1. Nhà thờ Pháp bị phá hoại với những hình vẽ ca ngợi Satan

Các bức tường của Nhà thờ Thánh Tâm, nằm ở trung tâm thành phố Bordeaux, Pháp, đã bị phá hoại bằng hình vẽ bậy của Satan và các biểu tượng cộng sản và vô chính phủ vào đêm 12 rạng sáng 13 tháng 3.

Ngoài ra, những kẻ phá hoại đã đốt rác trên lối đi dạo của nhà thờ.

Tin tức đã được xác nhận vào ngày 13 tháng 3 bởi Constance Pluviaud, người đứng đầu bộ phận truyền thông của Tổng giáo phận Bordeaux.

“Vào đêm ngày 12-13 tháng 3, cửa và một số bức tường ở mặt tiền Nhà thờ Thánh Tâm đã bị vẽ bậy. Một đám cháy rác trước nhà thờ đã được dập tắt bởi những người lính cứu hỏa được gọi đến hiện trường. Vụ hỏa hoạn này không làm hư hại nhà thờ,” tổng giáo phận báo cáo trong một tuyên bố.

Hình ảnh trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy những thông điệp như “Lucifer đúng,” “Ác quỷ, hãy mang tôi theo với bạn,” “Cảm ơn, Satan,” và “Những người hàng xóm ghét Giáo hội.”

Theo Pluviaud, giáo xứ đã đệ đơn khiếu nại lên chính quyền về thiệt hại tài sản.

Étienne Guyot, quận trưởng của New Aquitaine và Gironde, đã than thở trên Twitter rằng Nhà thờ Thánh Tâm đã bị tấn công với “những biểu tượng đáng ghét và những hành động phá hoại”.

Guyot cũng tố cáo “những hành vi không thể dung thứ này. Một cuộc điều tra đã được mở ra để những thủ phạm có thể được xác định và đưa ra trước công lý.”

Tổng giáo phận Bordeaux cho biết họ “chia sẻ những cảm xúc mạnh mẽ của các tín hữu Công Giáo và cư dân bị sốc trước hành động này.”

Nhà thờ nằm ở Gironde, được thiết kế bởi kiến trúc sư Jean-Jules Mondet vào thế kỷ 19. Nó được xây dựng theo lệnh của Đức Hồng Y Ferdinand-François-Auguste Donnet, tổng giám mục của Bordeaux từ năm 1837 đến năm 1882.

Mình Thánh Chúa được trưng bày 24 giờ mỗi ngày trong nhà nguyện chầu thánh thể liên tục của nhà thờ.


Source:National Catholic Register

2. Đức Hồng Y Marc Ouellet, Tổng trưởng mãn nhiệm của Bộ Giám mục, tái phê bình Tiến Trình Công Nghị của Công Giáo tại Đức.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho trang Web “Religión Digital” ở Tây Ban Nha, hôm 15 tháng Ba vừa qua, Đức Hồng Y Ouellet, người Canada, nhận định rằng: “Những người khởi xướng Tiến Trình Công Nghị ở Đức thiếu phương pháp. Một phần phương pháp hệ tại đặt ý kiến của các giáo dân ngang hàng với các giám mục và cùng quyết định theo thể thức dân chủ. Đây là điều không phù hợp với đạo lý của Hội thánh về Giáo hội.”

Trong những tháng qua, đã có nhiều người phê bình những chủ trương cải tổ của Công Giáo tại Đức và cảnh giác trước một cuộc ly giáo. Tuy nhiên, Đức Hồng Y nguyên Tổng trưởng Bộ Giám mục không nghĩ các Giám Mục Đức đang dẫn dắt dân Chúa tới một cuộc ly giáo. Ngài nói: “Tôn tin tưởng nơi lý trí của các giám mục Đức, có thể tránh tình trạng cực đoan hóa về lâu về dài, khiến cho Giáo Hội Công Giáo tại Đức trở nên xa lạ đối với Giáo hội hoàn vũ”.

Hồi cuối tháng Giêng vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhận đơn từ nhiệm vì lý do tuổi tác của Đức Hồng Y Ouellet, 79 tuổi, sau 13 năm làm Tổng trưởng Bộ Giám mục, và ngài đã bổ nhiệm người kế nhiệm là Đức Tổng Giám Mục Robert Francis Prevost người Mỹ. Đức Tổng Giám Mục sẽ nhận nhiệm vụ từ giữa tháng Tư tới đây.

Đức Cha Prevost năm nay 68 tuổi (1955), sinh tại Chicago và thuộc dòng thánh Augustinô (OSA), được gửi đi truyền giáo tại Peru từ năm 1985. Năm 1999, cha được bầu làm Bề trên Tỉnh dòng thánh Augustinô tại Mỹ, rồi hai năm sau đắc cử Bề trên Tổng quyền của Dòng, trong hai nhiệm kỳ. Năm 2014, cha được Tòa Thánh bổ nhiệm làm giám mục, Đại diện Tông tòa Chiclayo ở Peru. Đức Tổng Giám Mục Prevost thông thạo tiếng Anh, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha.

Trong cuộc phỏng vấn, Đức Hồng Y Ouellet cũng cho biết trong vòng hơn 12 năm qua, tỷ lệ con số linh mục được Tòa Thánh chọn làm giám mục gia tăng từ một phần mười lên ba phần mười. Theo Đức Hồng Y, tình trạng khó khăn này là “vì chúng ta sống trong những môi trường, trong đó các giá trị xã hội nhiều khi trái ngược với truyền thống Công Giáo. Sự quan tâm tới Giáo hội giảm sút, cũng như sự vâng lời giám mục. Trước đây, khi giám mục đến viếng thăm mục vụ là một dấu chỉ vui mừng. Ngày nay, giám mục có thể đến và thấy chỉ có một ít người chờ ngài. Một yếu tố khác, đó là sự phức tạp của trách vụ giám mục ngày nay, từ những đòi hỏi về truyền thông khiến trách vụ của giám mục tế nhị hơn. Vì thế nhiều ứng viên giám mục không cảm thấy mình đương đầu được với trách vụ.”

3. Đức Hồng Y Müller và Đức Hồng Y Burke Lên Án Các Giám Mục Đức Về Phép Lành Cho Người Đồng Tính

Thượng hội đồng giám mục Đức đã chấp thuận một cách áp đảo việc chúc lành của Giáo hội đối với các cuộc kết hợp đồng tính và các cuộc kết hợp giữa những người Công Giáo đã ly dị và tái hôn, nhưng động thái này đã vấp phải sự chỉ trích gay gắt từ một số thành viên của hàng giáo phẩm Công Giáo, những người đã cáo buộc các giám mục Đức từ bỏ đức tin.

Đức Hồng Y Gerhard Müller và Đức Hồng Y Raymond Burke đã quở trách các giám mục Đức và kêu gọi họ bị xử phạt trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình The World Over with Raymond Arroyo của EWTN, được phát sóng vào tối thứ Năm, ngày 16 tháng Ba.

“Phải có một phiên tòa và họ phải bị kết án và họ phải bị cách chức nếu họ không hoán cải và không chấp nhận giáo lý Công Giáo,” Đức Hồng Y Müller nói với Arroyo trong cuộc phỏng vấn.

“Thật đáng buồn khi đa số các giám mục đã biểu quyết rõ ràng chống lại giáo lý được mặc khải, và đức tin được mặc khải của Giáo Hội Công Giáo và tất cả lối suy nghĩ Kitô giáo của chúng ta, chống lại Kinh thánh, lời Chúa trong Kinh thánh và trong truyền thống tông đồ và trong giáo lý xác định của Giáo Hội Công Giáo,” Đức Hồng Y nói thêm.

Đức Hồng Y Müller cho biết các giáo dân và các giám mục ủng hộ các nghị quyết này tại Thượng Hội Đồng Giám Mục Đức “bị ảnh hưởng bởi hệ tư tưởng LGBT và chạy theo thời đại, mang tính duy vật và hư vô.”

Ông nói: “Thật là báng bổ khi chúc lành cho những hình thức sống đó, theo Kinh thánh và giáo lý của Giáo hội là một tội lỗi vì tất cả các hình thức tình dục bên ngoài hôn nhân hợp lệ đều là tội lỗi và không thể được chúc lành.

“Nếu bạn nhìn vào Kinh Thánh, thì tuyệt nhiên chỉ có hôn nhân giữa người nam và người nữ được kết hợp trong tình yêu thể xác và tâm hồn,” Đức Hồng Y nói, “và có khả năng trở thành cha mẹ và tìm thấy một gia đình”.

Đức Hồng Y Burke kêu gọi Vatican trừng phạt các giám mục đã bỏ phiếu ủng hộ việc chúc lành cho các cặp đồng tính luyến ái.

“Cho dù đó là một sự rời bỏ, giảng dạy dị giáo và phủ nhận một trong những tín lý, hay bội giáo theo nghĩa đơn giản là rời bỏ Chúa Kitô và từ bỏ giáo huấn của Người trong Giáo hội để theo một hình thức tôn giáo nào khác, thì đây đều là những tội ác,” Đức Hồng Y Burke nói. “Ý tôi là, đây là những tội lỗi chống lại chính Chúa Kitô và rõ ràng là có tính chất nghiêm trọng nhất. Và Bộ Giáo luật đưa ra các biện pháp trừng phạt thích hợp.”

Đức Hồng Y cảnh báo rằng Giáo hội đang bị “lạm dụng” để thúc đẩy một chương trình nghị sự về ý thức hệ.

“Đây là những phát minh của con người, những ý thức hệ của con người đang được thúc đẩy và Giáo hội đang bị lạm dụng,” Đức Hồng Y Burke nói thêm. “Và những gì nó làm là biến Giáo hội thành một loại cơ quan của con người, gần giống như một cơ quan chính phủ đang bị thao túng để thúc đẩy một số chương trình nghị sự nhất định. Và vì vậy chúng ta cần thức tỉnh với những gì đang xảy ra.”

“Bạn sẽ nhận thấy rằng trong rất nhiều bài nói chuyện được đưa ra trong Tiến Trình Công Nghị, bạn chưa bao giờ nghe đến danh Chúa của chúng ta,” Đức Hồng Y Burke nói. “Bạn chưa bao giờ nghe nói về những gì Chúa Giêsu Kitô của chúng ta đang dạy chúng ta, những gì Ngài yêu cầu chúng ta. Vì vậy, đây là một tình huống rất nghiêm trọng.”

Đức Hồng Y cũng trả lời đề nghị của Arroyo rằng “những người phản đối những cải cách này thường bị chế giễu là chống lại Giáo hoàng.”

“Chúng ta là những người yêu mến Đức Giáo Hoàng và đang cố gắng giúp ngài thực hiện sứ mệnh của mình, trong khi những người này đơn giản phớt lờ những gì Rome đang nói với họ, những gì Tòa thánh Phêrô đang nói với họ, cho thấy họ không có sự tôn trọng đối với Đức Giáo Hoàng, họ thực sự mới là đối phương của Đức Giáo Hoàng. Tôi nghĩ rõ ràng là bất kỳ người hợp lý nào cũng có thể thấy điều đó,” ngài nói.

Đức Hồng Y Burke nói với Arroyo rằng Đức Thánh Cha Phanxicô “đôi khi nói những điều rất rõ ràng và phù hợp với giáo huấn của Giáo hội về những vấn đề này.”

Ngài nói: “Những gì các tác nhân của cuộc đảo chính đức tin đang làm chỉ đơn giản là phớt lờ những tuyên bố này và đưa ra những tuyên bố trái ngược.”


Source:National Catholic Register