hơn một năm bằng tiền, thiết bị và vật chất và sẽ tiếp tục làm như vậy. Điều này cũng phải được phản ánh trong ngân sách. Một mặt, để mua vũ khí cho Ukraine, và mặt khác, để thay thế vũ khí và vật liệu được bàn giao cho Ukraine từ kho dự trữ của Bundeswehr”

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết thêm, khoảng 4,3 tỷ USD sẽ được chuyển cho quân đội Đức để thay thế khoản viện trợ quân sự mà Berlin đã trao cho Kyiv kể từ sau cuộc xâm lược.

Đầu năm nay, Berlin đã có một động thái lịch sử là trang bị cho Ukraine xe tăng Leopard 2.

6. Thủ tướng Ba Lan kêu gọi Liên Hiệp Âu Châu hạn chế tác động của dòng ngũ cốc Ukraine tràn sang các nước láng giềng

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki hôm thứ Tư kêu gọi các nhà lãnh đạo Liên minh Âu Châu sử dụng “tất cả các công cụ” để hạn chế tác động của dòng ngũ cốc Ukraine tràn vào thị trường các nước láng giềng.

Phát biểu với các phóng viên ở Warsaw, Morawiecki nói rằng “chúng tôi không đồng ý với điều này và chúng tôi không đồng ý rằng loại ngũ cốc này nên được bán trên thị trường Ba Lan” và “làm mất ổn định thị trường nội địa của chúng tôi”.

Morawiecki cho biết ông đã đồng ý với các nhà lãnh đạo của một số quốc gia thuộc Liên minh Âu Châu có chung biên giới với Ukraine, chuyển một lá thư tới Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen yêu cầu “sử dụng ngay lập tức tất cả các công cụ, tất cả các thủ tục và quy định hiện có, để hạn chế tác động của ngũ cốc Ukraine đến các thị trường của các nước láng giềng của Ukraine.

“Chúng ta sẵn sàng giúp lấy loại ngũ cốc này và xuất khẩu sang Phi Châu. Thế là xong,” Morawiecki nói thêm.

Theo Reuters, sự tức giận ngày càng tăng ở vùng nông thôn Ba Lan đối với dòng ngũ cốc Ukraine đang ảnh hưởng đến giá của Ba Lan.

Tại một cuộc họp của Hội đồng Nông nghiệp và Thủy sản Liên Hiệp Âu Châu tại Brussels vào ngày 20 tháng 3, Ba Lan đã yêu cầu “huy động khẩn cấp” sự hỗ trợ của Liên Hiệp Âu Châu đối với vấn đề mà họ cho là những vấn đề trên thị trường ngũ cốc “do một lượng lớn ngũ cốc từ Ukraine gây ra”.

“Một số người mua ngũ cốc, đặc biệt là ở khu vực đông nam Ba Lan, đã đình chỉ hoặc hạn chế mua ngũ cốc trong nước vì các cửa hàng đã đầy. Ba Lan kêu gọi cải thiện và giám sát quá trình vận chuyển ngũ cốc từ Ukraine,” Bộ Nông nghiệp Ba Lan cho biết.

Morawiecki cũng nói với các phóng viên hôm thứ Tư rằng tổng thống và thủ tướng Rumani đã chia sẻ ý kiến của ông.

7. Thụy Sĩ tham gia gói trừng phạt mới nhất của Liên Hiệp Âu Châu đối với Nga

Thụy Sĩ đã tham gia gói trừng phạt thứ 10 của Liên minh Âu Châu đối với Nga hôm thứ Tư, Bộ Trưởng Ngoại Giao Ignazio Cassis cho biết như trên.

Thụy Sĩ, một quốc gia không phải là thành viên Liên Hiệp Âu Châu, đã trừng phạt thêm khoảng 120 cá nhân và tổ chức do Liên Hiệp Âu Châu bổ sung trong lệnh trừng phạt mới nhất đối với Mạc Tư Khoa.

“Hội đồng Liên bang hiện đang áp dụng các biện pháp còn lại của gói trừng phạt thứ mười có hiệu lực từ ngày 29 tháng 3. Ngoài những thay đổi đối với nghĩa vụ báo cáo trong lĩnh vực tài chính, chúng bao gồm lệnh cấm công dân Nga phục vụ trong các cơ quan quản lý của chủ sở hữu hoặc nhà điều hành cơ sở hạ tầng quan trọng cũng như các biện pháp trừng phạt bổ sung liên quan đến hàng hóa”.

Gói mới nhất cũng thắt chặt các hạn chế nhập khẩu đối với hàng hóa có tầm quan trọng kinh tế đối với Nga, bản tin cho biết.

Liên minh Âu Châu tháng trước đã thông qua vòng trừng phạt thứ 10 đối với Nga.

8. Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha cho biết lô xe tăng Leopard 2 đầu tiên của Tây Ban Nha tới Ukraine sẽ được gửi sau lễ Phục sinh

Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha Margarita Robles cho biết chuyến hàng đầu tiên gồm 6 xe tăng Leopard 2A4 tới Ukraine sẽ được gửi sau kỳ nghỉ lễ Phục sinh vào ngày 9 tháng 4.

Phát biểu trước các nhà lập pháp Tây Ban Nha, Robles nói rằng những chiếc xe tăng chiến đấu - mà bà cho biết đã không được sử dụng từ những năm 1990 - đã được sửa chữa và hiện đang được thử nghiệm ở Córdoba, miền nam Tây Ban Nha.

Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha trước đó cho biết 6 chiếc xe tăng này sẽ được chuyển tới Ukraine vào cuối tuần này.

Tây Ban Nha lần đầu tuyên bố sẽ gửi xe tăng Leopard tới Ukraine vào tháng 2, một ngày trước khi Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez có chuyến thăm bất ngờ tới Kyiv.

Robles cho biết thêm 4 xe tăng Leopard 2A4 sẽ được sửa chữa và gửi tới Ukraine “trong tương lai gần”.

Bà nói: “Việc vận chuyển những chiếc xe tăng này sẽ cho phép Tây Ban Nha “tiếp tục giúp đỡ người dân Ukraine… để họ có thể tự vệ trước một cuộc tấn công hoàn toàn phi lý”.

“Sự hỗ trợ này là cần thiết cho Ukraine,” Robles nói thêm.

9. Hung Gia Lợi cho biết có rất nhiều bất bình đang ngăn chặn nước này ủng hộ Thụy Điển gia nhập NATO

Phát ngôn nhân của chính phủ Hung Gia Lợi Zoltán Kovács cho biết hôm thứ Tư rằng có “rất nhiều bất bình cần được giải quyết” trước khi đề nghị gia nhập NATO của Thụy Điển được Hung Gia Lợi phê chuẩn.

Ông cũng đề cập đến tài liệu có tiêu đề “Ba lý do tại sao quốc hội Hung Gia Lợi có quyền do dự về việc Thụy Điển gia nhập NATO” và nói rằng Thụy Điển “phải đối mặt với” cái mà họ gọi là “thái độ khó chịu” đối với Hung Gia Lợi.

Quốc hội Hung Gia Lợi hôm thứ Hai đã thông qua dự luật cho phép Phần Lan gia nhập NATO nhưng vẫn chưa bỏ phiếu về việc Thụy Điển gia nhập NATO.

Phần Lan và Thụy Điển đã yêu cầu tham gia liên minh quân sự xuyên Đại Tây Dương vào tháng 5 năm 2022 sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ và Hung Gia Lợi đã trì hoãn quá trình gia nhập.

Kovács đã liệt kê ba “sự bất bình” trong tài liệu này: “việc liên tục phá hoại các mối quan hệ của Thụy Điển”, “ngai vàng suy sụp của ưu thế đạo đức” và “sự thiếu quan tâm và tôn trọng”.

CNN đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Thụy Điển để xin phản hồi nhưng chưa nhận được phản hồi.

Phát ngôn nhân viết rằng quan hệ giữa hai nước “đã bị mài mòn trong nhiều năm, khiến việc thu hẹp khoảng cách trở nên khó khăn hơn trong những thời điểm khó khăn này”.

Trích lời Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán nói rằng việc Thụy Điển gia nhập NATO là “hành vi đúng đắn về logic, nhân văn và danh dự”, ông nói tiếp rằng: “Tuy nhiên, chúng ta thấy cần phải làm rõ mọi chuyện với Thụy Điển để có thể tiếp tục”.