1. Mỹ ủng hộ thành lập tòa án đặc biệt để truy tố tội ác của Nga đối với Ukraine

Hoa Kỳ tuyên bố ủng hộ việc thành lập một tòa án đặc biệt để truy tố tội ác xâm lược — một diễn biến quan trọng trong nỗ lực buộc các quan chức cấp cao Cẩm Linh phải chịu trách nhiệm về cuộc chiến ở Ukraine.

“Vào thời điểm quan trọng này trong lịch sử, tôi vui mừng thông báo rằng Hoa Kỳ ủng hộ việc thành lập một tòa án quốc tế chuyên truy tố tội ác xâm lược Ukraine,” Đại sứ Lưu động Hoa Kỳ về Tư pháp Hình sự Toàn cầu Beth Van Schaack tuyên bố hôm thứ Hai.

Thông báo về việc Hoa Kỳ hỗ trợ phát triển một cơ quan như vậy “dưới hình thức một tòa án quốc tế bắt nguồn từ hệ thống tư pháp của Ukraine, với các yếu tố quốc tế,” theo lời của phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, được đưa ra sau khi Ukraine và các quốc gia khác trong nhiều tháng qua đã thúc đẩy việc tạo ra cơ chế này”.

Một số bối cảnh khác: Mặc dù có một số cơ quan khác nhau như Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, có thể truy tố tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người, nhưng họ không có khả năng truy tố tội xâm lược.

Do đó, Đại sứ lưu động Ukraine Anton Korynevych vào tháng 12 đã lập luận rằng những cơ chế hiện có này không đủ để bảo đảm rằng những người ra quyết định ở Mạc Tư Khoa phải đối mặt với sự trừng phạt vì cuộc chiến chống lại Ukraine.

Korynevych nói với CNN tại Washington, DC vào thời điểm đó: “Chúng ta có một lỗ hổng, một lỗ hổng trong trách nhiệm giải trình, khi chúng ta nói về trách nhiệm đối với tội ác xâm lược Ukraine”.

“Về mặt pháp lý, hiện tại, không có cơ chế quốc tế nào có thể điều tra và truy tố tội ác xâm lược Ukraine,” ông giải thích.

2. Nga bắn hỏa tiễn hành trình trong cuộc tập trận ở vùng biển ngoài khơi Nhật Bản

Hạm đội Thái Bình Dương của Nga đã bắn một cặp hỏa tiễn siêu thanh vào một mục tiêu giả ở vùng biển ngoài khơi Nhật Bản vào sáng thứ Ba, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

“Một đội gồm hai tàu hỏa tiễn đã thực hiện một cuộc tấn công hỏa tiễn chung nhằm vào một lá chắn biển mô phỏng một tàu chiến mô phỏng của đối phương,” Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết: “Mục tiêu đã bị tấn công thành công ở khoảng cách 100 km bởi một cú tấn công trực tiếp từ hai hỏa tiễn hành trình Moskit.”

Cuộc diễn tập hôm thứ Ba diễn ra sau khi Nga tiến hành các cuộc tập trận vào đầu tháng này ở Biển Nhật Bản, còn được gọi là Biển Đông, với một tàu ngầm tấn công mục tiêu trên đất liền cách xa hơn 1.000 km bằng hỏa tiễn hành trình Kalibr – cùng loại với hỏa tiễn hành trình Kalibr là hỏa tiễn Mạc Tư Khoa thường xuyên sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine.

3. Quan chức Mỹ cho biết các tuyến bay mới của máy bay không người lái của Mỹ qua Hắc Hải hạn chế việc thu thập thông tin tình báo liên quan đến chiến tranh Ukraine

Một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ nói với CNN rằng quyết định của Mỹ điều máy bay không người lái giám sát xa hơn về phía nam trên Hắc Hải sau khi một máy bay phản lực của Nga va chạm với một máy bay không người lái của Mỹ hồi đầu tháng này “chắc chắn hạn chế khả năng thu thập thông tin tình báo” của chúng ta liên quan đến cuộc chiến Ukraine.

Một quan chức quân đội Mỹ giải thích rằng máy bay không người lái bay ở khoảng cách xa hơn làm giảm chất lượng thông tin tình báo mà chúng có thể thu thập, đồng thời lưu ý rằng các vệ tinh gián điệp có thể bù đắp ở một mức độ nào đó nhưng có thời gian đến mục tiêu ngắn hơn, một lần nữa làm giảm hiệu quả so với máy bay không người lái giám sát.

Sau khi máy bay phản lực của Nga va chạm với máy bay không người lái Reaper của Mỹ hồi đầu tháng này, Mỹ đã bắt đầu bay các máy bay không người lái giám sát của mình xa hơn về phía nam và cao hơn trên Hắc Hải so với trước đây, đặt chúng cách xa không phận xung quanh Bán đảo Crimea và các phần phía đông của Bán đảo Crimean và các phần phía đông của Hắc Hải.

Khi CNN lần đầu tiên đưa tin về sự thay đổi này, một quan chức Hoa Kỳ cho biết các tuyến đường mới là một phần trong nỗ lực “tránh hành động quá khiêu khích”, vì chính quyền Biden tiếp tục thận trọng để tránh bất kỳ sự việc nào có thể leo thang thành xung đột trực tiếp với các lực lượng Nga. Quan chức này cho biết các chuyến bay không người lái sẽ tiếp tục theo cách này “trong thời điểm hiện tại”, nhưng nói thêm rằng đã có “sự khao khát” quay trở lại các tuyến đường gần lãnh thổ do Nga nắm giữ.

Khi được hỏi về tác động của các tuyến đường mới đối với việc thu thập thông tin tình báo, phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Tướng Patrick Ryder nói với CNN rằng “chúng tôi sẽ không thảo luận về các nhiệm vụ, tuyến đường hoặc thời gian của các hoạt động. Chúng tôi cũng sẽ không thảo luận về các hoạt động tình báo ngoài việc nói rằng chúng tôi duy trì khả năng giám sát mạnh mẽ trong khu vực và hơn thế nữa.”

Thông tin thêm về các tuyến đường của Hoa Kỳ: Sau vụ va chạm với máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Hoa Kỳ vào ngày 14 tháng 3, các quan chức Hoa Kỳ đã nhiều lần nói rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục bay trong không phận quốc tế. Tuy nhiên, các tuyến đường mới đặt các chuyến bay cách bờ biển Ukraine hơn 40 hải lý, thay vì 12 hải lý thường được công nhận là giới hạn không phận của một quốc gia.

Theo một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ, có lo ngại rằng một khi Mỹ đã chuyển đường bay ra khỏi các khu vực gần bờ biển Ukraine hơn thì sẽ khó quay trở lại và khẳng định quyền tự do bay cho máy bay Mỹ. Hải quân Hoa Kỳ đã không đi vào Hắc Hải kể từ tháng 12 năm 2021.

Vụ bắn rơi máy bay không người lái đánh dấu lần đầu tiên máy bay quân sự Nga và Mỹ tiếp xúc trực tiếp kể từ khi Mạc Tư Khoa phát động cuộc xâm lược Ukraine.

4. Ukraine cho biết họ đã đẩy lùi 24 cuộc tấn công của Nga trong ngày qua khi cuộc chiến khốc liệt nhất đang diễn ra ở các khu vực phía đông

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 29 tháng Ba, quân đội Ukraine cho biết trận chiến khốc liệt nhất tập trung ở một số khu vực ở phía đông Donetsk và Luhansk – và rằng các đơn vị của họ đã đẩy lùi những nỗ lực tiến công mới nhất của lực lượng Nga.

Bộ Tổng tham mưu cho biết “các thị trấn Bilohorivka, Bakhmut, Avdiivka, Mariinka và vùng ngoại ô của những thị trấn này vẫn là tâm điểm của cuộc giao tranh” và Lực lượng Phòng vệ Ukraine “đã đẩy lùi 24 cuộc tấn công của đối phương ở các khu vực trên trong ngày qua”.

Các lực lượng Nga kiểm soát việc tiếp cận cả Bakhmut và Avdiivka ở miền đông Ukraine trên ba mặt. Họ đã đạt được những thành tựu nhỏ trong những tuần gần đây nhưng không thể bao vây quân đội Ukraine ở cả hai nơi. Hầu hết các chiến tuyến phía đông ít thay đổi trong ba tháng đầu năm.

Ngoài khu vực Donbas, Bộ Tổng tham mưu cho biết một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào thị trấn Bohodukhiv ở vùng Kharkiv đã khiến dân thường bị thương và nhà cửa bị hư hại.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết các lực lượng Nga đã tiếp tục bắn xuyên biên giới vào các khu định cư ở vùng Sumy phía bắc, cũng như tại các thị trấn và làng mạc ở vùng Kharkiv.

Bộ Tổng tham mưu cũng cho biết các lực lượng Nga - trong khi đang phòng thủ ở mặt trận phía nam Zaporizhzhia - đã nổ súng vào một số khu định cư.

Lực lượng không quân Ukraine đã thực hiện “năm cuộc tấn công vào các khu vực tập trung nhân viên và thiết bị quân sự của quân xâm lược trong ngày. Các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh đã đánh vào một sở chỉ huy, một khu vực tập trung nhân lực, vũ khí và khí tài của địch và một kho đạn dược.”

5. Putin thương lượng với Tập Cận Bình để bảo đảm có chỗ trú ẩn ở Trung Quốc và một thỏa thuận không dẫn độ

Ký giả Chris Jewers của tờ Daily Mail có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Putin 'negotiated guarantees for his safety with President Xi in case he loses power, with shelter in China and a non-extradition agreement', Ukraine believes”, nghĩa là “Ukraine tin rằng Putin 'thương lượng với chủ tịch Tập Cận Bình để bảo đảm an toàn cho ông ta, có chỗ trú ẩn ở Trung Quốc và một thỏa thuận không dẫn độ'“ Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Ukraine tin rằng Vladimir Putin đã đàm phán về các bảo đảm an toàn cho ông ta với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong trường hợp ông ta bị phế truất.

Người ta nghi ngờ rằng nếu ông bị phế truất, nhà lãnh đạo Nga sẽ ẩn náu ở Trung Quốc với một thỏa thuận không dẫn độ, nghĩa là Trung Quốc sẽ không đưa ông ra nước ngoài để đối mặt với các cáo buộc về tội ác chiến tranh trong cuộc xâm lược của ông.

Ông Tập thăm Mạc Tư Khoa và gặp nhà độc tài Nga vào tuần trước, cả hai tuyên bố tình hữu nghị và cam kết quan hệ chặt chẽ hơn, khi các lực lượng của Putin tiếp tục vật lộn để giành các lợi ích nhỏ nhoi trong cái mà họ gọi là 'chiến dịch quân sự đặc biệt' ở Ukraine.

Chi tiết đầy đủ về các cuộc trò chuyện của họ trong hội nghị thượng đỉnh chưa được công bố, nhưng cuộc gặp đã được nhiều người biết đến khi Trung Quốc lên tiếng ủng hộ Putin, bất kể các quốc gia phương Tây - như Mỹ, Anh, Đức và các đồng minh NATO khác - đoàn kết ủng hộ Ukraine.

Một số nhà phân tích cũng giải thích cuộc gặp là một minh chứng cho thấy ông Tập có quyền lực lớn hơn trong mối quan hệ, với việc Bắc Kinh đã giúp cứu Nga khỏi các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với nền kinh tế của Mạc Tư Khoa sau cuộc xâm lược.

Bây giờ, theo một cố vấn của Bộ Nội Vụ Ukraine, người ta tin rằng một trong những chủ đề của cuộc trò chuyện trong hội nghị thượng đỉnh là về sự an toàn của Putin trong trường hợp ông ta bị mất quyền lực.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine, hôm nay đã tweet rằng có khả năng đây là một trong những 'chủ đề đàm phán chính' giữa Putin và Tập Cận Bình trong cuộc gặp của họ vào tuần trước.

Nếu Putin bị phế truất, Gerashchenko cho biết thỏa thuận này sẽ giúp nhà lãnh đạo Nga trốn sang Trung Quốc, với một thỏa thuận không dẫn độ được áp dụng.

Báo cáo về thỏa thuận này được đưa ra sau khi ông Putin bị Tòa án Hình sự Quốc tế buộc tội bắt cóc bất hợp pháp trẻ em Ukraine đưa sang Nga.

Gerashchenko viết: “Có thể một trong những chủ đề đàm phán chính giữa Putin và Tập Cận Bình là bảo đảm an toàn cá nhân của Putin trong trường hợp ông ấy mất quyền lực, một nơi trú ẩn khả dĩ cho ông ấy ở Trung Quốc và không dẫn độ ra tòa án quốc tế”.

Mặc dù hiếm khi có bất đồng quan điểm công khai nào ở Nga do luật hà khắc chống tự do ngôn luận, đã có những báo cáo về sự không hài lòng đối với sự lãnh đạo của Putin.

Những thất bại quân sự thê thảm của Nga ở Ukraine đã dẫn đến những lời xì xào bàn tán của phe đối lập - đặc biệt là giữa các nhóm ủng hộ chiến tranh, theo đường lối cứng rắn.

Trong khi cơn thịnh nộ, họ có xu hướng hướng nhiều hơn đến các tướng lĩnh Nga thất bại, và các nhà lãnh đạo quân sự khác - chẳng hạn như Yevgeny Prigozhin của Wagner và nhà độc tài Chechnya Ramzan Kadyrov - đã lên tiếng nhiều hơn về sự không hài lòng của họ đối với tiến trình của cuộc chiến.

Nếu quỹ đạo cuộc chiến của Putin ở Ukraine tiếp tục đi xuống và sự bất mãn trong giới tinh hoa Nga lên đến đỉnh điểm, những người trong Điện Cẩm Linh hoặc những kẻ cơ hội có thể nổi loạn. Điều này có thể khiến Putin bị loại bỏ khỏi vị trí quyền lực tối cao của mình.

Một âm mưu phối hợp nhằm đảo chính thông qua ý chí và ảnh hưởng chính trị - như trong trường hợp các tổng thống Gorbachev và Khrushchev trước ông - có thể sẽ xuất phát từ bên trong cơ cấu quyền lực chính thức của Nga.

Nếu thất bại trong cuộc chiến tại Ukraine, Putin gần như chắc chắn sẽ bị bắt; và chính quyền mới trong cố gắng tái lập quan hệ với phương Tây và thoát khỏi các lệnh trừng phạt sẽ giao nộp ông ta hay bắn chết ông ta. Ngay cả trong trường hợp ông ta đạt được một thoả thuận hòa bình với Ukraine, khả năng ông ta phải ra trước công lý cũng rất cao. Phe đối lập ở Nga nói rằng trong tư cách là một tên tội phạm, ông ta không thể ra ứng cử tổng thống vào tháng Ba năm tới.

Thành ra,Putin có thể sẽ phải tìm cách chạy trốn đến nơi an toàn ở nước ngoài để tránh đối mặt với sự trừng phạt trong nước. Một thỏa thuận như vậy với Tập Cận Bình sẽ khiến Trung Quốc trở thành điểm đến lý tưởng của Putin.

Từ dòng tweet của Gerashchenko, người ta vẫn chưa biết rõ ông Tập sẽ được lợi gì từ một thỏa thuận như vậy, và Putin sẽ đáp lại ông Tập những gì.

Nếu Putin mất quyền lực, ông ấy có thể sẽ bị coi là vô dụng trong kế hoạch của chính Bắc Kinh đối với thế giới, và ông ấy sẽ bị coi là một kẻ bị truy nã.

ICC đã ban hành lệnh bắt giữ vào đầu tháng này với cáo buộc Putin phạm tội ác chiến tranh khi bắt cóc trái phép hàng trăm trẻ em khỏi Ukraine. ICC cho biết có cơ sở hợp lý để tin rằng Putin phải chịu trách nhiệm hình sự cá nhân.

Các quan chức Nga đã cảnh báo rằng bất kỳ nỗ lực nào nhằm bắt giữ Putin, nhà lãnh đạo tối cao của Nga kể từ ngày cuối cùng của năm 1999, sẽ dẫn đến một lời tuyên chiến chống lại cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới.

Phát biểu sau khi lệnh bắt giữ được ban hành vào hôm 18 tháng Ba, một chuyên gia cho rằng cáo buộc của ICC có thể khiến Putin bị phế truất nhanh hơn.

Thẩm phán Geoffrey Nice, công tố viên chính trong phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Serbia Slobodan Milosevic, cho biết việc ICC ban hành lệnh bắt giữ Putin là 'cực kỳ quan trọng'.

Ông gợi ý rằng việc Putin bị 'dán nhãn và bị đối xử như tội phạm' có thể truyền cảm hứng cho một sự thay đổi chế độ hoặc 'khuyến khích quá trình thay thế'.

'Có đủ thông tin rò rỉ để chỉ ra rằng có một số người không hài lòng với sự lãnh đạo của ông ta', Sir Geoffrey nói với Sky News

'Điều đó quan trọng bởi vì người đàn ông này bây giờ bị coi là một tên tội phạm. Nhiều người nói rằng anh ta lẽ ra phải bị coi là tội phạm vài tuần sau khi chiến tranh bắt đầu.'

Geoffrey nói thêm rằng, theo quan điểm pháp lý, cuộc chiến ở Ukraine hiện nay là một cuộc chiến đang được 'dẫn dắt bởi một tên tội phạm'.

6. Các binh sĩ Nga phải đối mặt với cuộc điều tra sau khi phàn nàn về “lãnh đạo tội phạm”

Theo một cơ quan truyền thông độc lập của Nga, ASTRA, các binh sĩ của một đơn vị quân đội Nga đã phàn nàn với Tổng thống Vladimir Putin về các chỉ huy “tội phạm” của họ và bị ép vào các tình huống chiến đấu tự sát hiện đang bị văn phòng công tố quân sự thẩm vấn.

ASTRA cho biết họ đã nói chuyện với thân nhân của những người đàn ông phục vụ trong đơn vị Storm thuộc lữ đoàn 8 của quân đội Nga.

Tuần trước, những người đàn ông nói trong một video rằng họ đã bị giam giữ trong các chiến hào ở làng Vodiane gần Donetsk. Sau đó, họ đã được gửi đến Donetsk.

Hai thành viên trong đơn vị đã biến mất và “được cho là đã bị đưa vào danh sách truy nã vì đã rời khỏi đơn vị mà không được phép”

Thông điệp video tuần trước, gửi tới Putin, cho thấy khoảng 20 người đàn ông của biệt đội Storm nói rằng những người đàn ông bị ném vào chiến hào “rải rác xác chết”.

Họ cũng tuyên bố trong video rằng “lính chắn” – còn được gọi là “quân ngăn cản” – để ngăn chặn bất kỳ đơn vị nào rút lui – “đã chống lại chúng tôi và không cho chúng tôi rời khỏi vị trí của mình. Bây giờ họ không cho chúng tôi đi đâu cả, họ đe dọa sẽ tiêu diệt chúng tôi”, những người lính nói. “Chúng tôi đang gặp nguy hiểm.”

“Họ đang đe dọa tiêu diệt chúng tôi từng người một và cả đơn vị”, một binh sĩ nói thêm. “Họ muốn xử tử chúng ta với tư cách là nhân chứng tố cáo một thủ lĩnh tội phạm hoàn toàn cẩu thả.”

“Lãnh đạo của chúng tôi đã quyết định chỉ đạo chúng tôi tấn công bằng hỏa lực thô sơ khiến chúng tôi phải ngồi dưới hỏa lực của súng cối và pháo binh trong 14 ngày. 34 người bị thương, 22 người thiệt mạng. Đại đội trưởng của chúng tôi đã bị giết.”

Những người lính cho biết họ chưa bao giờ nhìn thấy lãnh đạo chính thức của họ. “Lãnh đạo của lữ đoàn 8 là một nhóm tội phạm,” một người nói.

7. Chính phủ Ukraine sẽ nhận được khoản viện trợ ngân sách thứ hai từ Hoa Kỳ,

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết chính phủ sẽ nhận thêm 2,5 tỷ USD từ Mỹ như một khoản trợ cấp để hỗ trợ các dịch vụ nhà nước như trả lương và phúc lợi.

Khoản hỗ trợ ngân sách này là một phần trong cam kết trị giá 9,9 tỷ USD của Hoa Kỳ nhằm hỗ trợ nền kinh tế Ukraine vào năm 2023 và tách biệt với hỗ trợ quân sự.

Shmyhal cho biết các khoản tiền sẽ đến thông qua Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Quốc tế và Hiệp hội Phát triển Quốc tế.

Ông cho biết khoản viện trợ này sẽ được sử dụng “để trả lương cho những người cấp cứu, giáo viên, bác sĩ của chúng ta, để giúp đỡ những người hưu trí, những người phải di dời trong nước, những người khuyết tật và các gia đình có thu nhập thấp.”

Thông tin thêm về viện trợ của Hoa Kỳ cho Ukraine: Việc giải ngân của Hoa Kỳ là một phần của chương trình hỗ trợ quốc tế rộng rãi cho nền kinh tế Ukraine. Shmyhal lưu ý rằng kể từ đầu năm, Ukraine đã nhận được gần 5 tỷ USD hỗ trợ từ Liên Hiệp Âu Châu và hơn 2 tỷ USD từ Hoa Kỳ. Ngoài ra còn có một gói hỗ trợ mới đã được đồng ý với Qũy Tiền Tệ quốc tế trị giá 15,6 tỷ đô la.

“Chúng ta đã nhận được hỗ trợ tài chính từ Vương quốc Anh, Ngân hàng Thế giới, Đức, Tây Ban Nha, Phần Lan, Ái Nhĩ Lan, Thụy Sĩ, Bỉ, Băng Đảo và Estonia. Na Uy đã gia hạn chương trình trợ cấp cho 50.000 người Ukraine đang phải đối mặt với điều kiện sống khó khăn và phải hứng chịu sự xâm lược của Nga,” ông Shmyhal nói.

Vào tháng 2, Hoa Kỳ đã bắt đầu giải ngân 9,9 tỷ đô la hỗ trợ ngân sách trực tiếp cho chính phủ Ukraine. Khoản tài trợ được công bố hôm thứ Ba là đợt thứ hai. Năm ngoái, Hoa Kỳ đã hỗ trợ ngân sách 13 tỷ USD.

Ukraine đã dự báo thâm hụt ngân sách là 36 tỷ đô la vào năm 2023, với gần như tất cả doanh thu của chính phủ được dành cho nỗ lực chiến tranh.

8. Hoa Kỳ cho biết họ sẽ không chia sẻ dữ liệu theo thỏa thuận kiểm soát vũ khí hạt nhân quan trọng sau khi Nga nói rằng họ sẽ không

Nga sẽ không cung cấp cho Mỹ dữ liệu về lực lượng hạt nhân được chia sẻ nửa năm một lần theo hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân quan trọng và để đáp lại, Mỹ cũng sẽ không làm như vậy, Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, cho biết như trên.

Việc Mạc Tư Khoa không cung cấp thông tin được đưa ra sau khi Tổng thống Vladimir Putin đình chỉ sự tham gia của Nga vào Hiệp ước New START, là thỏa thuận song phương duy nhất còn lại giữa hai cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới. Hoa Kỳ đã lên án mạnh mẽ việc đình chỉ của Nga, mà Tướng Kirby gọi là “không hợp lệ về mặt pháp lý.”

“Hôm qua, chúng tôi đã có một cuộc trao đổi sâu hơn với Nga, thúc đẩy họ vào cuối tháng sắp tới, sẽ có một cuộc trao đổi dữ liệu sáu tháng một lần, theo hiệp ước. Nga đã trả lời rằng họ sẽ không cung cấp thông tin đó. Và như một biện pháp đối phó ngoại giao, Hoa Kỳ sẽ không cung cấp lại thông tin đó.”

Tướng Kirby đã mô tả quyết định không cung cấp dữ liệu để đáp lại hành động của Nga “như một biện pháp đối phó hợp pháp nhằm khuyến khích Nga quay trở lại tuân thủ hiệp ước” và lưu ý rằng “Việc Nga không trao đổi dữ liệu này sẽ… vi phạm hiệp ước, thêm vào những vi phạm hiện có của nước này đối với Hiệp ước START mới.”

Ông cho biết: “Vì lợi ích của sự ổn định chiến lược, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thúc đẩy sự minh bạch công khai về cấp độ và tư thế của lực lượng hạt nhân của chúng ta”.

9. Bộ Quốc phòng Nga cho biết việc sản xuất một số loại đạn dược sẽ tăng gấp 7 lần

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm thứ Ba rằng việc sản xuất các loại đạn riêng lẻ sẽ tăng từ 7 đến 8 lần vào cuối năm nay.

Các nhà phân tích phương Tây đã bày tỏ sự hoài nghi rằng năng lực công nghiệp quân sự và chuỗi cung ứng của Nga có thể được tăng tốc nhanh chóng như vậy.

Thông tin này được đưa ra khi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đi thăm các doanh nghiệp ở khu vực Chelyabinsk và Kirov. Bộ Quốc Phòng Nga đã công bố video Shoigu đến thăm một nhà máy sản xuất đạn và đạn cỡ nòng lớn.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các dự án đang được thực hiện để hiện đại hóa và mở rộng năng lực sản xuất, cũng như tăng năng suất lao động.

Nó cho biết điều này sẽ tăng sản lượng “để đáp ứng nhu cầu của quân đội Nga và vào cuối năm nay, việc sản xuất các sản phẩm riêng lẻ sẽ tăng gấp 7 đến 8 lần”.

Hôm thứ Bảy, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong một cuộc phỏng vấn với truyền hình nhà nước Nga rằng ngành công nghiệp quốc phòng Nga đang “phát triển với tốc độ rất nhanh” và sẽ sản xuất lượng đạn dược nhiều gấp ba lần so với lượng đạn dược cung cấp cho Ukraine bởi phương Tây mà ông ta gọi là “những kẻ châm ngòi xung đột”.

10. Video Nga tuyên bố chiếu cảnh phụ nữ và trẻ em đe dọa quân đội Ukraine được tiết lộ là giả

Andrey Kelin, Đại Sứ Nga tại Vương Quốc Anh đã tung ra một video mà ông ta cho rằng nó cho thấy cảnh quân đội Ukraine bắn vào một chiếc xe hơi chở hai mẹ con sau khi nghe người phụ nữ nói tiếng Nga. Một phân tích của CNN cho thấy video này đã bị lật tẩy là giả mạo

Đoạn phim được dàn dựng bắt đầu với cảnh một người đàn ông mặc quân phục Ukraine dừng xe vì “vi phạm luật giao thông” trước khi nói với người phụ nữ ngồi trong xe: “Đồ khốn nạn, đưa giấy tờ cho tôi”.

Sau khi nghe người phụ nữ nói tiếng Nga, người đàn ông mặc đồng phục gọi cô là “con lợn, đồ ngu xuẩn” và dùng súng trường bắn nhiều phát đạn khiến đứa trẻ ngồi trong xe sợ hãi. Cả người phụ nữ và đứa trẻ đều có thể nghe thấy tiếng la hét.

Đoạn video camera đã được chia sẻ rộng rãi trên các tài khoản Telegram của Nga và thậm chí trên các tài khoản Twitter chính thức, chẳng hạn như Bộ Ngoại giao Nga và Đại sứ quán Nga ở Luân Đôn.

Tuy nhiên, các nhà phân tích nguồn mở trên Twitter đã định vị địa lý đoạn phim và xác nhận rằng nó được quay trong lãnh thổ do Nga tạm chiếm ở khu vực Donetsk của Ukraine.

Một phân tích của CNN xác nhận vị trí nằm ở ngoại ô thành phố Makiivka, cách tiền tuyến khoảng 30 kilômét.

Người dân địa phương thậm chí đã đến địa điểm này và chụp ảnh những cành cây có hình dạng đặc biệt, càng chứng thực vị trí địa lý của video.

Một kênh Telegram thân Nga với hơn 300.000 người ghi danh, Veteran Notes, đã thừa nhận rằng video này là giả mạo.

“Video này là giả mạo. Đây là một bài tập hỏng. Chúng ta vẫn còn nhiều điều phải tìm hiểu về các hoạt động thông tin như vậy”

Sau khi bị cộng đồng nguồn mở vạch trần, tài khoản Twitter chính thức của Bộ Ngoại giao Nga đã gỡ video xuống mà không thừa nhận vụ việc là bịa đặt.

Đại sứ quán Nga tại Vương quốc Anh vẫn có video vào lúc 12 giờ đêm theo giờ địa phương Luân Đôn.

11. Anh và Ba Lan sẽ xây dựng những ngôi làng tạm thời ở Ukraine để làm nơi ở cho những người rời bỏ nhà cửa do chiến tranh

Ngoại trưởng Ba Lan, Zbigniew Rau, nói với các phóng viên báo chí rằng Anh và Ba Lan có kế hoạch xây dựng hai ngôi làng tạm thời ở Ukraine với nhà ở cho những người buộc phải rời bỏ nhà cửa do cuộc xâm lược của Nga.

Luân Đôn cam kết cung cấp tới 10 triệu bảng (tương đương khoảng 12,3 triệu Mỹ Kim) để cung cấp chỗ ở và điện cho hơn 700 người Ukraine phải di tản.

Zbigniew Rau cho biết hai ngôi làng lưu trú sẽ được xây dựng ở Lviv ở phía tây Ukraine và Poltava ở phía đông, đồng thời cho biết thêm các đồng minh cũng sẽ cung cấp máy phát điện trị giá 2,6 triệu bảng Anh hay 3,2 triệu đô la “để hỗ trợ tới 450.000 người thông qua trường học, bệnh viện và các trung tâm cộng đồng ở các khu vực tiền tuyến và tái chiếm, bao gồm Kharkiv, Donetsk, Zaporizhia, Mykolaiv, Odesa và Kherson.”

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh Nga đang tiếp tục tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine khiến hàng triệu người không có điện, nước và hệ thống sưởi trung tâm.

Tuyên bố của chính phủ Ukraine cho biết: “Việc mất điện trên diện rộng, kéo dài từ 8 đến 12 giờ một ngày, đã buộc các gia đình phải dùng đến các biện pháp tuyệt vọng để sinh tồn, như làm tan tuyết để lấy nước và nung gạch để sưởi ấm”.

Zbigniew Rau nói thêm rằng Vương quốc Anh và Ba Lan cũng sẽ quyên góp tới 2,5 triệu bảng Anh hay 3,1 triệu đô la cho Hội Hồng Thập Tự Ukraine “để hỗ trợ những người sống qua cái lạnh khắc nghiệt trong điều kiện mùa đông khắc nghiệt”.

“Trong năm qua, Putin đã tiếp tục tấn công vào các ngôi nhà dân sự và cơ sở hạ tầng, khiến người dân Ukraine phải trả giá đắt. Mối quan hệ đối tác mới giữa Anh và Ba Lan này sẽ giúp mang lại ánh sáng, hơi ấm và nhà ở cho những người cần thiết nhất”

“Từ những trang sử của Ba Lan, chúng ta biết rằng Ukraine đang chiến đấu không chỉ vì tự do của họ mà còn vì tự do của chúng ta. Không có Âu Châu tự do nếu không có Ukraine tự do” Ngoại trưởng Ba Lan nói

Đáp lại thông báo này, Thị trưởng Lviv Andriy Sadovyy nói rằng “hàng trăm người đã có cơ hội có một cuộc sống mới vì Nga đã lấy đi cuộc sống cũ của họ”.